Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
“Tầm nhìn xanh” từ một khu công nghiệp kiểu mẫu
Xuân Tịnh - 05/06/2017 10:43
 
Trở lại VSIP I Bình Dương vào một ngày cuối tháng Năm sau hơn hai thập kỷ phát triển, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước sắc xanh trải dài trên những con đường dọc khu công nghiệp ngày trước, nay đã trở thành khu phức hợp công nghiệp, thương mại, dịch vụ sầm uất.

Dấu ấn Singapore tại Việt Nam

Hệ thống giao thông nội khu tại đây có những nét riêng độc đáo mang đậm thiết kế Singapore với những rãnh thu gom nước mưa lớn, được thiết kế dọc những tuyến đường chính. Mật độ phủ xanh tại VSIP được duy trì ở mức cao và mỗi nhà máy trong khu đều thực hiện cam kết giữ lại khoảng 20% diện tích để phát triển mảng xanh, trồng cây cỏ để tạo một cảnh quan mát lành, giúp thanh lọc không khí và hạn chế bụi phát tán ra môi trường.

Hai cố thủ tướng Việt Nam và Singapore trồng cây xanh đầu tiên tại VSIP Bình Dương.
Cố Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt và nguyên Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong trồng cây xanh đầu tiên tại VSIP Bình Dương.

Tỷ lệ phủ xanh cũng được duy trì ở mức cao tại các dự án khác của VSIP. Chính mật độ đó đã đảm bảo cho VSIP đạt được những tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt về độ ẩm, khói, bụi, nhiệt độ… Người lao động tại đây tự hào cho biết: “Chưa bao giờ chúng tôi thấy có cảnh ngập nước trong VSIP I ngay cả vào những ngày đỉnh điểm của mưa lũ hay triều cường.”

Ở VSIP, có thể đếm được không dưới vài chục loài cây hoa khác nhau được vun trồng cẩn thận trong vườn ươm trước khi được đem ra trồng bên ngoài. Có cả những giống cây mới được công ty nhập về từ Singapore và các nước lân cận. Ví như cây bàng Đài Loan, công ty đã nhập giống cây này về trồng tại VSIP I từ những ngày đầu mới thành lập, đến nay giống cây này đã trở nên phổ biến không chỉ ở VSIP mà rất nhiều tỉnh thành cả nước.

Để tạo mỹ quan, mỗi tuyến đường tập trung trồng một loại cây riêng và từng thân cây một được các nhân viên Công ty Quản lý tài sản VSIP FMS – một công ty do VSIP Group thành lập thường xuyên kiểm tra chăm sóc. Ngoài ra, đội ngũ hơn 100 nhân viên này còn có nhiệm vụ học hỏi kỹ thuật phát triển cây trồng, đồng thời hỗ trợ khách hàng cách thức chăm sóc và duy trì mảng xanh riêng của từng doanh nghiệp.

VSIP I đang sở hữu tỷ lệ phủ xanh cao nhất so với các khu công nghiệp trong nước và khu vực, một phần của kế hoạch tạo ra những khu đô thị - dịch vụ xen kẽ trong khu công nghiệp.
VSIP I đang sở hữu tỷ lệ phủ xanh cao nhất so với các khu công nghiệp trong nước và khu vực, một phần của kế hoạch tạo ra những khu đô thị - dịch vụ xen kẽ trong khu công nghiệp.

Nhà máy xử lý nước thải với hệ thống máy móc kỹ thuật hiện đại theo tiêu chuẩn Singapore cũng là một yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ cảnh quan môi trường và tái tạo nguồn nước đạt chuẩn đến độ có thể sử dụng chăm sóc cây xanh, kết hợp với nguồn nước mưa thu gom được từ hệ thống rãnh thu gom nêu trên, tạo ra một quy trình khép kín thân thiện môi trường.

Sức hút từ sự phát triển bền vững

Dễ dàng nhận thấy, điểm khác biệt tạo nên sức hút của các dự án VSIP không chỉ nằm ở hạ tầng hoàn chỉnh và dịch vụ một cửa, mà chính là tầm nhìn phủ xanh và những hoạch định chiến lược kiên định vì một sự phát triển bền vững chung cho cả cộng đồng. Những nhà quản lý VSIP tin rằng không gian sạch sẽ và trong lành chính là một lợi thế cạnh tranh độc đáo của VSIP trong quá trình thu hút nhà đầu tư trên khắp thế giới đến làm việc, sinh sống, học tập và vui chơi tại đây.

Ngày hội trồng cây tại VSIP Hải Phòng (2017) thu hút hàng trăm nhân viên công ty và CBCNV các công ty khách hàng tham gia.
Ngày hội trồng cây tại VSIP Hải Phòng (2017) thu hút hàng trăm nhân viên công ty và CBCNV các công ty khách hàng tham gia.

"Chúng tôi phát triển mảng xanh như một phần thiết yếu trong quá trình phát triển hạ tầng VSIP. Một khu tích hợp xanh với khâu quản lý, quy hoạch hiệu quả luôn gửi tín hiệu tích cực đến nhà đầu tư, và góp phần truyền cảm hứng cho người lao động cũng như những cư dân sống tại đây, khiến họ tự hào bởi họ đang sống và làm việc trong những thành phố công nghiệp xanh.” Một vị đại diện của VSIP Group cho biết.

Tháng 5/1996, sau nghi thức khởi công khu công nghiệp VSIP I tại Bình Dương, Cố Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt và Nguyên Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong cùng bắt tay trồng ngay những cây xanh đầu tiên tại đây với mong muốn: định hướng một tầm nhìn phủ xanh cho khu công nghiệp theo tiêu chuẩn Singapore tại Việt Nam.

Đến nay các dự án VSIP lần lượt ra đời trải dọc từ Nam ra Bắc, trở thành những khu liên hợp công nghiệp, đô thị, dịch vụ kiểu mẫu không chỉ ở Việt Nam mà còn ở tầm khu vực. 690 nhà đầu tư từ 30 quốc gia trên khắp thế giới đã chọn VSIP là nơi đặt nhà máy, tạo ra môi trường sống và làm việc cho 180.000 lao động địa phương và chuyên gia nước ngoài.

Tầm nhìn và thế mạnh độc đáo trong phát triển mảng xanh này đã giúp những thương hiệu sản xuất hàng tiêu dùng và thực phẩm hàng đầu thế giới, mang theo tiêu chí nghiêm ngặt về môi trường đều tin tưởng chọn VSIP là nơi để thiết lập nhà máy, có thể kể đến các tên tuổi như: Unilever, P&G, Nissin... Ngoài ra còn rất nhiều tên tuổi khác trong các ngành công nghiệp “sạch”, công nghệ cao như dược phẩm, thiết bị y tế, điện – điện tử…

Qua 21 năm xây dựng và phát triển thương hiệu, VSIP Group đã vinh dự đón nhận nhiều giải thưởng danh giá về bảo vệ môi trường. Tập đoàn được Tạp chí Euromoney (Anh) bình chọn là “Nhà phát triển KCN hàng đầu Việt Nam” trong nhiều năm. Ngoài ra, VSIP còn nhận được nhiều giải thưởng khác: “Top 40 Công ty có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động xuất sắc vì sự nghiệp phát triển bền vững” (SaigonTimes); “Rồng Vàng – Tôn vinh doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài tiêu biểu tại VN” (Thời báo Kinh tế VN); “20 công trình kiến trúc tiêu biểu của VN” (Hiệp hội Kiến trúc VN),  “Giải thưởng Công nghệ xanh 2010 vì sự nghiệp bảo vệ Thiên nhiên Môi trường” (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật VN, Hội Bảo vệ TNMT VN)…

Hành trình xanh

80.000 cây xanh trên khắp các dự án VSIP tại 6 tỉnh thành trên cả nước là con số ấn tượng. Nhưng tầm nhìn xanh của tập đoàn tên tuổi hàng đầu Việt Nam không dừng ở đó. Hành trình sẽ tiếp tục khi mới đây, VSIP Group công bố sẽ đẩy mạnh hơn nữa mục tiêu cung cấp các tiện ích khép kín phục vụ nhu cầu của các công ty khách hàng. Những dự án nhà ở - dân cư đầu tiên do VSIP Group phát triển tại Bình Dương (The Habitat), Quảng Ngãi (Thiên Mỹ Lộc) hay Bắc Ninh (Belhomes) là minh chứng cho sức chuyển biến mạnh mẽ của VSIP để tạo ra những giá trị cộng thêm cho khách hàng, và trong một khía cạnh khác cũng là nguồn động lực để VSIP nối dài hành trình phủ xanh rộng khắp Việt Nam.

Đã có 8 khu VSIP tại Việt Nam

Dự án VSIP được hình thành dựa trên nền tảng tình hữu nghị và hợp tác kinh tế giữa VN và Singapore.

Với sự hỗ trợ từ chính phủ hai nước VN và Singapore, một liên doanh đầu tư giữa các đối tác trong và ngoài nước do những tập đoàn có uy tín, kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng cơ sở và bất động sản như Tổng công ty Đầu tư và phát triển Becamex (Bình Dương) và các công ty do Tập đoàn Sembcorp Development (Singapore) dẫn đầu được thành lập để thực hiện dự án VSIP.

Đến nay VSIP đã và đang phát triển tổng cộng bảy dự án trên khắp cả nước với tổng quỹ đất hơn 6.000 ha bao gồm đất công nghiệp, đô thị và dịch vụ gồm VSIP I và II ở Bình Dương, VSIP Bắc Ninh, VSIP Hải Phòng, VSIP Quảng Ngãi, VSIP Hải Dương và VSIP Nghệ An. VSIP cũng vừa công bố dự án VSIP III Bình Dương. Đây sẽ là dự án thứ 8 của tập đoàn tại VN và là dự án thứ 3 tại Bình Dương.

Các VSIP đang cung ứng hạ tầng cho 690 khách hàng đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng đầu tư trên 9 tỉ USD, cung ứng việc làm cho 180.000 lao động.
Đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng xây dựng khu công nghiệp VSIP III
Dự án có quy mô diện tích quy hoạch là 1.000 ha tại tỉnh Bình Dương, với tổng mức đầu tư thực hiện là 6.407 tỷ đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư