Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tâm thư của Tổng giám đốc PVN kêu gọi bản lĩnh người “đi tìm lửa”
Hoàng Nam - 03/05/2017 18:41
 
Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Nguyễn Vũ Trường Sơn vừa gửi thư tới toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động ngành dầu khí, kêu gọi bản lĩnh “người đi tìm lửa”.

Trong “tâm thư”, ông Sơn cho rằng, ở thời điểm hiện tại, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt, theo Thông báo Kết luận Kỳ họp thứ 14, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với các tập thể và cá nhân thuộc Tập đoàn. Tất cả những yếu tố trên đều trực tiếp tác động đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, đảng viên, người lao động dầu khí, thu hút sự chú ý của dư luận.

“Trước tình hình trên, Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn tập trung lãnh đạo triển khai các hoạt động sản xuất - kinh doanh theo đúng kế hoạch; đồng thời, mong muốn tập thể người lao động dầu khí ở tất cả các địa bàn, lĩnh vực công tác nêu cao bản lĩnh, ý chí, giữ vững tinh thần của những người “đi tìm lửa”, yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ, giữ vững nhịp độ lao động, sản xuất”, bức thư viết.

Lãnh đạo PVN cũng yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trong toàn Tập đoàn đảm bảo duy trì sản xuất - kinh doanh an toàn, ổn định, hiệu quả; chăm lo, động viên vật chất và tinh thần đối với người lao động, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ giao.

Tại Kỳ họp thứ 14, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và một số cá nhân có liên quan.

Theo đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) giai đoạn 2009 - 2015 đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát, quản lý tổ chức đảng, đảng viên; không kiểm tra, xem xét, xử lý trách nhiệm đối với nhiều cán bộ, lãnh đạo đơn vị trực thuộc Tập đoàn có vi phạm, khuyết điểm để các đơn vị hoạt động không hiệu quả, thua lỗ nhiều năm vẫn được Tập đoàn điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, có trường hợp điều động, bổ nhiệm chức vụ cao hơn; để nhiều cán bộ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và pháp luật nhà nước, bị khai trừ ra khỏi Đảng và xử lý hình sự, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Tập đoàn. Chấp hành không nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc kiểm điểm trách nhiệm để Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) thua lỗ nghiêm trọng.

Thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu cho Đảng ủy Tập đoàn ban hành Nghị quyết số 233/NQ-ĐU, ngày 17/08/2009 có nội dung không phù hợp với quy định của pháp luật, không đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dẫn đến Hội đồng Thành viên (HĐTV), Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn và các tổng công ty thành viên quyết định chỉ định nhiều gói thầu trái pháp luật.

Để HĐTV ban hành các nghị quyết, quyết định chỉ định nhiều gói thầu với tổng giá trị lớn, vi phạm nghị định của Chính phủ; tham mưu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho chỉ định nhiều gói thầu không bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản, thực hiện các Dự án đầu tư dẫn đến HĐTV và một số đơn vị thành viên có vi phạm rất nghiêm trọng, để mất vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng; trong đó góp vốn vào ngân hàng cổ phần Đại dương (OceanBank) mất 800 tỷ đồng.

Để HĐTV ban hành Nghị quyết số 4266/NQ-DKVN, ngày 16/05/2011 góp vốn đầu tư vượt mức quy định vào OceanBank, trái quy định của Luật các Tổ chức tín dụng, gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho Tập đoàn.

Nhiều khoản đầu tư của Tập đoàn bị tổn thất, tiềm ẩn rủi ro khó thu hồi vốn đầu tư với tổng số tiền rất lớn.

Với các sai phạm trên, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định, cách chức Bí thư Đảng ủy Tập đoàn PVN nhiệm kỳ 2010-2015 đối với ông Phùng Đình Thực; cách chức Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn PVN nhiệm kỳ 2010-2015 đối với ông Đỗ Văn Hậu; khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Nguyễn Xuân Sơn; cảnh cáo đối với ông Nguyễn Quốc Khánh.

Đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Đinh La Thăng theo thẩm quyền.

Yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Công thương khẩn trương xem xét kỷ luật hành chính tương ứng đối với các cá nhân trên.

Yêu cầu Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương khẩn trương thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn PVN.

Tập đoàn Dầu khí sắp có Chủ tịch Hội đồng thành viên mới
Các nguồn tin cho hay, Bộ Công thương đã nhất trí với đề xuất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về nhân sự Chủ tịch Hội đồng thành viên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư