Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thái Bình: Tìm phương án giải quyết Dự án BOT cầu Thái Hà và Dự án tuyến đường bộ nối 2 tỉnh Thái Bình – Hà Nam
Phương Liên - 20/03/2019 17:23
 
Ngày 20/3/2019, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức cuộc họp giải quyết vướng mắc liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Thái Hà và Dự án tuyến đường bộ nối 2 tỉnh Thái Bình – Hà Nam dư luận rất quan tâm thời gian qua cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề lưu thông, vận chuyển của người dân và doanh nghiệp.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng phát biểu tại hội nghị.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Thái Hà có tổng vốn đầu tư hơn 1.671 tỷ đồng, được khởi công xây dựng vào tháng 10/2014, hoàn thành tháng 10/2016, một số hạng mục phát sinh cũng đã hoàn thiện vào tháng 4/2017. Khi đi vào vận hành khai thác sẽ rút ngắn thời gian đi lại cho các phương tiện giao thông theo 2 chiều cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Tuy nhiên, sau 2 năm thông xe, Dự án BOT Xây dựng cầu Thái Hà vẫn còn nhiều vướng mắc.

Tại buổi họp, đại diện Công ty CP BOT Cầu Thái Hà, Tổng giám đốc Nguyễn Đức Ý cho biết, việc Dự án đã hoàn thành từ 2 năm trước nhưng không được thu phí hoàn vốn đã gây tổn thất không nhỏ cho nhà đầu tư. Đồng thời đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam hỗ trợ Nhà đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước đối với phần doanh thu bị ảnh hưởng theo phương án tài chính của hợp đồng và các khoản chi phí phát sinh ngoài hợp đồng BOT do dự án không có doanh thu thu phí. Đề nghị UBND tỉnh Thái Bình tiến hành nghiệm thu, chuyển giao đưa công trình vào khai thác, sử dụng,…

Bà Hoàng Thị Phương – Tổng giám đốc Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh, đại diện chủ đầu tư xây dựng Dự án tuyến đường bộ nối 2 tỉnh Thái Bình - Hà Nam, phát biểu tại hội nghị.
Bà Hoàng Thị Phương – Tổng giám đốc Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh, đại diện chủ đầu tư xây dựng dự án tuyến đường bộ nối 2 tỉnh Thái Bình - Hà Nam, phát biểu tại hội nghị.

Lý giải về việc chưa cho các phương tiện giao thông lưu thông tại tuyến đường bộ nối 2 tỉnh Thái Bình – Hà Nam, đại diện chủ đầu tư xây dựng dự án, bà Hoàng Thị Phương – Tổng giám đốc Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh khẳng định, đơn vị đã làm đúng theo quy định của pháp luật về việc đầu tư xây dựng các công trình theo hình thức BT.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chủ đầu tư vẫn chưa nhận đủ vốn thanh toán xây dựng tuyến đường. Hơn nữa, việc cho phép các phương tiện lưu thông trên tuyến đường chưa được nghiệm thu bàn giao có thể dẫn đến tình trạng hỏng hóc công trình và gây nguy hiểm cho chính người tham gia giao thông.

Đại diện các sở, ngành liên quan cũng đã có những ý kiến đóng góp, kiến nghị nhằm giải quyết vướng mắc trong 2 dự án trên.

Trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị của các nhà đầu tư, các sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản trình Chính phủ, Quốc hội bố trí vốn còn thiếu của Dự án xây dựng tuyến đường bộ nối 2 tỉnh Thái Bình – Hà Nam để thanh toán cho nhà đầu tư chuyển giao công trình cho tỉnh, đây chính là vấn đề quan trọng, mấu chốt giúp giải tỏa cơ bản những vướng mắc trong thời điểm hiện tại. Giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với các ngành liên quan và nhà đầu tư khẩn trương nghiệm thu các hạng mục công trình làm cơ sở cho việc bàn giao sử dụng sau khi đã đáp ứng đầu đủ điều kiện về nguồn vốn.

Đối với dự án BOT cầu Thái Hà, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đề nghị Tổng cục đường bộ, Vụ đối tác công tư có văn bản chính thức về phương án thu phí để tỉnh triển khai thực hiện.

Dự án BOT cầu Thái Hà dừng thu phí chỉ sau nửa ngày vận hành
Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà buộc phải dừng thu phí tại trạm BOT cầu Thái Hà do tuyến đường kết nối bị phong tỏa.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư