Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tạo chuyển biến trong phòng chống tham nhũng
Như Chính - 19/05/2016 20:32
 
Trong thời gian tới, công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng và giải quyết khiếu nại, tố cáo đòi hỏi phải nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa, Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra cần phải phát huy những mặt tích cực, khắc phục những tồn tại để tạo sự chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu đặt ra.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra

Trên là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đặt ra cho Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra trong thời gian tới.

Theo ý kiến của Phó Thủ tướng, để làm được điều trên, ngành Thanh tra phải tăng cường đoàn kết nội bộ, nâng cao chất lượng và trình độ công tác chuyên môn; bám sát chương trình, kế hoạch công tác; tích cực, chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ.

Đồng thời, Thanh tra Chính phủ cần có biện pháp nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra; chú trọng thực hiện công tác xử lý sau thanh tra; nâng cao hiệu quả phát hiện hành vi tham nhũng, có biện pháp kiên quyết để xử lý các sai phạm được phát hiện qua thanh tra. Khi phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm trong quá trình thanh tra thì phải chuyển ngay cho cơ quan điều tra để làm rõ theo quy định. Khi cơ quan điều tra chưa có quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can thì vẫn tiếp tục tiến hành thanh tra đối với những nội dung đã chuyển cho cơ quan điều tra để củng cố tài liệu chứng cứ và những nội dung khác đang tiến hành thanh tra.

Tăng cường, củng cố bộ phận xử lý đơn thư

Cũng theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan Thanh tra phải thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời, có trách nhiệm hướng dẫn, vận động người dân thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Thanh tra Chính phủ tăng cường, củng cố bộ phận xử lý đơn thư để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Ngành Thanh tra phải tăng cường phối hợp trong ngành, với các ngành liên quan và các cơ quan bảo vệ pháp luật thông qua thực hiện các quy chế phối hợp để tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong kết luận và xác định biện pháp xử lý...

Kiểm toán Nhà nước nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng
Ngày 29/4/2016, Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc đã ký và ban hành Chỉ thị số 769/CT-KTNN về việc “Nâng cao hiệu quả công tác phòng,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư