Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
ThaiGroup khởi công Dự án Xi măng 4,5 triệu tấn tại Bình Phước
Thế Hải - 03/01/2017 13:43
 
Sau một thời gian chuẩn bị, Tập đoàn Xuân Thành đã chính thức khởi công xây dựng Nhà máy xi măng Minh Tâm, công suất 4,5 triệu tấn tại huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước ngay trong những ngày đầu tiên của năm 2017.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu và nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới dự lễ khởi công Dự án.

Trước đó, Tập đoàn ThaiGroup đã mua lại Dự án xi măng Minh Tâm từ chủ đầu tư cũ là Công ty Cổ phần Miền Đông do dự án gặp khó về tài chính, không thể triển khai.

Nhà máy Xi măng Minh Tâm có tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng, được khởi công xây dựng vào quý IV/2011 và dự kiến, ra sản phẩm vào quý IV/2013. Tuy nhiên, do Công ty cổ phần Miền Đông làm ăn thua lỗ, nên dự án đã không thể triển khai theo đúng tiến độ. Cuối cùng, Công ty cổ phần Miền Đông đã buộc phải nhượng lại cho ThaiGroup.

Tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Tập đoàn Xuân Thành có quyết tâm đầu tư vào tỉnh Bình Phước. Thủ tướng cũng đề nghị chủ đầu tư thực hiện Dự án như đúng cam kết.
Tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Tập đoàn Xuân Thành có quyết tâm đầu tư vào tỉnh Bình Phước. Thủ tướng cũng đề nghị chủ đầu tư thực hiện dự án như đúng cam kết.

Dự án nhà máy Xi măng Minh Tâm với sản phẩm Xi măng Kaito Hà Tiên được sản xuất theo dây chuyền tiên tiến của Châu Âu, đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường.

Dự án có diện tích 400 ha, với tổng mức đầu tư 12.000 tỷ đồng, tổng công suất 4,5 triệu tấn xi măng/năm được thi công trong thời gian 24 tháng. 
Theo đó, Tập đoàn ThaiGroup cho biết các hạng mục của dự án sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động quý III/2018.

Giai đoạn 1 của dự án với tổng diện tích 124,8 ha, có công suất 2,6 triệu tấn xi măng/năm, mức đầu tư 6.795 tỷ đồng, gồm 4 hạng mục mặt bằng nhà máy diện tích 45 ha, mặt bằng mỏ nguyên liệu và bãi chứa 60,8 ha, tuyến băng tải 9 ha và trạm đập, bãi quay 10 ha.

Nhà máy xi măng Minh Tâm sử dụng công nghệ của Tập đoàn Thyssen Krupp, Liên bang Đức. Đây là nhà máy sản xuất xi măng thứ 4 của Tập đoàn Xuân Thành trong cả nước. 

Tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Tập đoàn Xuân Thành có quyết tâm đầu tư vào tỉnh Bình Phước, đồng thời lưu ý Tập đoàn này cần sử dụng mỏ đá vôi ở đây không chỉ trong chu kỳ của dự án mà phải tiết kiệm để kéo dài sử dụng, có thể cho nhiều nhà máy khác, vì đây là mỏ đá vôi cuối cùng của dẫy Trường Sơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị chủ đầu tư phải giữ lời nói đi đôi với việc làm, phải hoàn thành nhà máy theo đúng cam kết, chậm nhất trong 18 tháng hoặc 2 năm, để nhà máy này sớm đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước.

Bên cạnh đó, Thủ tướng lưu ý chủ đầu tư sử dụng tài nguyên của đất nước hiệu quả nhất, không chỉ trong chu kỳ dự án mà phải tiết kiệm để sử dụng lâu dài, có thể cho nhiều nhà máy khác. Thủ tướng cũng nhấn mạnh bên cạnh mục tiêu phát triển kinh tế, cần quan tâm giữ gìn môi trường sống cho người dân.

ThaiGroup đang cụ thể hóa mục tiêu trở thành doanh nghiệp sản xuất và cung ứng xi măng quy mô lớn. Tập đoàn đã đầu tư và đưa vào vận hành các nhà máy xi măng Thạnh Mỹ - Quảng Nam, nhà máy xi măng Xuân Thành - Hà Nam với các thương hiệu sản phẩm tên tuổi trong ngành vật liệu xây dựng....

Ngoài xi măng, vật liệu xây dựng, Tập đoàn đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực, gồm: xây dựng, vận tải, bất động sản, du lịch, hóa chất…  Thaigroup cũng là chủ đầu tư một số dự án bất động sản - khách sạn lớn như Khách sạn Kim Liên, Khách sạn 5 sao Park Hyatt (Hà Nội), dự án Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng Enclave Phú Quốc...

Bầu Thụy đã chuyển 1.000 tỷ đồng chốt thương vụ Khách sạn Kim Liên
Chiều 31/12, nhà đầu tư trúng giá phiên đấu giá cả lô cổ phần của SCIC tại Công ty cổ phần Du lịch Kim Liên đã chuyển 1.000 tỷ đồng hoàn tất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư