Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tập đoàn sợi Trung Quốc muốn bán thiết bị cho Vinatex
Thế Hải - 03/12/2015 10:00
 
Tập đoàn Hằng Thiên, chuyên sản xuất và cung cấp máy móc thiết bị cho ngành công nghiệp dệt may Trung Quốc vừa có chuyến thăm và làm việc với Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) xúc tiến bán máy móc, thiết bị.

Mục tiêu của Tập đoàn Hằng Thiên trong cuộc gặp gỡ này nhằm  tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư toàn diện về cung cấp thiết bị  kéo sợi, dệt, nhuộm tự động hóa cao để sản xuất hàng may mặc đáp ứng yêu cầu xuất khẩu cho Vinatex.

Tập đoàn Hằng Thiên chào bán nhiều máy móc thiết bị mới cho Vinatex.
Tập đoàn Hằng Thiên chào bán nhiều máy móc thiết bị mới cho Vinatex.

Ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc Vinatex cho biết,  Vinatex và Hằng Thiên là các doanh nghiệp mạnh của Việt Nam và trung Quốc do Nhà nước quản lý. Vinatex vừa trải qua quá trình tái cấu trúc lại quá trình sản xuất kinh doanh với nhiệm vụ chính là sản xuất hàng hóa dệt may từ kéo sợi dệt vải nhuộm hoàn tất và may mặc sản phẩm thu hẹp các hoạt động khác, chính vì vậy mà từ năm 2014 không còn hoạt động trong các lĩnh vực Bất động sản, Tài chính và các lĩnh vực ngoài ngành.  

Do đó, mọi nguồn lực đầu tư sẽ được dồn hết cho ngành nghề chính là phát triển chuỗi sản xuất sợi, dệt, nhuộm-hoàn tất, may.

Trước đây, giai đoạn 2004-2010, nhiều doanh nghiệp của Vinatex đã sử dụng  thiết bị của Tập đoàn  Hằng Thiên. Tuy nhiên, từ 2011 trở lại đây, Vinatex có dịch chuyển chiến lược  đầu tư các thiệt bị chất lượng cao của các  nước  trong nhóm  G7 gồm nhiều  máy móc thiết bị của Nhật Bản và Thụy Sỹ.

Để có thể hợp tác toàn diện lâu dài, ông Lê Tiến Trường đưa ra đề xuất, Tập đoàn Hằng Thiên cần sớm có  hội thảo kỹ thuật sâu với các doanh nghiệp của Vinatex về công nghệ mới, thiết bị mới, đồng thời  làm việc với Viện Dệt May của Vinatex để đánh giá thẩm định máy móc thiết bị mới đặt trong sự canh tranh với các đối tác cũng sản xuất các  máy thiết bị có tính tự động kết nối cao.

Vinatex đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư nhiều dự án lớn, phục vụ giai đoạn phát triển 2016-2020, trong đó,  Tập đoàn Hằng Thiên, với kinh nghiệm là nhà sản xuất thiết bị cho ngành công nghiệp dệt may có đủ điều kiện để tham gia đấu thầu, chào bán thiết bị cho Vinatex, cụ thể là Vinatex đang có nhu cầu đầu tư thiết bị nhuộm hoàn tất cho dệt kim có quy mô 1 ngàn tấn /tháng.

Theo kế hoạch, Vinatex sẽ cử đoàn công tác đến thăm các nhà máy của  Tập đoàn Hằng Thiên để xúc tiến cơ hội đầu tư  các thiết bị công nghệ mới của Tập đoàn, phục vụ nhu cầu phát triển của Vinatex.

Dệt may chưa tự tin trước TPP
Dự tính giữa năm 2015, Việt Nam sẽ tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình dương (TPP). Theo các chuyên gia thì ngành dệt may sẽ có thêm cơ hội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư