Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tận dụng tối đa cơ hội xúc tiến thương mại
Anh Vũ - 11/04/2018 14:00
 
Các “ông lớn” trong và ngoài nước ở các lĩnh vực chủ lực sẽ phô diễn thế mạnh thương mại tại Vietnam Expo 2018 vừa khai mạc hôm nay (11/4) tại Hà Nội.

Tâm điểm Nga, Hàn 

Năm 2017 được đánh giá là năm khởi sắc trong quan hệ hợp tác kinh tế song phương giữa Việt Nam và Liên bang Nga, khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU), mà Nga là thành viên chủ chốt, có hiệu lực từ cuối năm 2016, đặt mục tiêu đưa kim ngạch song phương Việt Nam và EAEU đạt 20 tỷ USD vào năm 2020.

Việc Nga tham dự Vietnam Expo trong vai trò “khách mời danh dự” được kỳ vọng sẽ đem lại cơ hội xúc tiến thương mại giữa hai bên. Với diện tích trưng bày 520 m2, các doanh nghiệp Nga mang tới các sản phẩm thuộc nhóm ngành hàng chủ lực và nổi bật như: công nghệ hàng không; máy móc trong ngành khai thác mỏ; hệ thống trong ngành đường sắt; cơ khí chính xác, thiết bị tự động hóa, công nghệ sinh học… với sự có mặt của nhiều “ông lớn”.

Vietnam Expo 2018 có quy mô 550 gian hàng, với sự tham dự của doanh nghiệp 23 quốc gia và vùng lãnh thổ
Vietnam Expo 2018 có quy mô 550 gian hàng, với sự tham dự của doanh nghiệp 23 quốc gia và vùng lãnh thổ

Cụ thể, VIST Group, một tập đoàn lớn của Nga chuyên cung cấp giải pháp phát triển hệ thống thông tin và ứng dụng trong ngành khai khoáng, luyện kim, điện, khoa học và viễn thông có mặt tại Vietnam Expo. Bà Tatiana Khamanova, Giám đốc Marketing VIST Group chia sẻ: “Chúng tôi sẽ giới thiệu hệ thống phần mềm trong ngành khai khoáng, luyện kim, điện, khoa học và viễn thông. Hệ thống này sẽ giải quyết các vấn đề điều hành phức tạp trong khai thác mỏ, đang được ứng dụng tại Nga, châu Phi, Nam Mỹ”.

Trong khi đó, Công ty Sinara Transport Machines JSC (STM), dẫn đầu thị trường Nga về sản xuất các đầu máy điện, nhà máy động cơ diesel, bảo dưỡng xe và động cơ tàu hỏa cũng không bỏ lỡ cơ hội. Tham gia Vietnam Expo, STM sẽ tư vấn trực tiếp, đưa ra các giải pháp xây dựng hệ thống điều hành và những lưu ý trong vận hành hệ thống vận tải đường sắt thế hệ mới.

Hai tập đoàn dược phẩm hàng đầu của Nga là Sintez và Nacimbio cũng có những định hướng phát triển mới tại thị trường Việt Nam, hợp tác nội địa hóa sản phẩm.

Ngoài doanh nghiệp Nga, các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc luôn có mặt mỗi khi Vietnam Expo diễn ra. Năm nay, có 132 doanh nghiệp, với 150 gian hàng đến từ xứ xở Kim chi tham gia sự kiện.

Làn sóng đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam được biết đến nhiều trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, ô tô, điện, điện tử, dệt may, da giày… Ngoài ra, một số các thương hiệu lớn trong ngành bán lẻ của Hàn Quốc đã có mặt tại Việt Nam như GS25, K-mart, K-market, Lotte, Circle K, Emart, FamilyMart... Thông qua Vietnam Expo, các nhà nhập khẩu, chuỗi cung ứng bán lẻ Việt Nam có thể gặp gỡ trao đổi trực tiếp, cũng như có cái nhìn trực quan với mỗi sản phẩm mới khi tiếp cận người tiêu dùng.

“Mảnh ghép đa dạng” từ doanh nghiệp Việt Nam

Các doanh nghiệp Việt Nam đã được chứng nhận là Thương hiệu Quốc gia (Vietnam Value), các thương hiệu mạnh, các doanh nghiệp khởi nghiệp, các doanh nghiệp nông sản vùng miền là những “mảnh ghép đa dạng” trong bức tranh tổng thể sẽ có mặt ở Vietnam Expo. Trong đó, có nhiều tên tuổi như Hapro, Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh, Công ty cổ phần Nhựa Duy Tân, Viglacera, Bóng đèn Điện Quang, Dược phẩm OPC… Những thương hiệu này không ngừng thể hiện sự đổi mới và tính chủ động cao trong hội nhập kinh tế quốc tế khi sau mỗi kỳ tham dự đều có những thay đổi về diện mạo khu gian hàng, về chất lượng và mẫu mã sản phẩm.

Đặc biệt, sự xuất hiện của khu gian hàng xúc tiến đầu tư và phát triển công nghiệp Việt Nam, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức sẽ cung cấp các thông tin cập nhật về môi trường đầu tư tại Việt Nam tới các nhà đầu tư, tổ chức xúc tiến nước ngoài. Đồng thời, giới thiệu những thế mạnh, chính sách thu hút đầu tư, cam kết của chính quyền địa phương cũng như cơ hội đầu tư của 6 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Yên Bái, Ninh Bình, Thanh Hóa và Đồng Tháp. 

Một loạt hoạt động kết nối, giao thương, xúc tiến thương mại diễn ra tại Vietnam Expo 2018, kỳ vọng sẽ đóng góp tích cực trong mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa các quốc gia với Việt Nam theo cách thức hai bên cùng có lợi.

Bố trí 93 tỷ đồng cho Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia 2017
199 đề án đã được Bộ Công thương phê duyệt cho Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2017 với tổng kinh phí là 93 tỷ đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư