Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore
Anh Phong - 13/03/2019 22:22
 
Sáng nay, 13/03, Hội nghị cấp Bộ trưởng lần thứ 14 về Kết nối kinh tế Việt Nam - Singapore đã được tổ chức tại Singapore dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Singapore, ông Chan Chung Sing.

Hội nghị cấp Bộ trưởng về Kết nối kinh tế Việt Nam - Singapore được tổ chức luân phiên và định kỳ hàng năm nhằm rà soát, kiểm điểm việc triển khai, thực hiện các nội dung cam kết và đề ra kế hoạch, chương trình hành động cho thời gian tới.

Tham dự Hội nghị, có đại diện của các Bộ, ngành của Việt Nam và Singapore liên quan tới các hoạt động hợp tác thuộc khuôn khổ 06 nội dung kết nối của Hiệp định Kết nối Kinh tế Việt Nam - Singapore.

Hiệp định Kết nối Kinh tế Việt Nam - Singapore được ký kết giữa hai Chính phủ vào năm 2005 là Chương trình hợp tác toàn diện tập trung vào 06 nội dung cụ thể, bao gồm: Tài chính ; Giáo dục và Đào tạo ; Giao thông vận tải ; Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ. Bên cạnh 06 nội dung nói trên, hai bên còn trao đổi các biện pháp nhằm mở rộng phạm vi hợp tác phù hợp với tiềm năng và thế mạnh của mỗi quốc gia.

Tại Hội nghị lần này, hai bên đã thông báo và trao đổi về các kết quả đạt được thuộc 06 lĩnh vực hợp tác kể từ Hội nghị lần thứ 13 (Hà Nội, Việt Nam, tháng 10/2017) đến nay. Đồng thời, hai bên cũng đã trao đổi, đề xuất về các nội dung hợp tác tiềm năng mới như cách mạng công nghiệp 4.0 và kết nối các thành phố thông minh.

Trong thời gian tới, hai Bên dành ưu tiên lớn cho tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư trên cơ sở nhu cầu và phát huy thế mạnh của mỗi nước, Singapore có thế mạnh về vốn, R&D, công nghệ, kinh nghiệm, thị trường trong khi Việt Nam có thế mạnh về đất đai, lao động, nguyên liệu… Trên cơ sở đó, Singapore hỗ trợ Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đồng thời, hai bên cũng sẽ nâng cấp hiệu quả của các cơ chế hợp tác kinh tế hiện có như Kết nối hai nền kinh tế trong 6 nhóm lĩnh vực, phát huy vai trò định hướng của cơ chế hợp tác này trong việc tư vấn chính sách cho Chính phủ, làm cầu nối cho doanh nghiệp hai nước trong quá trình đầu tư, tiếp cận thị trường của nhau thông qua đối thoại, tháo gỡ khó khăn, chú trọng sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp vào tư vấn.

Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, các nhà đầu tư hai nước phát triển hoạt động đầu tư, kinh doanh tại thị trường của nhau qua hợp tác và hỗ trợ các hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại của hai nước, thúc đẩy các hình thức hợp tác mới, trong đó có hình thức PPP vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng...

Các hoạt động cụ thể thuộc Hiệp định Kết nối đã khẳng định các quan điểm và mối quan tâm của Việt Nam trong hợp tác kinh tế với Singapore nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước; đề nghị phía Singapore nỗ lực phối hợp triển khai, thực hiện các sáng kiến mới trong khuôn khổ Hiệp định kết nối; khuyến khích các doanh nghiệp Singapore đưa ra các đề xuất hợp tác mới và tăng cường đầu tư vào Việt Nam. 

Hội nghị Kết nối tiếp theo (lần thứ 15) dự kiến sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào năm 2020. 

Singapore hiện có 2.169 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt trên 47,9 tỷ USD. Singapore đứng thứ 3/130 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam sau Hàn Quốc và Nhật Bản.
Cần Thơ quan tâm mời gọi đầu tư các đối tác Nhật Bản và Singapore
Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư- Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ (CPA) cho biết, tính đến cuối năm 2018, trên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư