Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tập đoàn TH công bố công nghệ phôi giống bò sữa cao sản tốt nhất thế giới
Hoàng Hảo - 11/03/2017 17:31
 
Tập đoàn TH vừa công bố thành tựu về công nghệ phôi phát triển giống bò sữa cao sản tốt nhất thế giới tại Việt Nam.

Sau 8 năm triển khai dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An), Tập đoàn TH đã xây dựng được trang trại bò sữa ứng dụng công nghệ cao lớn nhất châu Á với quy mô hơn 45.000 con và thương hiệu sữa tươi TH True Milk đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường trong nước, đồng thời đang vươn ra thế giới.

Dự án sữa tươi sạch TH True Milk đã thực sự tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành sữa Việt Nam khi thúc đẩy các doanh nghiệp chế biến sữa trong nước phải cạnh tranh về chất lượng và quan tâm đến chăn nuôi bò sữa để phát triển, chủ động nguyên liệu sữa tươi phục vụ sản xuất, từ đó đưa tỷ lệ sữa nước chế biến từ sữa tươi tại Việt Nam tăng từ 8% năm 2008 lên hơn 30% như hiện nay.

.
.

Sau thành công này, ngày 17/2/2015, Tập đoàn TH tiếp tục triển khai sản xuất sữa tươi Organic (hữu cơ) theo tiêu chuẩn Châu Âu EC 834-2007, EC 889-2008, tiêu chuẩn Mỹ USDA-NOP tại Việt Nam. Năm 2015, TH thực hiện chuyển đổi những cánh đồng trồng cây thức ăn theo chuẩn organic của Châu Âu và Mỹ. Trong thời gian này, những cánh đồng trồng cây thức ăn và cánh đồng cỏ chăn thả bò của TH không sử dụng cây biến đổi gen, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không dùng phân bón hóa học, diện tích chăn thả 0,5ha/1con bò để đảm bảo lượng thu nhận thức ăn từ cánh đồng đạt 25%, thời gian chăn thả bò cũng đảm bảo theo tiêu chuẩn organic.

Tới ngày 27/9/2016 trang trại TH đã đón nhận chú bê hữu cơ đầu tiên và đến nay số lượng đàn bò organic của công ty này đã được phát triển lên hơn 1.000 con, dự kiến đến năm 2018 số đàn bò organic của TH sẽ tăng lên hơn 3.000 con.

Ngày 26.10.2016, trang trại bò sữa TH đã được đại diện Control Union (Hà Lan) cấp chứng nhận cho tất cả quy trình từ đồng cỏ tới vật nuôi đạt tiêu chuẩn hữu cơ Châu Âu và Mỹ. Dự kiến cuối tháng 3/2017, tập đoàn TH sẽ đạt chứng nhận hữu cơ cho chuỗi sản xuất và sản phẩm hữu cơ.

Song song với thụ tinh cho đàn bò sữa HF bằng nguồn tinh bò sữa đông lạnh, Tập đoàn TH đã có bước đi táo bạo mang tính đột phá. Đó là chủ động nhập phôi đông lạnh bò sữa cao sản, áp dụng công nghệ cấy chuyển phôi phân ly giới tính cho ra đàn bò sữa cao sản có năng suất vượt trội 12- 13 nghìn lít/chu kỳ/ năm, gấp đôi năng suất thông thường, tương đương với đàn bò sữa cao sản tốt nhất của thế giới hiện nay, như Mỹ và Ixrael. Tới thời điểm này, Tập đoàn TH là đơn vị chăn nuôi duy nhất tại Việt Nam làm chủ được công nghệ này và được đánh giá là công nghệ phân phối giống bò sữa tốt nhất thế giới hiện nay.

Trong công nghệ cấy chuyển phôi phân ly giới tính do các kỹ thuật viên của trang trại TH thực hiện, điểm đặc biệt là chỉ tiêu GTPI (chỉ số hiệu suất di truyền) của đàn bò TH đạt rất cao: ở mức 2.600. Đây là chỉ tiêu đánh giá tổng thể tiềm năng của đàn bò về sữa, sinh sản, ngoại hình, khả năng chống đỡ bệnh và khả năng di truyền cho thế hệ sau. Các chuyên gia thế giới cũng đánh giá, đây là chỉ tiêu rất hiếm, bình quân đàn bò sữa thế giới chỉ có 1% số bò đạt được, riêng ở trang trại TH tỷ lệ này là hơn 2,5%.

Ngày 30/12/2016 Tập đoàn TH đã trao tặng giống bê đực được sinh ra từ công nghệ này cho Trung tâm Giống gia súc lớn Trung ương, Viện chăn nuôi để làm giống với mục tiêu, sản xuất tinh đông lạnh phục vụ cho chương trình cải tạo đàn bò sữa trong nước của Việt Nam. Thành tựu của Tập đoàn TH có ý nghĩa đặc biệt đối với ngành chăn nuôi bò sữa trong nước bởi sẽ thúc đẩy chương trình chọn lọc, cải tiến đàn bò sữa trong toàn quốc thông qua sử dụng tinh của bò đực giống sinh ra từ công nghệ phôi của trang trại TH; nâng cao khả năng chống chịu được thời tiết khắc nghiệt, bê giống có khả năng thích ứng tốt với điều kiện môi trường ở Việt Nam.

Với những thành tựu này, Tập đoàn TH được Hiệp hội nông nghiệp hữu cơ Việt Nam trao tặng Cúp vàng trang trại bò sữa hữu cơ Vì sức khỏe cộng đồng, ghi dấu ấn là doanh nghiệp đầu tiên thực hiện chuyển đổi đàn bò sữa và đồng cỏ hữu cơ theo tiêu chuẩn châu Âu và Mỹ trên đồng đất Việt Nam.

Vinamilk đạt chứng nhận trang trại bò sữa Organic đầu tiên tại Việt Nam
Tổ chức Control Union (Hà Lan)-tổ chức toàn cầu, chuyên hoạt động kiểm định và đánh giá độc lập trên phạm vi toàn thế giới, vừa chính thức...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư