Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thái Bình: Phổ biến một số Hiệp định thương mại tự do tới doanh nghiệp
Mạnh Tùng - 30/09/2016 15:20
 
Sáng nay, 30/9/2016, UBND tỉnh Thái Bình phối hợp với Ban Chỉ đạo liên ngành Hội nhập quốc tế về kinh tế tổ chức hội nghị nhằm thông tin tới các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp về một số Hiệp đinh thương mại tự do mà Việt Nam vừa ký kết.

Trong những năm qua, kinh tế Thái Bình tiếp tục có bước phát triển đáng khích lệ. Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng cả về sản lượng và giá trị, có thêm nhiều ngành hàng mới, mặt hàng mới, các nhà đầu tư mới. Sản xuất nông nghiệp tăng trưởng ổn định, đang từng bước xây dựng nông thôn mới để tạo ra nền sản xuất mới với năng suất, hiệu quả cao hơn.

Tuy nhiên, nền kinh tế phát triển chưa bền vững, cụ thể là: nền nông nghiệp sức cạnh tranh yếu, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ chậm được cải thiện, chưa có mặt hàng, sản phẩm với quy mô lớn và có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hoàng Giang phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hoàng Giang phát biểu tại hội nghị.

Có  nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân quan trọng là tính hội nhập của nền kinh tế chưa sâu; nhiều doanh nghiệp chưa tận dụng được các cơ hội do hội nhập đem lại (khai thác tiêu thụ sản phẩm ở các thị trường trong khối, tận dụng các thế mạnh của các nước trong khối để tăng sức mạnh của sản phẩm, chuyển hướng đầu tư để đón nhận những cơ hội tốt hơn, tập trung nâng cao trình độ quản trị, quản lý doanh nghiệp, hợp tác với các đối tác để cùng có lợi…).

Đặt trong bối cảnh đó, các chuyên gia đã chia sẻ với Hội nghị về những cơ hội, thách thức, những nội dung cần lưu ý đối với doanh nghiệp khi thực hiện Hiệp định Khu vực mậu dịch tự do ASEAN – Trung Quốc, Hiệp đinh Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), các Hiệp định song phương, đa phương giữa Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA). Việt Nam - EU (EVFTA)...

Để hạn chế các thách thức, tận dụng các cơ hội do Hội nhập quốc tế mang lại, không chỉ các doanh nghiệp SXKD, mà các cơ quan QLNN cần phải tập trung nghiên cứu nắm bắt các hoạt động tới KT – XH của tỉnh, qua đó đề ra các quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách để phát triển SXKD, hỗ trợ, giúp đỡ DN vượt qua khó khăn, tận dụng được cơ hội do hội nhập quốc tế đem lại.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh, các báo cáo viên là chuyên gia của Chính phủ, trực tiếp tham mưu cho Chính phủ trong công tác đàm phán thương mại với các nước, do đó, những chia sẻ, phân tích của chuyên gia không chỉ làm rõ nội dung của các Hiệp định thương mại Việt Nam đã ký kết, mà còn mang tính liên hệ, gợi mở, khuyến cáo đối với các doanh nghiệp và chính sách phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Từ 20/12/2015, DN xuất khẩu được hưởng ưu đãi từ VKFTA
Kể từ ngày 20/12/2015, Thông tư số 40/2015/TT-BCT ngày 18/11/2015 của Bộ Công Thương quy định thực hiện Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Thương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư