Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thái Lan "trải thảm" mời doanh nghiệp Việt Nam sang triển lãm
Hải Hà - 03/12/2016 16:56
 
Các doanh nghiệp triển lãm của Thái Lan đang mong chờ sự tham gia nhiều hơn nữa từ doanh nghiệp Việt Nam.

Đây là thông điệp được đưa ra trong cuộc họp báo “Triển lãm quốc tế tại Thái Lan mở rộng cơ hội kinh doanh trong khu vực ASEAN” do Cục Hội nghị và Triển lãm Thái Lan (TCEB) tổ chức tại Hà Nội ngày 2/12.

Đi cùng với TCEB là 10 doanh nghiệp tổ chức triển lãm hàng đầu của Thái Lan gồm công ty triển lãm Reed, Công ty triển lãm Manch, Công ty quản lý triển lãm IMPACT, Công ty Nishio Rent All Thái Lan, Công ty truyền thông đa phương tiện Thái Lan, Công ty triển lãm N.C.C (NEO), Công ty triển lãm Châu Á Thái Bình Dương VNU, Công ty Exhibiz và Công ty Dịch vụ Triển lãm ASIAN.

Bà Jaruwan Suwannasat đang trao đổi với báo giới về những thông tin liên quan tới việc tham gia triển lãm tại Thái Lan.
Bà Jaruwan Suwannasat đang trao đổi với báo giới về những thông tin liên quan tới việc tham gia triển lãm tại Thái Lan.

Cùng với đó, chiều 2/12, 10 nhà tổ chức triển lãm hàng đầu này sẽ có diễn đàn kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam theo từng lĩnh vực, chuyên ngành cụ thể.

Đây là động thái cho thấy phía Thái Lan đang có những hoạt động nhằm thu hút nhiều hơn nữa sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam đến với các triển lãm tại Thái Lan.

Bà Jaruwan Suwannasat, Giám đốc Triển lãm và Sự kiện của TCBE cho biết: “Sự kiện lần này là hình thức mới trong chiến dịch kết nối doanh nghiệp của TCBE. TCBE kỳ vọng chiến dịch sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp Việt Nam đến Thái Lan hơn nữa.”

Lý giải vì sao phía Thái Lan lại quan tâm nhiều tới các doanh nghiệp Việt Nam, bà Suwannasat cho rằng, Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng bởi Việt Nam là nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới về các sản phẩm trà, cao su, thủy sản và là nhà sản xuất hàng đầu thế giới về điều và hạt tiêu đen. Về xuất khẩu gạo, Việt Nam cũng chỉ đứng thứ 2 sau Thái Lan, và đứng thứ 2 sau Brasil về sản lượng cà phê.

Việc thu hút các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các triển lãm tại Thái Lan ngoài lý do như bà Suwannasat đưa ra về một thị trường tiềm năng với một số sản phẩm chất lượng của Việt Nam thì hoạt động này có thể dễ dàng lý giải khi Thái Lan đang đang đặt mục tiêu trở thành đất nước số 1 tại ASEAN về diện tích triển lãm (tính theo m2) với diện tích trưng bày lên tới 250.000 m2 và nâng ngành triển lãm Thái Lan ngang tầm thế giới.

Hiện, ngành triển lãm của nước này đóng góp 1,520 triệu USD tạo 43,865 việc làm. Năm 2017, Thái Lan kỳ vọng sẽ đón được 208.000 khách tham quan thương mại quốc tế tạo ra tổng cộng 500 triệu USD.

Trên thực tế, khách tham quan triển lãm thương mại đến từ Việt Nam chiếm 6,63% trong số khách nước ngoài giai đoạn 2010-2015. Khách hàng Việt Nam quan tâm nhiều nhất tới ngành thực phẩm và nông nghiệp (48%), ôtô & tự động hoá (24,8%) và y tế và sức khỏe (10%).

Khách thương mại Việt Nam hiện đang quan tâm nhiều nhất tới các triển lãm chuyên ngành như VIV Asia, Food Ingrediens Asia, T-Plas and ProPak Asia, chiếm 51% tổng số khách Việt Nam đến tham quan triển lãm tại Thái Lan năm 2015.

Để thu hút nhiều hơn nữa sự tham gia của các doanh nghiệp, bà Suwannasat nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ thúc đẩy nhu cầu của các doanh nghiệp muốn mở rộng hoạt động kinh doanh thông qua các triển lãm tại Thái Lan.”

Cụ thể, với những khách đi theo đoàn, đơn vị đưa đoàn có tối thiểu từ 10 người trở lên sẽ được TCEB hỗ trợ đơn vị đưa đoàn là 100 USD/người. Không chỉ nhận được hỗ trợ về tài chính, mỗi khách hàng còn được ban tổ chức sắp xếp cho gặp gỡ với 3 đơn vị đối tác riêng mà khách hàng Việt đang quan tâm.

Riêng với những khách lẻ (khách không đi theo đoàn) sẽ được hỗ trợ 2 đêm miễn phí ở khách sạn.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, ông Chanan Panitvitidkul, Giám đốc điều hành Công ty Triển lãm N.C.C (NEO), đơn vị chuyên tổ chức các triển lãm liên quan tới lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe, du lịch nghỉ dưỡng, giáo dục, phụ tùng và ô tô cho biết: “Khi doanh nghiệp Việt Nam tới tham dự triển lãm của chúng tôi, chúng tôi sẽ miễn phí chi phí đi lại từ sân bay tới khách sạn, từ khách sạn tới khu triển lãm và sắp xếp chỗ ở miễn phí. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tìm hiểu doanh nghiệp muốn tìm đối tác nào để sắp xếp kết nối cho doanh nghiệp với đối tác tại Thái Lan.”

Mặc dù được hỗ trợ rất nhiều, tuy nhiên, theo tính toán thông thường mỗi khách du lịch thương mại tới Thái Lan sẽ có mức chi tiêu cao gấp 2-3 lần mức chi tiêu của khách du lịch thông thường.

Nhưng xét về khía cạnh ngược lại, với những hỗ trợ khá tốt và đặc biệt thông qua mắt xích kết nối cung cầu tại triển lãm rất có thể doanh nghiệp Việt sẽ tìm được đối tác tốt tại thị trường này. Nếu điều này thành hiện thực thì việc tham gia vào các triển lãm tại Thái Lan ở thời điểm này sẽ là bài toán có lợi cho doanh nghiệp.

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan năm 2015 đạt 12,9 tỷ USD tăng 6,9% so với năm 2014. Tại Việt Nam, Thái Lan đứng thứ 10 trong số các nước đầu tư FDI tại Việt Nam, chủ yếu đầu tư các ngành: du lịch, lương thực, đồ uống.
10 nhà tổ chức triển lãm hàng đầu Thái Lan sang Việt Nam mời chào doanh nghiệp dự triển lãm
Ngày 2/12 tới đây, 10 nhà tổ chức triển lãm hàng đầu Thái Lan sẽ đến Hà Nội để gặp gỡ và làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư