Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tẩy chay thực phẩm bẩn, thịt lợn Canada nhanh chân vào Việt Nam
Anh Hoa - 11/04/2016 16:26
 
Trong khi các cơ quan chức năng và người tiêu dùng đang có động thái mạnh mẽ tẩy chay các loại thực phẩm bẩn, kém chất lượng, thì các nhà xuất khẩu thịt lợn lớn nhất của Canada đã tận dụng cơ hội đến Việt Nam thắt chặt mối quan hệ với các công ty nhập khẩu, các công ty chế biến và người tiêu dùng.

Ông Cesar Urias, Giám đốc phụ trách Tiếp cận Thị trường và Quản lý Chương trình Chính phủ của Hiệp hội Thịt Lợn Quốc tế Canada đã chia sẻ về động thái này.

Lý do chính để các ông đến Việt Nam lần này là gì?

Lần này chúng tôi có 13 doanh nghiệp xuất khẩu thịt lợn đến Việt Nam để thúc đẩy tốc độ thâm nhập thị trường Việt Nam.

Hiện nay thịt lợn Canada đã vào thị trường Việt Nam tuy chưa được nhiều nhưng đã có sự tăng trưởng nhất định. Năm 2015, xuất khẩu thịt lợn Canada sang Việt Nam đã tăng trưởng 230% so với năm 2014. Điều này cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường Việt Nam đối với các sản phẩm thịt lợn Canada và cũng minh chứng cho việc người tiêu dùng Việt Nam đã đặt niềm tin vào chất lượng và sự an toàn của sản phẩm này.

Khi TPP có hiệu lực thì cơ hội cho hoạt động thương mại này sẽ phát triển hơn nữa vì doanh nghiệp 2 bên có sự kết nối tốt hơn, đặc biệt là hàng rào thuế quan giảm xuống để chúng tôi có thể cung cấp sang Việt Nam nhiều dòng sản phẩm hơn.

Cách đây vài năm, chúng tôi đã đến Việt Nam vài nhưng gần đây chúng tôi thấy cần phải có động thái mạnh mẽ hơn nữa để thúc đẩy tiềm năng của thị trường này thành hiện thực.

Ông Cesar Urias, Giám đốc phụ trách Tiếp cận Thị trường và Quản lý Chương trình Chính phủ của Hiệp hội Thịt Lợn Quốc tế Canada
Ông Cesar Urias, Giám đốc phụ trách Tiếp cận Thị trường và Quản lý Chương trình Chính phủ của Hiệp hội Thịt Lợn Quốc tế Canada

Việt Nam cũng có nhiều nhà chăn nuôi lợn, thị trường cũng tràn ngập các dòng sản phẩm. Điều này khiến các ông lo ngại về sự cạnh tranh?

Việt Nam cũng nước sản xuất khối lượng thịt lợn lớn, với nhiều nhà cung cấp nhưng hiện nay người tiêu dùng vẫn sử dụng nhiều sản phẩm qua kênh truyền thống, thịt tươi. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng thay đổi sẽ có xu hướng chọn mua kênh siêu thị hiện đại. Đây là cơ hội cho các nhà sản xuất đến từ Canada cung cấp sản phẩm qua cơ sở chế biên cao cấp, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi…

Chúng tôi sẽ tăng cường tiếp cận các đối tác nhập khẩu, nhà phân phối lớn, các nhà chế biến xúc xích cao cấp, thịt hun khói, các bán lẻ hiện đại, nhà hàng, khách sạn cao cấp.

Cạnh tranh giá cả như thế nào?

Bài toán này được chúng tôi đặt lên hàng đầu, nhất là thị trường Việt Nam khá nhạy cảm về giá cả. Nhưng có những phân khúc khách hàng chấp nhận sử dụng sản phẩm cao cấp và ngày càng có nhu cầu cao hơn, thị trường luôn có quy luật cạnh tranh riêng của họ. Tôi mong rằng nhiều người Việt Nam đang dần chấp nhận mức giá vì chất lượng của nó.

Hiện tại Việt Nam các cơ quan chức năng và người tiêu dùng đang có động thái mạnh mẽ tẩy chay các loại thực phẩm bẩn, kém chất lượng. Đây là cơ hội cho các ông tăng tốc vào thị trường?

Một ý tưởng rất tốt vào thời điểm này. Chúng tôi nhìn đây là một cơ hội tốt cho sản phẩm thịt lợn Canada. Chúng tôi có một hệ thống mạnh về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và truy suất nguồn gốc, có quy đinh chặt chẽ, có chương trình áp dụng trong toàn ngành nhằm đảm bảo thực phẩm an toàn. Đây là điều tốt cho Canada những cũng tốt cho các thị trường chúng tôi nhắm tới.

Việt Nam có nhiều doanh nghiệp liên kết với nhau để thực hiện quy trình sản suất khép kín từ trang trại tới bàn ăn. Ông có lời cảnh báo cạnh tranh như thế nào tới họ?

Chúng tôi có quan điểm nhiều năm trong ngành, khi thâm nhập vào thị trường nội địa của một nước, chúng tôi không cạnh tranh với doanh nghiệp nội địa hay nhà sản xuất trong nước mà chúng tôi xác định đối thủ cạnh tranh là các nước xuất khẩu khác như: Mỹ, Úc, New Zeland… vì sản phẩm của họ có chất lượng tương đồng với chúng tôi. Doanh nghiệp Việt Nam họ có lợi thế về giá cả. Nhưng tôi nghĩ hãy để cuộc chơi cạnh tranh chất lượng trên thị trường quyết định.  

Người tiêu dùng "chết mòn" vì thực phẩm bẩn
Thời gian qua, hàng loạt vụ vận chuyển, buôn bán nội tạng động vật bị thiu thối, bốc mùi đã bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ. Các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư