Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
TGĐ AeonMall Việt Nam: Tử tế là lợi điểm lớn
Hương Linh - 27/01/2014 10:07
 
Tập đoàn bán lẻ lớn nhất Nhật Bản và là một trong những tập đoàn bán lẻ lớn và lâu đời của thế giới đã chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam vào ngày 11/1 vừa qua với việc khai trương loại hình Shopping Mall ở vùng ven đầu tiên tại quận Tân Phú, TP.HCM. Ông Yukio Konishi - thành viên kỳ cựu của Tập đoàn AEON được bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc Công ty AEONMALL Việt Nam.
Ông Yukio Konoshi, TGĐ Công ty AeonMall Việt Nam
Ông Yukio Konoshi, TGĐ Công ty AeonMall Việt Nam

Tham gia thị trường bán lẻ của một quốc gia có thu nhập thấp, AEONMALL tiên liệu sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng ông Konishi tin rằng thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ.

Lý do nào khiến AEONMALL quyết định lựa chọn Việt Nam trở thành điểm đến?

Quyết định đầu tư vào thị trường Việt Nam đã có trong kế hoạch của AEONMALL từ nhiều năm trước, chính xác hơn, đó là kế hoạch tiến sâu vào thị trường Đông Nam Á. Tại Malaysia và Thái Lan, AEONMALL đã đi vào hoạt động và hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục phát triển tại Việt Nam, Campuchia và Indonesia. Thị trường bán lẻ tại Nhật Bản đã đến ngưỡng bão hòa và đến lúc AEONMALL phải đi vào khai thác những thị trường mới.

Theo số liệu chúng tôi có được, Việt Nam có hơn 90 triệu dân với cơ cấu dân số trẻ, nhu cầu mua sắm rất cao. Hơn thế, tổng mức bán lẻ hàng hóa hằng năm của Việt Nam đều tăng mạnh, trong khi đó các trung tâm bán lẻ hiện tại chỉ mới chiếm khoảng 20%. Với tất cả các lý do trên, việc đầu tư lĩnh vực bán lẻ vào Việt Nam thời điểm này là hợp lý. Tuy cơ cấu dân số trẻ nhưng mức thu nhập vẫn nằm ở ngưỡng trung bình - thấp, người dân lại chưa có thói quen mua sắm tại các trung tâm thương mại và siêu thị.

Điều này sẽ gây khó khăn cho AEONMALL?

Chúng tôi không nhắm vào thị trường thời điểm hiện tại, mà đây là bước chuẩn bị đón đầu cho thị trường năm năm tới. Dù mức thu nhập như thế nào thì con người vẫn phải đáp ứng những nhu cầu tối thiểu của mình về vật chất lẫn tinh thần. AEONMALL không chỉ cung cấp hàng hóa, mà còn đem đến không gian thư giãn cho tất cả người dân đến đây.

Tôi cũng tin rằng, thói quen mua sắm sẽ chuyển dịch dần sang hướng tiêu dùng hiện đại. Thị trường Việt Nam thay đổi tích cực theo từng năm một, điều này có thể nhìn thấy được. Tôi tin tưởng vào thị trường Việt Nam và khả năng đáp ứng nhu cầu của chúng tôi đối với thị trường.

Được biết AEONMALL dự kiến mở tới 20 trung tâm thương mại và siêu thị từ nay cho đến năm 2020. Nghĩa là khoảng ba trung tâm mỗi năm, con số này liệu có kỳ vọng quá không?

AEONMALL có phương pháp riêng để xác định địa điểm để xây dựng trung tâm thương mại và siêu thị. Tại Nhật Bản, nơi nào trong vòng bán kính xe hơi chạy mất 30 phút có trên 400 ngàn dân thì nơi đó chúng tôi xây dựng một AEONMALL. Còn tại Việt Nam, nơi nào bán kính xe máy chạy mất 15 phút có trên 1 triệu dân thì AEONMALL sẽ có mặt.

Theo phương pháp tính này thì 20 trung tâm thương mại là con số hoàn toàn khả thi. Ở Hà Nội sẽ có khoảng sáu Mall, TP.HCM sẽ có khoảng bảy cái. Ví dụ tại Tân Phú, với dân số hơn 1,3 triệu người, không lý do gì AEONMALL lại không có mặt.

Tất nhiên, việc phát triển và nhân rộng các trung tâm thương mại còn phụ thuộc vào tốc độ phát triển của thị trường cũng như tốc độ thu hồi vốn đầu tư. Khi thị trường có những phản hồi tốt thì chúng tôi sẽ đẩy nhanh tốc độ.

Đối với các AEONMALL tại Nhật Bản và các quốc gia khác, trung bình trong bao lâu các ông sẽ hoàn vốn?

Thường thì chúng tôi mất khoảng 10 năm để hoàn vốn.

Sự tử tế cũng là lợi điểm lớn

AEONMALL nhắm tới đối tượng khách hàng mục tiêu nào?

Nếu chia khách hàng thành năm nhóm đối tượng có mức thu nhập khác nhau thì chúng tôi hướng đến phục vụ cho nhóm 2, 3 và 4 - nghĩa là những người có thu nhập trung bình.

Ở Việt Nam, mặc dù dân số ít hơn Nhật Bản nhưng số lượng smartphone lại ngang ngửa. Số người sử dụng mạng xã hội cũng như thường xuyên truy cập internet là rất cao. Chúng tôi đẩy mạnh việc phát tán thông tin trên internet, trên thực tế việc này rất hiệu quả. Người tiêu dùng Việt Nam trẻ, cập nhật xu hướng và trào lưu nhanh, tôi nghĩ đây là lợi thế của những nhà bán lẻ như chúng tôi.

Trong những ngày hoạt động đầu tiên, AEONMALL đón lượng khách rất lớn đổ về. Đa số khách hàng cảm thấy tò mò về một đại siêu thị Nhật Bản, hoặc bị hấp dẫn bởi khuyến mãi, bởi hoạt động trình diễn ánh sáng vào buổi tối. Ông có sợ rằng khi người tiêu dùng hết tò mò về AEONMALL, họ sẽ không tới nữa, vì thực tế, giá cả hàng hóa của AEONMALL không thấp hơn những nơi khác?

Nhiệm vụ đầu tiên của một khu trung tâm thương mại là thu hút khách tới với mình để làm quen nên càng nhiều càng tốt. Nhiệm vụ kế tiếp mới là biết kích thích nhu cầu mua sắm. Mỗi tuần AEONMALL sẽ tổ chức một sự kiện, tạo sức hút lâu dài tới khách hàng đặt chân đến đây. Còn giá cả thì tất nhiên là chúng tôi sẽ tìm cách sao cho hợp lý hơn nữa trong tầm có thể.

Giá cả không cạnh tranh, vậy theo ông đâu là lợi thế lớn nhất của AEONMALL so với các đối thủ?

Chúng tôi đem đến phong cách và chất lượng của Nhật Bản. Ngoài bán hàng hóa, chúng tôi khiến khách hàng vui vẻ bằng thái độ phục vụ tử tế của mọi nhân viên. Như mọi người đã biết, Nhật Bản là nơi có những yêu cầu về chất lượng hàng hóa ngặt nghèo nhất thế giới. Chúng tôi tôn trọng khách hàng bằng cách bán những sản phẩm tốt, trung thực và đạt vệ sinh, an toàn.

Ngoài ra, cách bài trí các quầy hàng theo phong cách Nhật cũng là điểm mới lạ đối với người tiêu dùng Việt Nam. Trong chưa đầy hai tuần mở cửa hoạt động, chúng tôi được thấy nhiều điều bất ngờ tại AEONMALL Việt Nam. Đỉnh điểm nhất là có những ngày chúng tôi phải đón tới 1.000 chiếc xe hơi đến đây, trong khi bãi xe chỉ xây dựng sức chứa cho 500 xe. Khách đông đến nỗi không thở nổi, lực lượng bảo vệ bên ngoài phải tạm yêu cầu khách không vào trong thêm nữa.

Tôi nghĩ đây là tín hiệu đáng mừng cho chúng tôi và là động lực để một AEONMALL thứ 2 tại Việt Nam nhanh chóng đi vào hoạt động. Bước kế tiếp chúng tôi sẽ mở AEONMALL tại Bình Dương và Hà Nội.

“Con người ở đâu cũng vậy, quan trọng là hiểu nhau”

Theo hướng đại siêu thị thì AEONMALL sử dụng một lượng người lao động lớn để vận hành?

Tính chung lại thì số nhân lực người Việt đang làm cho AEONMALL khoảng 5.000 người. Con số này sẽ tăng lên khi chúng tôi tiếp tục phát triển hệ thống siêu thị của mình.

Như vậy, việc đào tạo người lao động như thế nào để họ phục vụ theo “phong cách Nhật Bản”?

Theo tôi, con người ở đâu cũng vậy, quan trọng là hiểu nhau. Tôi nói rõ những tiêu chí tôi cần cho người lao động nghe, họ nghe và hiểu, hiểu và đáp ứng theo. Ở bất cứ quốc gia nào có mặt AEONMALL cũng vậy, hiểu nhau và đối xử tử tế, chân thành là phương châm đào tạo con người của chúng tôi.

Mỗi quốc gia đều có đặc tính môi trường xã hội riêng, điều này ảnh hưởng trực tiếp lên tính cách của con người ở đó. Nên thật khó nói một phương pháp đào tạo nào là thật sự hữu hiệu. Ở đâu cũng có rủi ro và an toàn, thuận lợi và khó khăn trong công tác nhân lực. Vì thế, trong những ngày qua vẫn có một số lỗi đáng tiếc xảy ra trong quá trình phục vụ khách hàng.

Chúng tôi vẫn đang tiếp tục đào tạo lao động theo tiêu chí của mình để mọi thứ ngày một trôi chảy và tốt đẹp hơn. Các nhân sự bây giờ khi đã quen việc, chắc chắn sẽ trở thành những nhân tố nòng cốt cho những dự án sau này của chúng tôi. Đặc biệt, tôi tin rằng trong số này sẽ có những người đủ sức đảm nhiệm những công việc quản lý cấp cao.

Xin cảm ơn những trao đổi của ông.

Tập đoàn Aeon mở chuỗi Trung tâm thương mại tại Việt Nam
Nếu không có gì thay đổi, ngày đầu tiên của năm mới (1/1/2014), Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) sẽ chính thức mở cửa trung tâm thương mại đầu tiên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư