Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tập huấn tư vấn cai nghiện thuốc lá cho nhân viên y tế
Như Loan - 03/08/2015 08:34
 
Bệnh viện Bạch Mai vừa tổ chức khóa tập huấn về cai nghiện thuốc lá cho cán bộ y tế các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên. Khóa tập huấn này là một trong những hoạt động đầu tiên trong công tác nâng cao năng lực cho nhân viên y tế về tư vấn cai nghiện thuốc lá do Bệnh viện Bạch Mai thực hiện với sự hỗ trợ của Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế).
Khóa tập huấn nhằm nâng cao năng lực cho nhân viên y tế về tư vấn cai nghiện thuốc lá
Khóa tập huấn nhằm nâng cao năng lực cho nhân viên y tế về tư vấn cai nghiện thuốc lá

 

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá tham dự và phát biểu khai mạc lớp tập huấn. Giảng viên khóa tập huấn là GS-TS Ngô Quý Châu, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình Phòng, chống tác hại của thuốc lá Bệnh viện Bạch Mai; Ths-BS Lê Khắc Bảo, giảng viên Đại học Y dược TP.HCM; BS. Trịnh Văn Hiệp, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe TP.HCM; cùng các báo viên chủ chốt từ các bệnh viện đang triển khai công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá tại TP.HCM.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê cho biết: “Một trong những nội dung quan trọng của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá là quy định về việc thực hiện môi trường không khói thuốc, trong đó quy định các địa điểm cấm hút thuốc như cơ sở y tế, trường học, nơi làm việc trong nhà, các địa điểm công cộng trong nhà... Để giúp các đơn vị thực hiện tốt các quy định về môi trường không khói thuốc, tạo môi trường thuận lợi hỗ trợ người hút thuốc có thêm quyết tâm bỏ thuốc, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã xác định công tác tư vấn cai nghiện là một trong những mục tiêu quan trọng của Chương trình Phòng, chống tác hại của thuốc lá”.

Thực hiện mục tiêu này, năm 2015, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá hỗ trợ thành lập Trung tâm Tư vấn cai nghiện thuốc lá tại Trung tâm Hô hấp - Bệnh viện Bạch Mai, đồng thời triển khai hoạt động tư vấn cai nghiện tại 5 bệnh viện: Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM), Bệnh viên Y học cổ truyền Trung ương. Hoạt động này nhằm nâng cao năng lực cho nhân viên y tế về tác hại của thuốc lá và phương pháp tư vấn cai nghiện thuốc lá, đồng thời truyền thông về lợi ích của cai nghiện thuốc lá, quảng bá cho phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá nhằm tạo cơ hội cho những người hút thuốc dễ dàng tiếp cận các dịch vụ cai nghiện thuốc lá.

Các hoạt động như nâng cao kỹ năng cho nhân viên y tế về tư vấn cai nghiện thuốc lá cho bệnh nhân và người nhà người bệnh; đào tạo các cán bộ chủ chốt trong giảng dạy về tư vấn cho các cán bộ, nhân viên y tế tuyến tỉnh, huyện, triển khai tư vấn cai nghiện thuốc lá qua điện thoại... là những hoạt động quan trọng trong công tác phối hợp giữa Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá với Bệnh viện Bạch Mai và các bệnh viện khác trong thời gian tới.

Mối nguy hại thuốc lá đối với trẻ em
Trẻ em - những sinh linh bé nhỏ đang là nạn nhân của khói thuốc lá.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư