Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thaco đột phá lĩnh vực mới về thiết bị cơ khí máy nông nghiệp
Hà Minh - 18/01/2017 08:17
 
Đây là lĩnh vực mới theo chiến lược phát triển dài hạn của Thaco và cùng thời điểm mà nền nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo hướng công nghiệp hóa trong sản xuất, canh tác.
Hai bên thực hiện nghi thức ký kết hợp tác với niềm tin sẽ trở thành công ty sản xuất, phân phối sản phẩm máy nông nghiệp hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Hà Minh
Hai bên thực hiện nghi thức ký kết hợp tác với niềm tin sẽ trở thành công ty sản xuất, phân phối sản phẩm máy nông nghiệp hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Hà Minh

Sáng 17/1, tại Khu phức hợp Chu Lai-Trường Hải (KKT mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam), đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác sản xuất và phân phối máy nông nghiệp giữa Tập đoàn ô tô Trường Hải (Thaco Group) và Tập đoàn LS Mtro (Hàn Quốc). Động thái này là kết quả sau 6 tháng Thaco Group nghiên cứu tìm đối tác đàm phán về lĩnh vực chế tạo cơ khí hoàn toàn mới với Chu Lai.

Buổi lễ ký kết có sự chứng kiến của ông Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco và lãnh đạo Tập đoàn LS Mtron (Hàn Quốc).

Theo nội dung ký kết, LS Mtro sẽ chuyển giao công nghệ cho Thaco xây dựng nhà máy bắt đầu sản xuất máy móc, thiết bị công tác các loại sử dụng trong nông nghiệp với tỷ lệ nội địa hóa đến 50% và phân phối độc quyền tại Việt Nam mang thương hiệu Thaco vào tháng 10/2017, sau đó sẽ tiếp tục mở rộng giai đoạn 2.

Ông Trần Bá Dương-Chủ tịch HĐQT Thaco:
Ông Trần Bá Dương-Chủ tịch HĐQT Thaco: "Đây sẽ là ngành nghề kinh doanh mới của Thaco theo chiến lược phát triển Thaco thành lập tập đoàn đa ngành trong đó lấy cơ khí và ô tô làm chủ đạo". Ảnh: Hà Minh

Theo Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương, để sản xuất máy móc nông nghiệp có công năng phù hợp, sử dụng hiệu quả mang lại năng suất cao, Thaco đang nghiên cứu và sẽ tham gia hoạch và thiết kế lại quy mô canh tác theo hướng công nghiệp hóa. Đồng thời, sẽ nghiên cứu, sản xuất các máy móc thiết bị chuyên dụng cho nhóm sản phẩm nông nghiệp các loại khép kín theo chuỗi giá trị từ khâu canh tác đến thu hoạch, vận chuyển, chế biến và phân phối.

Đây sẽ là ngành nghề kinh doanh mới của Thaco theo chiến lược phát triển Thaco thành lập tập đoàn đa ngành trong đó lấy cơ khí và ô tô làm chủ đạo và đây cũng là trách nhiệm của Thaco trong việc tham gia trong việc sản xuất ngành nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh là ngành công nghiệp chủ đạo của nền kinh tế Việt Nam đang ở thời điểm thay đổi tất yếu theo hướng công nghiệp hóa ứng dụng công nghệ cao để tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Phó chủ tịch Tập đoàn LS - ông Ja Eun Koo:
Phó chủ tịch Tập đoàn LS - ông Ja Eun Koo: "Tôi chắc chắn rằng, với sự tương đồng về tầm nhìn và triết lý kinh doanh của Thaco&Ls Mtro, hai bên sẽ thành công rực rỡ và trở thành công ty hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á mà khởi đầu từ Việt Nam". Ảnh: Hà Minh

Về phía LS Mtro- ông Ja Eun Koo – Phó chủ tịch Tập đoàn LS cho biết: là thành viên được tách ra từ Tập đoàn LG năm 2013, LS là một trong những công ty toàn cầu phát triển mạnh nhất hiện nay với với doanh thu 22 tỉ USD trong năm 2015. Lĩnh vực kinh doanh của Tập đoàn này chủ yếu tập trung vào năng lượng, dây cáp công nghiệp, viễn thông, bộ truyền động thông minh, các linh kiện điện tử...

Trong thực tế, LS Mtro đã có mối quan hệ làm ăn với Việt Nam từ khá lâu với 2 nhà máy sản xuất dây cáp công nghiệp và hệ thống tại Đồng Nai và Hải Phòng.

Về lĩnh vực máy nông nghiệp, LS bắt đầu hoạt động từ năm 1977, hiện máy kéo hiệu LS Mtro chiếm thị phần lớn tại Hàn Quốc và xuất khẩu đến hơn 40 quốc gia trên thế giới với khoảng 12.000 máy kéo/năm đến thị trường Bắc Mỹ.

“Mùa hè năm ngoái, khi biết đến Thaco và Chủ tịch Trần Bá Dương, tôi đã thực sự ấn tượng và xúc động về quá trình hình thành, phát triển của Thaco. Tôi tin tưởng rằng, triết lý kinh doanh, sự tăng trưởng dựa trên tinh thần tôn trọng đối tác sẽ trở thành động lực hợp tác giữa hai bên. Tôi chắc chắn rằng, với sự tương đồng về tầm nhìn và triết lý kinh doanh của Thaco&Ls Mtro, hai bên sẽ thành công rực rỡ và trở thành công ty hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á mà khởi đầu từ Việt Nam”- ông Ja Eun Koo, Phó chủ tịch Tập đoàn LS Mtro nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam:
Ông Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam: "Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng không chỉ thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển mà còn góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược xây dựng Chu Lai trở thành Trung tâm cơ khí đa dụng miền Trung có quy mô ngang tầm ASEAN". Ảnh: Hà Minh

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng nam cho rằng, đối với Quảng Nam và Khu Kinh tế mở Chu Lai, đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng.Việc THACO và LS Mtron hợp tác xây dựng nhà máy sản xuất máy kéo và thiết bị công tác tại Chu Lai không chỉ thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển; mà còn góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược xây dựng Chu Lai trở thành Trung tâm cơ khí đa dụng miền Trung có quy mô ngang tầm ASEAN, gia tăng giá trị xuất khẩu, tạo động lực thu hút đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai.  

“Việc hợp tác sản xuất máy nông nghiệp không chỉ đánh dấu bước phát triển mới trong sản xuất kinh doanh của Trường Hải - THACO; đây chính là một biểu hiện cụ thể, đáng trân trọng của tinh thần dám nghĩ, dám làm. Hy vọng rằng, từ bước khởi đầu này, Trường Hải sẽ tiếp tục có những bước tiến xa, từ cơ giới hóa đến việcxây dựng các mô hình sản xuất công nghệ nông nghiệp, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, mở ra những bước phát triển mới của nông nghiệp Việt Nam"- Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang nhấn mạnh.

Sau gần 14 năm đầu tư, xây dựng và hình thành, đến nay, Khu phức hợp Chu Lai-Trường Hải đã có 12 nhà máy công nghiệp hỗ trợ, 5 nhà máy lắp ráp ô tô và được xe là trung tâm sản xuất cơ khí có quy mô lớn nhất Việt Nam với sản phẩm chính là ô tô và phụ tùng các loại. 

Doanh nhân Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải: “Nếu nghĩ cho mình, tôi đã dừng lại”
Gần đây ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) không chỉ nói về ô tô, về công nghiệp phụ trợ, mà ông bắt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư