Tàu ngầm Trường Sa thử nghiệm thành công

Sau khi đưa vào bể thử nghiệm hàng chục lần, tàu ngầm Trường Sa mini của doanh nhân Thái Bình đã có thể lặn nổi, giữ cân bằng trong bể nước.

>>> Tàu ngầm Kilo thứ hai lên đường về Việt Nam
>>> Tàu ngầm Kilo 636MV Việt Nam thuộc loại tiên tiến nhất
>>> Lễ tiếp nhận và thượng cờ tàu ngầm Hà Nội

"Cuối cùng thì tàu ngầm Trường Sa mini có thể giữ cân bằng và nổi lên, lặn xuống trong bể nước", doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa cho biết. "Bây giờ con tàu đã sẵn sàng chạy thử ở bất cứ đâu", ông Hòa tự tin khẳng định.

Theo ông Hòa, khó khăn nhất là giữ tàu trong bể nước vì "bể quá chật, nên rất sợ tàu phá vỡ bể lao ra ngoài". Sau khi khắc phục lỗi kỹ thuật, tàu ngầm mini đã được cố định trong bể, nổi lặn nhịp nhàng. Để có kết quả trên, ông Hòa đã thử nghiệm và khắc phục sái sót hàng chục lần suốt một tuần qua.

Tàu ngầm Trường Sa thử nghiệm thành công trong bể nước. Ảnh: Hương Thu.

Tàu ngầm Trường Sa thử nghiệm thành công trong bể nước. Ảnh: Hương Thu.

 

Hôm qua, ông cùng các đồng nghiệp cho tàu chạy thử lần nữa và kết quả khả quan. "Hệ thống khí tuần hoàn AIP vận hành tốt, điều này cho thấy tàu ngầm đã thử nghiệm thành công", ông Hòa nói.

Doanh nhân trên chia sẻ, sau Tết Nguyên đán ông sẽ tiếp tục thử nghiệm để hoàn thiện tàu trơn tru cả về kỹ thuật lẫn hình thức bên ngoài. "Thử nghiệm trong bể rất khác so với khi vào thực tế, vì vậy, tôi muốn chuẩn bị kỹ lưỡng hơn rồi mang ra biển chạy thử", ông Hòa cho hay.

Tàu ngầm Trường Sa khi chưa thử nghiệm trong nước. Ảnh: Quốc Hòa.

Tàu ngầm Trường Sa khi chưa thử nghiệm trong nước. Ảnh: Quốc Hòa.

 

Chiều 6/1, ông Hòa đưa tàu vào bể thử nghiệm sau khi chế tạo hoàn thiện. Chiếc bể được chính ông thiết kế với chiều sâu 4,5 m, dài 10 m và ngang 3,7 m. Tàu ngầm có chiều dài 9 m, cao 3 m, được trang bị 2 động cơ diezel 90 Hp, hoạt động bằng Hệ thống không khí độc lập tuần hoàn (AIP). Tốc độ thiết kế tối đa là 40 km/h; bán kính hoạt động 800 km; thời gian lặn 15 giờ; độ sâu lặn tối đa 50 m.