Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tắt sóng truyền hình analog mặt đất từ hôm nay (16/8)
Đình Nam (Vnexpress) - 16/08/2016 06:55
 
Từ 0h hôm nay (16/8), bốn thành phố lớn gồm Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Cần Thơ và tỉnh Bình Dương sẽ ngừng phát sóng toàn bộ các kênh truyền hình analog mặt đất.
 Lộ trình số hóa truyền hình hoàn thành giai đoạn 1. Ảnh minh họa.
Lộ trình số hóa truyền hình hoàn thành giai đoạn 1. Ảnh minh họa.

Với quyết định trên, lộ trình số hóa truyền hình ở Việt Nam đã chính thức hoàn thành giai đoạn một. Trước đó, từ 0h ngày 15/6/2016, tại Hà Nội đã ngắt sóng các kênh VTV6, H2, VTC9; tại TP HCM ngừng phát truyền hình analog với VTV6, VTV9, VTC9, HTV7; các kênh VTV6, VTV Cần Thơ 1, 2, VTC9 tại Cần Thơ.

Các hộ gia đình đang xem truyền hình quảng bá, thu bằng ăng-ten sẽ chịu ảnh hưởng khi ngừng phát sóng toàn bộ các kênh truyền hình tương tự mặt đất. Để tiếp tục sử dụng, người dùng trong khu vực này cần chuyển sang thu truyền hình kỹ thuật số bằng TV có tích hợp bộ giải mã DVB-T2 hoặc dùng đầu kỹ thuật số DVB-T2 kết nối đến TV đời cũ.

Việc chuyển đổi từ truyền hình tương tự sang truyền hình số mặt đất sẽ không ảnh hưởng tới các hộ gia đình đang sử dụng truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh, truyền hình Internet. Hơn nữa, TV 32 inch trở lên từ sau ngày 1/4/2014 đều đã tích hợp sẵn bộ thu DVB-T2 nên không cần mua đầu thu ngoài.

Ước tính đến 15/8, tỷ lệ hộ gia đình chỉ thu, xem được truyền hình analog ở Hà Nội là 4,08%, Hải Phòng 2,42%, TP HCM 2% và Cần Thơ là 3,62%. Như vậy, việc tắt sóng truyền hình số mặt đất để chuyển sang truyền hình số sẽ không gây xáo trộn quá nhiều cho người dùng ở đây.

Số hóa truyền hình là quá trình chuyển từ truyền hình tín hiệu tương tự sang truyền hình kỹ thuật số. Với công nghệ mới, chất lượng hình ảnh và âm thanh được phát đi sẽ tốt hơn, không còn bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Số hóa truyền hình mặt đất được đánh giá là xu thế tất yếu, nhiều nước trên thế giới đã coi đây là con đường bất khả kháng. Việc số hóa sẽ mang lại cho người dân những chương trình chất lượng cao hơn.

Truy thu thuế nhập khẩu 35% với đầu thu truyền hình số DVB-T2
Chỉ còn 6 ngày nữa sẽ chính thức tắt sóng truyền hình analog ở 4 thành phố lớn nhưng các doanh nghiệp kinh doanh đầu thu truyền hình số DVB-T2 lại lo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư