Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
TH và hành trình chinh phục “một nửa châu Âu”
Hà Nguyễn - 06/02/2018 20:31
 
Không còn là giấc mơ, kế hoạch phát triển một đại dự án chăn nuôi bò và chế biến sữa tại Nga của Tập đoàn TH đã trở thành hiện thực, khi trang trại đầu tiên của tổ hợp dự án có vốn đầu tư lên tới 2,7 tỷ USD này chính thức khánh thành vào giữa tuần qua. TH sẽ bắt đầu hành trình chinh phục “một nửa châu Âu”.

Giấc mơ Nga

Nước Nga đang trong những ngày mùa đông lạnh giá, nhiệt độ ngoài trời luôn ở mức âm 6-7 độ C, thậm chí còn thấp hơn nữa. Tuyết trắng bao phủ khắp nơi. Nhưng bất chấp cái giá lạnh của thời tiết, vào đúng ngày cuối cùng của tháng 1/2018 (ngày 31/1), có một sự kiện quan trọng đã diễn ra tại quận Volokalamsk, tỉnh Moscow (Liên bang Nga). Đó là lễ khánh thành Trang trại bò sữa cao sản TH, trang trại bò sữa cao sản đầu tiên trong khuôn khổ Dự án Tổ hợp Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao, quy mô 2,7 tỷ USD của Tập đoàn TH.

Rất đông quan chức đến dự. Phóng viên và người dân cũng vậy. “Nhiều người đến vì tò mò. Bởi trước đây, khi chúng tôi công bố dự án tại Nga, không nhiều người tin TH sẽ làm được”, một cán bộ của TH cho biết.

Trang trại bò sữa đầu tiên thuộc Dự án Tổ hợp Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao TH tại Moscow (Liên bang Nga) đã chính thức khánh thành.
Trang trại bò sữa đầu tiên thuộc Dự án Tổ hợp Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao TH tại Moscow (Liên bang Nga) đã chính thức khánh thành.

Nhưng thực tế đã chứng minh, TH đã làm được. Kể từ khi chính thức khởi công Dự án vào ngày 18/5/2016, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo cấp cao của Liên bang Nga, TH đã nỗ lực từng ngày để triển khai Dự án. Sau 19 tháng, trang trại bò sữa đầu tiên đã chính thức khánh thành.

Trước đó, ngày 3/1/2018, Trang trại đã đón đàn bò 1.100 con bò sữa cao sản thuần chủng HF đầu tiên được nhập khẩu từ Mỹ, bắt đầu vận hành các hạng mục chăn nuôi bò sữa quy mô công nghiệp công nghệ cao tại vùng đất Volokolamsk. Thậm chí, ngày 14/1, con bê đầu tiên của trang trại đã chào đời và được đích thân bà Thái Hương, nhà sáng lập và tư vấn đầu tư của Tập đoàn TH đặt tên là GMilk. Và cho đến nay, đã có 14 chú bê được sinh ra tại trang trại, như một chỉ báo cho thấy, những nhánh rễ đầu tiên của Tổ hợp Chăn nuôi bò và chế biến sữa TH bắt đầu bám chặt vào mảnh đất xa xôi ở nước Nga.

Theo kế hoạch, sau trang trại bò sữa đầu tiên, Tập đoàn TH sẽ tiếp tục kế hoạch trồng trọt, xây dựng trang trại và nhập khẩu bò để hoàn thành giai đoạn I của Dự án vào tháng 5/2018. Toàn Dự án tại Moscow sẽ có tổng đàn bò 45.000 con, dự kiến sử dụng diện tích đất trên 50.000 ha, tổng mức đầu tư là 500 triệu USD. Sản lượng sữa khi hoàn thành Dự án là hơn 234.000 tấn sữa/năm.

Có quy mô tương tự nhau, nhưng Dự án TH ở Nghĩa Đàn (Nghệ An) và TH ở Moscow lại có những điểm trái ngược hoàn toàn. Nếu nỗi lo ở Nghĩa Đàn là mùa hè nắng cháy, thì ở Moscow là mùa đông lạnh giá kéo dài. Nhưng tất cả đều đã được giải quyết bằng công nghệ đầu cuối của thế giới. “Công nghệ cao chính là chìa khóa vàng trong nông nghiệp”, bà Thái Hương đã nhiều lần khẳng định điều này.

Cũng giống ở Nghĩa Đàn, ở Moscow, công nghệ cao cũng đã được áp dụng trong quản lý đàn. Bò cũng được đeo chip điện tử để kiểm soát sức khỏe, kiểm soát sinh sản, kiểm soát dinh dưỡng... Vì vậy, theo bà Thái Hương, chất lượng sữa của trang trại bò sữa TH ở được kiểm soát hết sức nghiêm ngặt, đảm bảo cho ra những dòng sữa tươi ngon, ngọt lành nhất.

Bắt đầu hành trình chinh phục “một nửa châu Âu”

Còn nhớ, vào thời điểm TH bắt đầu công bố kế hoạch 2,7 tỷ USD ở Nga, không ít người đặt câu hỏi về tính khả thi của Dự án, không chỉ vấn đề nằm ở thời tiết, mà còn là vốn, thị trường, về sức mạnh thực sự của doanh nghiệp Việt khi “đem chuông đi đánh xứ người”. Bây giờ thì phần nào câu hỏi đó đã có lời giải đáp, khi mà Dự án đã bắt đầu thành hình. Những sản phẩm sữa TH đầu tiên trên đất Nga sẽ tới tay người tiêu dùng Nga chỉ trong vòng một thời gian ngắn nữa. Và khi ấy, thực sự TH mới bắt đầu hành trình chinh phục “một nửa châu Âu” (nước Nga chiếm phân nửa diện tích của châu Âu - PV).

Khi được hỏi lý do vì sao quyết định đầu tư vào nước Nga, bà Thái Hương đã từng và cho đến nay vẫn nhấn mạnh rằng, đó là vì tình yêu nước Nga và vì mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp Việt - Nga. Nhưng kinh doanh không phải là câu chuyện của cảm xúc, mà là câu chuyện của cạnh tranh nảy lửa, của sát phạt sống chết, là bài toán tồn tại hay không tồn tại… Là nhà tư vấn đầu tư có tầm, hơn ai hết, bà Thái Hương hiểu rằng, thị trường Nga đang dành những cơ hội vàng cho TH.

Vào thời điểm đó, nước Nga đang đối mặt với cuộc khủng hoảng thiếu nguồn cung sữa trầm trọng nhất. Khi ấy, Chính phủ Nga đã đưa ra lệnh cấm vận với các sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu từ châu Âu, trong đó có các sản phẩm từ sữa. Năm 2016, nước Nga vẫn phải nhập khẩu khoảng 7,2 triệu tấn sữa từ Belarus, New Zealand, Thổ Nhĩ Kỳ, Argentina…, khi mà nguồn cung trong nước thiếu hụt. Tập đoàn nông nghiệp N.I.Tkachev, nhà sản xuất sữa thô lớn nhất ở Nga cũng chỉ có sản lượng 203.000 tấn/năm, chiếm 1,22% thị phần.

Rõ ràng, đây là một “mỏ vàng” cho những ai biết nắm bắt cơ hội. TH đã nhanh chân làm được điều đó. Chưa kể, ngoài yếu tố thị trường - một trong những yếu tố quan trọng nhất, thì chính quyền Nga cũng đang có nhiều chính sách hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. Bản thân nước Nga cũng hội đủ nhiều điều kiện tự nhiên phù hợp để phát triển nông nghiệp. Với những kinh nghiệm khi triển khai Dự án TH ở Nghĩa Đàn, TH hoàn toàn có thể áp dụng một mô hình tương tự ở nước Nga. Có nghĩa là, TH có đủ cả “thiên thời, địa lợi” để thành công của Dự án ở Nga.

Không hề viển vông, mà đó thực sự là một kế hoạch đầu tư “có tầm”. Nếu thành công, mà chắc là thành công, TH sẽ làm rạng danh thương hiệu Việt ở “một nửa châu Âu”. Tất nhiên, đường còn dài, bởi dự án ở Moscow chỉ là “điểm dừng chân” đầu tiên ở nước Nga trong kế hoạch đầu tư 2,7 tỷ USD của TH. Ngoài Moscow, còn các dự án ở Tyumen, Kaluga, Bashkortostan, vùng Viễn Đông cũng đang chuẩn bị được xây dựng.

Khi hoàn thành, tổng số đàn bò sữa dự kiến là 350.000 con, tổng công suất chế biến sữa là 5.900 tấn/ngày, tương đương gần 1,8 triệu tấn/năm, tổng diện tích vùng nguyên liệu tập trung là 140.000 ha. Khi ấy, TH sẽ là một trong những doanh nghiệp Việt thành công nhất khi đầu tư ra nước ngoài.

“Bản đồ” các dự án sữa của TH ở Nga:

Tại Moscow: tổng diện tích đất sử dụng trên 50.000 ha, trong đó giai đoạn I là 11.000 ha. Tổng đàn: 45.000 con, trong đó 21.600 con vắt sữa. Tổng mức đầu tư: 500 triệu USD. Sản lượng sữa: 234 triệu lít/năm.

Tại Kaluga: tổng diện tích trên 65.000 ha, trong đó giai đoạn I là 11.000 ha. Tổng đàn: 30.000 con, trong đó có 14.400 con vắt sữa. Tổng mức đầu tư: 285 triệu USD. Sản lượng sữa: 156 triệu lít/năm.

Tại tỉnh Tyumen: Nhận diện tích đất hơn 48.000 ha đất tại 2 huyện Sladkovo và Sorokino. Tổng đàn: 25.000 con, trong đó có 12.000 bò vắt sữa. Xây dựng nhà máy chế biến sữa với sản lượng 400 tấn/ngày. Tổng mức đầu tư: 300 triệu USD.

Tại Bashkortostan: Tổng diện tích 50.000 ha tại các huyện Buzdyaksky, Belebeyevsky, Krasnokamsky và Yanaulsky (đã chính thức có 7.500 ha đất tại huyện Buzdyaksky, dự kiến sẽ tiến hành trồng trọt vào tháng 4/2018). Tổng đàn: 20.000 con, trong đó 11.000 bò vắt sữa. Nhà máy sản xuất sữa với công suất 400 tấn/ngày. Tổng mức đầu tư: 285 triệu USD.

Tại vùng Viễn Đông: Tổng diện tích trên 50.000 ha, trong đó giai đoạn I là 30.000 ha. Tổng đàn: 15.000 con, trong đó 7.200 bò vắt sữa. Tổng mức đầu tư: 285 triệu USD. Sản lượng sữa: 82 triệu lít/năm.

Tập đoàn TH công bố công nghệ phôi giống bò sữa cao sản tốt nhất thế giới
Tập đoàn TH vừa công bố thành tựu về công nghệ phôi phát triển giống bò sữa cao sản tốt nhất thế giới tại Việt Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư