Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tạm dừng nạo vét luồng tận thu sản phẩm trên sông Cầu
Anh Minh - 11/12/2016 08:08
 
Cục Đường thủy Việt Nam vừa yêu cầu Công ty cổ phần Trục vớt luồng hạ lưu tạm dừng thi công dự án nạo vét duy tu luồng đường thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu.
Nạo vét cát trên sông Cầu
Nạo vét cát trên sông Cầu đang gây ra những quan ngại mất an toàn đề điều

Cụ thể, Công ty cổ phần Trục vớt luồng hạ lưu được yêu cầu tạm dừng việc thi công Dự án nạo vét luồng đường thủy quốc gia trên sông Cầu các đoạn cạn Km1 đến Km30 kể từ ngày 5/12/2016; đồng thời di chuyển phương tiện thiết bị khỏi khu vực công trường; tháo dỡ các công trình tạm (nếu có thuộc phạm vi đê điều) và luồn chạy tàu.

Đơn vị này cũng sẽ phải báo cáo chi tiết về tình hình thực hiện dự án, đặc biệt là việc thực hiện các thủ tục để triển khai thi công gửi về Cục Đường thủy nội địa trước ngày 15/12/2016.

Như báo baodautu.vn đưa tin, UBND tỉnh Bắc Ninh vào cuối tháng 11/2016 đã có văn bản gửi lãnh đạo Giao thông - Vận tải (GTVT), Tài nguyên và Môi trường, Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị dừng ngay thực hiện Dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm đoạn cạn trên sông Cầu thuộc tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang.

Đây là Dự án vừa được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và UBND tỉnh Bắc Giang gia hạn cho Công ty CP Trục vớt luồng Hạ Lưu thi công đến hết tháng 12/2017, với khối lượng nạo vét khoảng 70.0000 m3 tại 5 đoạn cạn trên sông Cầu.

Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, ngay sau khi được cấp phép, nhà thầu này đã huy động mỗi ngày trung bình gần 40 lượt tàu nạo hút cát suốt đêm, gây bức xúc cho nhân dân 4 xã thuộc huyện Quế Võ - địa bàn giáp ranh với Dự án.

Bắc Ninh có lý do để tỏ thái độ bức xúc đối với dự án này. Ngoài số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với lượng cát thu hồi mà Nhà nước dự kiến thu được là rất nhỏ (khoảng hơn 100 triệu đồng), Dự án đã từng để lại những “vết đen” khó phai đối với lãnh đạo, nhân dân tỉnh Bắc Ninh.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, năm 2014, Dự án Nạo vét sông Cầu cũng do chính nhà thầu này thi công đã xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép, gây bức xúc trong nhân dân địa phương. Sự căng thẳng lên đến đỉnh điểm khi gần 100 m đê hữu sông, đất bãi sông Cầu qua huyện Quế Võ bị sạt lở đứng thành, với chiều dài khoảng 50 m, ăn sâu vào bãi từ 5 - 10 m, khiến Bắc Ninh phải bỏ ra hơn 30 tỷ đồng từ ngân sách để khắc phục hậu quả.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ sạt lở tai hại nói trên được chính quyền địa phương cho rằng, Công ty Hạ Lưu đã thi công Dự án không đúng quy chuẩn. Đây là lý do khiến từ năm 2015 đến nay, Bắc Ninh kiên quyết không cấp phép cho bất kỳ dự án nạo vét nào trên địa bàn.

Điều đáng nói là, theo khảo sát của tỉnh Bắc Ninh, lòng sông Cầu thuộc dự án đang có chiều sâu từ 15 - 20m, do vậy, Bắc Ninh khẳng định lý do nạo vét để tránh các tàu bị mắc cạn như các đơn vị cấp phép nêu ra là không có cơ sở.

“Lãnh đạo 3 bộ nên tổ chức khảo sát lại toàn tuyến sông Cầu để thấy dự án có cần phải thực hiện hay không. Chúng tôi cam kết, nếu có tàu mắc cạn trên sông Cầu, tỉnh sẽ bỏ ngân sách để đưa tàu ra khỏi vị trí mắc cạn”, ông Thành cho biết.

Doanh nghiệp nạo vét đường thủy tiếp tay cho "cát tặc"
Doanh nghiệp được giao nạo vét đường thủy sẵn sàng bán phiếu cho các phương tiện khác khai thác cát trái phép diễn ra công khai trên sông Tiền.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư