Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thaco và những cột mốc phải hoàn thành trong năm 2017
Hà Minh - 05/02/2017 15:30
 
“Năm 2017 được xem là cột mốc Thaco phải hoàn thành khối lượng lớn công việc còn lại của chiến lược 3 năm (2015 - 2017), nhằm tạo dựng các nguồn lực cần thiết, bảo đảm năng lực cạnh tranh mới trong bối cảnh hội nhập khu vực ASEAN vào năm 2018” - đó là khẳng định của ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT Thaco trước 8.500 lao động trong Lễ ra quân đầu năm tại khu phức hợp Chu Lai-Trường Hải (KKT mở Chu Lai, Quảng Nam).
Các sản phẩm ô tô được sản xuất tại Chu Lai-Trường Hải đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Ảnh: Hà Minh
Các sản phẩm ô tô được sản xuất tại Chu Lai-Trường Hải đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Ảnh: Hà Minh

Năm cuối cùng của lộ trình giảm thuế

Theo ông Trần Bá Dương, năm 2017 là năm cuối cùng của lộ trình giảm thuế từ 30% về 0% và cũng là “kết thúc” những ưu đãi, hỗ trợ của quá trình phát triển ngành công nghiệp ô tô sản xuất trong nước. Thaco phải bắt đầu sản xuất, kinh doanh ô tô trong bối cảnh hội nhập với khu vực ASEAN với sự cạnh tranh gay gắt và khốc liệt hơn vào năm 2018

Ông Dương dự báo thị trường xe du lịch sẽ tăng trưởng nhẹ (khoảng 5%) so với năm 2016. Lý do chính là sẽ có những chính sách hạn chế xe cá nhân ở các thành phố lớn, nhất là cuối năm khách hàng sẽ có tâm lý chờ đợi thuế sẽ giảm vào năm 2018.

Thị trường sẽ sôi động và cạnh tranh hơn với sự tham gia của nhiều thương hiệu có cơ sở sản xuất mạnh ở các nước trong khu vực ASEAN. Thị trường xe tải và xe bus sẽ không tăng trưởng so với năm 2016. Tuy nhiên, Thaco sẽ phấn đấu gia tăng thị phần xe tải, xe bus lên 45%, doanh số đạt 54.000 xe và sẽ chiếm khoảng 30% thị phần xe du lịch, đạt doanh số hơn 67.000 xe (34.000 xe Kia, 32.000 xe Mazda và 1.000 xe Peugeot).

Không chỉ ô tô và cơ khí, đầu tư hạ tầng và bất động sản được xem là ngành kinh doanh thứ 2 của Thaco. Theo đó, công ty sẽ tập trung vào các lĩnh vực phát triển, chỉnh trang đô thị, khu công nghiệp, cung cấp các sản phẩm bất động sản nhà ở, thương mại và dịch vụ.

Năm 2017 sẽ hoàn thành khu đô thị Sala Thủ Thiêm, xây dựng khu đô thị và nhà ở công nhân Tam Hiệp - Chu Lai, xây dựng Khu công nghiệp Nam Tam Anh - Chu Lai. Công nghiệp hóa nông nghiệp được xem là ngành kinh doanh mới của công ty, góp phần công nghiệp hóa nông nghiệp Việt Nam theo hướng cơ giới hóa các khâu trong chuỗi giá trị  sản xuất nông nghiệp từ canh tác đến thu hoạch, vận chuyển, lưu kho, chế biến và phân phối.

Hàng loạt các dự án sẽ được đầu tư và hoàn thàn

Kế hoạch tăng trưởng nêu trên sẽ dựa trên việc củng cố, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh cho các thương hiệu theo hướng chuyên biệt. Một nhà máy Mazda công suất 100.000 xe/năm sẽ được khởi công xây dựng ngay trong quý I/2017 và đưa vào hoạt động giữa năm 2018

Xây dựng, đưa vào hoạt động nhà máy sơn linh kiện nhựa, đầu tư nâng cấp toàn diện nhà máy Kia; phát triển, giới thiệu nhiều sản phẩm mới của Kia, Mazda, đặc biệt là 3 mẫu xe thế hệ mới của Peugeot. Bên cạnh đó, Thaco sẽ đưa nhà máy xe bus mới công suất 20.000 xe/năm hoạt động vào ngày 1/7/2017, giới thiệu và bán sản phẩm xe mini bus đầu tháng 3/2017, giới thiệu toàn bộ sản phẩm xe bus thương hiệu Thaco với nhận diện hoàn toàn mới.

Trong đó, có sản phẩm dòng Bus cao cấp. Ảnh: Hà Minh
Trong đó, có sản phẩm dòng Bus cao cấp. Ảnh: Hà Minh

Ngoài ra, triển khai xây dựng nhà máy xe tải mới, đầu tư xây dựng nhà máy khung gầm xe bus và nhà máy sản xuất xe bus chuyên dụng, phát triển toàn bộ sản phẩm xe ben Thaco forland với cabine mới và nâng cấp chất lượng toàn diện...

Năm 2017, không chỉ chứng kiến một năm đầy sôi động của Thaco bằng việc hàng loạt nhà máy sản xuất và dự án hạ tầng được đầu tư xây dựng hoặc đưa vào sản xuất, mà còn là một năm khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải trở thành một trung tâm cơ khí đa dụng và ô tô quốc gia mang đẳng cấp khu vực.

Từ sản xuất linh kiện, phụ tùng, chuyển giao, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, giao nhận, vận chuyển đã bước sang một chu kỳ đầu tư, phát triển mới theo hướng chuyên biệt, chuẩn hóa.

Năm 2017, cũng sẽ là năm đánh dấu giai đoạn “khởi nghiệp mới”, thể hiện tinh thần dấn thân của Thaco ở những lĩnh vực hoàn toàn mới. Thaco cam kết mỗi sản phẩm mang thương hiệu Thaco được sản xuất tại Chu Lai không chỉ là lời cam kết về chất lượng mà còn chứa đựng tinh thần, nhiệt huyết và trách nhiệm của người lao động vì một thương hiệu Việt.

"Xâm nhập" nhà máy THACO tại Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải
Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải là “thủ phủ” sản xuất ra nhiều chủng loại xe mà thương hiệu THACO đã tạo nên từ hơn 12 năm nay,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư