Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Tăng tuổi nghỉ hưu có giúp cân đối quỹ bảo hiểm?
D.Ngân (HQ Online) - 28/10/2016 15:31
 
Theo ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, việc tăng tuổi nghỉ hưu là một trong nhiều giải pháp để cân đối quỹ bảo hiểm xã hội.
Theo lãnh đạo Bảo hiêm Xã hội Việt Nam, tăng tuổi nghỉ hưu là phù hợp với xu thế phát triển của thế giới. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Theo lãnh đạo Bảo hiêm Xã hội Việt Nam, tăng tuổi nghỉ hưu là phù hợp với xu thế phát triển của thế giới. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Lý giải về đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu, theo ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho rằng, thực tế tuổi nghỉ hưu ở nước ta thấp hơn nhiều so với quy định, tuổi nghỉ hưu bình quân năm 2012 chỉ là 54,17 tuổi, trong đó nam là 55,61 tuổi và nữ là 52,56 tuổi; tỷ lệ nghỉ hưu đúng tuổi chiếm khoảng 40,5%; số người nghỉ hưu sớm trước tuổi chiếm tỷ lệ cao, trên 50%.

Trong khi về chính sách có điều chỉnh nhiều lần, đặc biệt từ năm 1995 đến nay, BHXH thực hiện theo nguyên tắc có đóng có hưởng, người trẻ đang đi làm đóng tiền vào quỹ BHXH để quỹ chi trả lương hưu cho người nghỉ hưu, thời điểm này, người Việt Nam có tuổi thọ trung bình khoảng 67 tuổi, bình quân tuổi nghỉ hưu là 54, thời gian hưởng lương hưu khoảng 13 năm thì thấy hợp lý. Song hiện nay, tuổi thọ bình quân tăng lên 73, thời gian bình quân đóng BHXH và tuổi nghỉ hưu giữ nguyên dẫn đến thời gian hưởng lương hưu kéo dài khoảng 20 năm, tức là tăng thêm 7 năm thì quỹ chắc chắn mất cân đối sớm.

Hiện nay đang có sự mất cân đối giữa mức đóng và mức hưởng của quỹ hưu trí, chủ yếu do tỷ lệ đóng là 22% tiền lương tháng, trong khi tỷ lệ hưởng lương hưu tối đa là 75% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH. Tỷ lệ hưởng lương hưu bình quân của nam là 2,5% cho một năm đóng, của nữ là 3% cho một năm đóng là quá cao so với bình quân các nước trên thế giới (chỉ là 1,7%).

“Với hai lý do, tuổi thọ của người dân ngày càng tăng và sự mất cân đối giữa mức đóng và mức hưởng sẽ ảnh hưởng đến khả năng cân đối của quỹ BHXH trong dài hạn nếu không kịp thời điều chỉnh chính sách cho phù hợp”, ông Trần Đình Liệu nhấn mạnh.

Song theo ông Trần Đình Liệu, đồng thời với quy định tăng tuổi nghỉ hưu cần bổ sung quy định khi đã đủ tuổi nghỉ hưu mà người lao động tiếp tục làm việc thì tiếp tục được đóng BHXH. Trong quá trình làm việc quá tuổi nếu người lao động dừng làm việc tại bất kỳ thời điểm nào thì đều được hưởng lương hưu mà không bị ràng buộc bởi điều kiện nào.

[Infographics] So sánh độ tuổi nghỉ hưu giữa Việt Nam và các quốc gia khác
Tăng tuổi nghỉ hưu và cân bằng độ tuổi nghỉ hưu giữa nam và nữ là những đề xuất quan trọng trong dự án sửa đổi Bộ luật Lao động, nhằm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư