Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Tạm dừng Dự án thép Cà Ná để làm rõ một số vấn đề
Hoàng Nam - 15/04/2017 21:48
 
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Ninh Thuận và các cơ quan liên quan tạm dừng đề xuất Dự án thép Cà Ná để làm rõ một số vấn đề.

Kết luận của Thủ tướng nêu rõ, hiện tại, Dự án mới đang ở mức đánh giá sơ bộ, công tác chuẩn bị Dự án được đánh giá là còn vội vàng, thông tin về Dự án còn bất cập, chưa đầy đủ, chưa toàn diện, do đó Thủ tướng đã yêu cầu tỉnh Ninh thuận và các cơ quan liên quan tạm dừng đề xuất Dự án thép Cà Ná để làm rõ một số vấn đề sau.

Cụ thể, cần tính toán kỹ nhu cầu thị trường thép trong nước và thế giới, trên cơ sở rà soát Quy hoạch các nhà máy thép, cơ cấu sản phẩm theo nhu cầu thị trường để xác định quy mô công suất và thời điểm phát triển Dự án hợp lý.

Dự án cũng được yêu cầu đánh giá kỹ vấn đề tác động môi trường, công nghệ, thiết bị và đặc biệt là nghiên cứu đánh giá tác động môi trường, đảm bảo Dự án an toàn không xẩy ra sự cố tương tự như Formosa.

Các vấn đề như tổng mức vốn đầu tư tổng thế, trong đó có tính đến, cảng biển nước sâu, đường sắt, đường bộ và nguồn nguyên liệu cũng được yêu cầu xác định rõ.

Cũng bởi đây là Dự án công nghiệp nặng, được đề xuất sau sự cố Nhà máy thép Formosa nên câu chuyện cũng có những nhạy cảm nhất định. Bởi vậy, bước nghiên cứu đề xuất chủ trương đầu tư cần làm kỹ các nội dung như trên ở mức nghiên cứu khả thi Dự án.

Kết luận của Thủ tướng cũng nói rõ, sau khi nghiên cứu kỹ, làm rõ các vấn đề trên, tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng các cơ quan liên quan hoàn thiện lại, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Chính phủ chưa cho ý kiến về Dự án Thép Cà Ná Tập đoàn Hoa Sen đề xuất đầu tư
Chính phủ sẽ chỉ có quyết định chính thức về Dự án Thép Cà Ná (Ninh Thuận) sau khi xem xét kỹ các vấn đề liên quan đến cung - cầu thị trường,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư