Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Tạo niềm tin để kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản
Ngọc Tân - 26/05/2016 11:42
 
“Niềm tin vào nhau, hiểu nhau chính là mấu chốt của việc hợp tác, kết nối nhà đầu tư Nhật Bản và Việt Nam”, đó là chia sẻ của ông Kondoh Noboru, Giám đốc điều hành Brain Works Group tại Hội nghị kinh doanh châu Á lần thứ 50 diễn ra tại TP Đà Nẵng vào chiều 25/5.

Hội nghị do UBND Thành phố Đà Nẵng phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) và Công ty Brain Works tổ chức, nhằm kết nối hợp tác đầu tư thương mại giữa doanh nghiệp 2 quốc gia Việt Nam và Nhật Bản. Đã có 150 doanh nghiệp trong nước và 50 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản tham gia Hội nghị.

Tại Hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết cho rằng, TP Đà Nẵng là địa bàn trọng điểm của Việt Nam, là tâm điểm của miền Trung Việt Nam, hội tụ đầy đủ các yếu tố, điều kiện cơ bản, thuận lợi như có sân bay quốc tế, cảng biển nước sâu, là trục điểm cuối của trục hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC), có bãi biển đẹp… Đây là những cơ hội, điều kiện thuận lợi của không chỉ riêng Đà Nẵng mà còn là của cả khu vực để có thể phát triển.  

Phó chủ tịch Phùng Tấn Viết cho biết, Đà Nẵng sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất đối với nhà đầu tư Nhật Bản khi đầu tư vào Đà Nẵng.
Phó chủ tịch Đà Nẵng Phùng Tấn Viết cho biết, Đà Nẵng sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất đối với nhà đầu tư Nhật Bản khi đầu tư vào Đà Nẵng.

“Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, tốc độ tăng trưởng của cả nước có phần chậm lại, Đà Nẵng vẫn liên tục đạt mức tăng trưởng kinh tế cao trên 9%/ năm. Sự phát triển ấy của Đà Nẵng có vai trò không nhỏ của các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản. Chúng tôi nhận thức được rằng, Nhật Bản là nhà đầu tư lớn vào Đà Nẵng và cũng là nhà đầu tư lớn nhất hỗ trợ ODA cho chúng tôi hiện nay. Đà Nẵng xác định được rằng, nhà đầu tư Nhật Bản chính là đối tác lớn mang tầm chiến lược. Chúng tôi  tin tưởng cũng như quan tâm và sẽ tạo điều kiện tốt nhất để nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào Đà Nẵng”, ông Viết nói.

Bà Trương Thị Kim Ánh, Phó giám đốc VCCI tại Đà Nẵng cho biết, nhà đầu tư Nhật Bản là nhà đầu tư có uy tín, điều này sẽ tạo điều kiện để sự hợp tác hai bên được tăng cường và đi vào thực chất. Để có thể kết nối, hợp tác đầu tư, các doanh nghiệp Đà Nẵng cần phải có sự chủ động để có thể thiết lập mỗi quan hệ với các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản”.

Trao đổi với PV Báo Đầu tư bên lề Hội nghị, bà Huỳnh Liên Phương, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng (IPC Đà Nẵng) cho biết, hiện nay doanh nghiệp Nhật Bản đang đứng đầu về số lượng doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Đà Nẵng với 107 doanh nghiệp, vốn đầu tư đăng ký là 396 triệu USD, đứng thứ 5 trong tổng số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Đà Nẵng. Lĩnh vực các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư bao gồm sản xuất, BĐS nghỉ dưỡng, kinh doanh nhà hàng…

Theo bà Phương, trong tổng số 3 doanh nghiệp đăng ký đầu tư vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng, hiện Nhật Bản có 2 doanh nghiệp. Ngoài ra, một doanh nghiệp khác cũng đang tiến hành thủ tục đầu tư vào đó. Dự kiến khoảng trong tháng 9, Đà Nẵng sẽ tổ chức một đoàn xúc tiến sang Nhật Bản tiếp tục tìm kiếm, kết nối, hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp nước bạn”.

Tại Hội nghị, ông Kondoh Noboru, Giám đốc điều hành Brain Works Group đánh giá, để có thể gắn kết nhà đầu tư Việt Nam và Nhật Bản, niềm tin giữa hai bên chính là mấu chốt để hợp tác. Cả Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian tới cần phải tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau thông qua những sự kiện, những hội nghị tương tự.

Theo ông Noboru, hiện nay Nhật Bản cũng đã và đang đối mặt với một số vấn đề sau chặng dài phát triển. Đó là thị trường bị thu hẹp do dân số ngày càng già và người trẻ sinh ra càng ít. Sự phát triển quá cao dẫn đến lãng phí về tài nguyên và nền nông nghiệp bị suy thoái. Ở Nhật Bản, có nhiều công ty lâu năm nhưng không có người kế nghiệp dẫn đến nguy cơ biến mất.

“Làm cách nào để có thể gắn kết Việt Nam với Nhật Bản. Theo tôi, chúng ta nên hiểu những điểm mạnh, điểm yếu của nhau để hỗ trợ nhau. Sẽ rất hữu dụng nếu những người lớn tuổi của Nhật Bản đến Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm. Để hiểu nhau, có thể thông qua phim ảnh, tìm hiểu văn hóa, chia sẻ về các hoạt động thực tiễn. Đà Nẵng cũng có thể xây dựng một phố thương mại phong cách Nhật Bản, tạo sản phẩm ẩm thực mang đặc trưng của địa phương, đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp xanh, xây dựng các resort công nghệ cao để đón lượng khách là những người lớn tuổi của Nhật Bản đến du lịch nghỉ dưỡng. Ngoài ra, hai bên có thể hợp tác đào tạo nguồn nhân lực. Đối với việc này, hiện tại chúng tôi cũng hỗ trợ công tác đào tạo tại Đại học Đà Nẵng” ông Noboru cho biết.

Hội doanh nghiệp mới Nhật Bản tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Đà Nẵng
Sáng 23/5, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cùng lãnh đạo các Sở, ngành TP Đà Nẵng tiếp đoàn Hiệp hội doanh nghiệp mới Nhật Bản (JNB) do...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư