-
Cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến -
Ông lớn lĩnh vực đo kiểm bán dẫn quan tâm cơ hội tại Việt Nam -
Đà Nẵng khởi động Chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn -
Mã độc khai thác “sự lỏng lẻo” của các ứng dụng tài chính - ngân hàng -
Đà Nẵng phải làm khi theo đuổi lĩnh vực vi mạch bán dẫn -
Triển khai hợp tác chiến lược, VNPT và Vietnam Airlines ra mắt app VNA Discovery
Khi tên miền ngoại rẻ hơn tên miền nội
Cách đây vài năm, khi khởi nghiệp trong lĩnh vực may mặc, thời trang với thương hiệu áo sơ mi HANÕI Tailor, anh Trần Chiến Bình đã chọn mua tên miền www.hanoitailor.com làm cửa hàng trực tuyến.
“Sau khi sở hữu tên miền www.hanoitailor.com và vận hành một website thương mại điện tử trên tên miền này, lượng truy cập tăng mạnh. Số lượng khách hàng sử dụng các công cụ trên website để giao tiếp, mua hàng của chúng tôi cũng gia tăng nhanh chóng. Với tên miền “.com”, HANÕI Tailor có thể tiếp cận được với hầu hết khách hàng mà không gặp trở ngại về thời gian cũng như khoảng cách địa lý. Website chính là điểm ‘tiếp xúc’ lý tưởng, ổn định giữa doanh nghiệp với các khách hàng và giúp chúng tôi tham gia các kênh quảng cáo một cách hiệu quả”, anh Bình cho biết.
Cũng giống như anh Bình, khi thành lập một nhãn hàng, một thương hiệu mà sản phẩm vượt ngoài biên giới Việt Nam, nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã lựa chọn tên miền “.com” để làm website bán hàng, làm quảng cáo, thương hiệu. Sau đó, lựa chọn của họ mới là các tên miền “anh em” khác như “.com.vn”, “.vn”, “.org”…
Có 2 lý do lý giải cho hiện tượng trên. Đầu tiên, tên miền quốc tế như “.com”, “.biz”, “.net”… thường phổ biến hơn, dễ được tra cứu, dễ được quảng bá và được Google ưu tiên xếp hạng, nên khi sử dụng, cá nhân và doanh nghiệp hướng tới việc mở rộng thị trường ra nước ngoài, hướng tới khách hàng quốc tế sẽ có lợi hơn rất nhiều.
Lý do khác là lệ phí đăng ký và phí duy trì tên miền quốc gia đắt hơn tên miền quốc tế. Tên miền cấp cao quốc tế dùng chung (gTLD) như “.com”, “.biz”, “.net”,… là nhóm tên miền thương mại quốc tế, được Tổ chức Quản lý tên và số Internet của Mỹ (ICANN) cho các công ty kinh doanh tên miền như Verisign, Networksolutions, Register.com… đấu thầu khai thác.
Hiện trên thị trường, khách hàng có thể đăng ký, trả phí online qua thẻ để mua tên miền quốc tế phổ biến là 10 - 40 USD/năm, thậm chí có thể mua những tên miền với giá chỉ 1 USD/năm.
Mức giá trên thấp hơn nhiều so với mức phí duy trì tên miền quốc gia. Ví dụ, Nhật Bản có mức thu đến 138 euro/năm, Singapore ở mức 78 euro/năm, Trung Quốc 40 euro/năm... Trong khi đó, tại Việt Nam, tên miền “.vn” có giá 350.000 đồng và phí duy trì 480.000 đồng/năm.
Với mức phí cao hơn, nhưng lại “yếu thế” hơn về giá trị, nên tên miền “.vn” chưa được ưa chuộng như tên miền quốc tế.
Vì sao phải giảm giá phí và lệ phí tên miền “.vn”?
Theo Thông tư 208/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí tên miền quốc gia “.vn” và địa chỉ Internet của Việt Nam do Bộ Tài chính mới ban hành, phí đăng ký và duy trì tên miền đã giảm mạnh nhằm khuyến khích cá nhân, tổ chức đăng ký tên miền “.vn” và xa hơn là để tên miền “.vn” có sức hấp dẫn hơn, có sức cạnh tranh hơn với tên miền quốc tế.
Ông Lê Nam Trung, Phó giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho biết, việc giảm phí và lệ phí tên miền “.vn” là thay đổi về cơ chế quản lý chi phí sử dụng tài nguyên Internet Việt Nam. Việc này nhằm hướng đến các mục tiêu như tách công tác quản lý, cung cấp dịch vụ công của cơ quan nhà nước và hoạt động cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp; gia tăng lợi ích cho người sử dụng; tạo ra sự chủ động và cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tên miền “.vn” và xa hơn nữa là định hướng cạnh tranh tên miền .vn với các tên miền quốc tế khác.
Còn theo ông Đỗ Quang Trung, Giám đốc Chi nhánh TP.HCM của VNNIC, mức giảm bình quân với toàn bộ cấu trúc tên miền ở mức 40% là một trong những bước đầu tiên để củng cố, phát triển bền vững tên miền quốc gia. Việc giảm phí và lệ phí tên miền “.vn” sẽ tạo sự cạnh tranh về giá giữa các cơ quan đăng ký và loại bỏ khoảng cách giữa tên miền “.vn” và tên miền quốc tế.
Bên cạnh đó, trong cơ cấu phí, lệ phí tên miền “.vn” có phần thu của doanh nghiệp thông qua tiền hoa hồng, còn từ năm 2017 trở đi thì sẽ không có. Cơ chế mới này kích thích việc cạnh tranh và nâng cao chất lượng dịch vụ của các nhà đăng ký đối với người sử dụng.
Như vậy, bên cạnh việc hưởng lợi từ xu thế giảm giá chung, người sử dụng còn được bảo vệ quyền lợi và khẳng định quyền lực người tiêu dùng tốt hơn qua cơ chế cạnh tranh.
Dưới góc độ doanh nghiệp kinh doanh tên miền, ông Huỳnh Ngọc Duy, Giám đốc điều hành của Mắt Bão nhận xét rằng, chính sách này sẽ giúp số lượng đăng ký tên miền “.vn” gia tăng nhờ chi phí thấp hơn, nhưng mức tăng trưởng đột biến sẽ không xảy ra, vì phí thấp không phải là yếu tố duy nhất để khách hàng xem xét.
-
Đà Nẵng khởi động Chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn -
Mã độc khai thác “sự lỏng lẻo” của các ứng dụng tài chính - ngân hàng -
Nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt 1 tỷ lượt dùng -
Hơn 500 doanh nghiệp công nghệ hàng đầu sẽ quy tụ tại Smartcity Asia 2024 -
Thị trường data center Việt Nam: Cơ hội lớn, thách thức nhiều -
Đà Nẵng phải làm khi theo đuổi lĩnh vực vi mạch bán dẫn -
Triển khai hợp tác chiến lược, VNPT và Vietnam Airlines ra mắt app VNA Discovery
- Năm mới tiến bước cùng AseanWWindow và xưởng sản xuất
- Giá trị của truyền thông hiệu quả
- Giải pháp bảo hiểm kết hợp vận chuyển cho doanh nghiệp an tâm toàn diện
- Coca-Cola giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS tại Đà Nẵng
- Ông Andrew Loh được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc AIA Việt Nam
- Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2024, tổng giải thưởng lên tới 8 tỷ đồng