Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thành công nhờ nghĩ khác
Ngọc Tân - 17/05/2014 10:00
 
Với phương thức kinh doanh du lịch khác biệt, bà Phùng Kim Vy, Chủ tịch HĐQT The Cliff Resort & Residences, đã đưa dự án vượt khó thành công, tiến tới trở thành một trong những resort dẫn đầu ở Bình Thuận về doanh thu và chất lượng.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Nữ doanh nhân gốc Việt tạo 'cách mạng internet' ở Myanmar
Nữ doanh nhân mê... xây cảng
Bà Thủy Tiên: Chúng tôi biết cách kinh doanh hàng hiệu
Những nữ doanh nhân quyền lực dẫn dắt sự thay đổi
Nữ tướng nhà Tân Hiệp Phát: Tôi không được đặc cách

1. Dù buổi gặp được bố trí vào một buổi chiều muộn và đã sau một ngày làm việc bận rộn, nhưng đối diện với chúng tôi, bà Phùng Kim Vy vẫn mang nét mặt rạng ngời. Tôi tự nhủ, tươi vui, rạng ngời chắc chắn phải là đặc trưng của những người thành công trong ngành dịch vụ.

Thay vì “cấu trúc” thông thường của các buổi phỏng vấn, bà Phùng Kim Vy bắt đầu buổi trò chuyện bằng một câu chuyện rất ấn tượng xảy ra tại đất nước Mỹ xa xôi.

  Nữ doanh nhân Phùng Kim Vy, Chủ tịch HĐQT The Cliff Resort & Residences  
  Nữ doanh nhân Phùng Kim Vy, Chủ tịch HĐQT The Cliff Resort & Residences  

Chuyện kể rằng, đến tuổi 85, một cụ già quyết định chuyển tới nhà dưỡng lão. Căn nhà đó đang xây và có rất nhiều người đăng ký để được ở.

Cùng với việc đăng ký, con cái của những người già sẽ phải đóng tiền. Tại các nhà dưỡng lão, người già bên Mỹ thường có cuộc sống khá buồn, bệnh tật, họ đi không được, ăn không được…

Vậy nhưng, khi khu nhà dưỡng lão đó đi vào hoạt động, thì chính cụ già 85 tuổi đó đã tình nguyện làm một người giúp việc không lương, với công việc đón tiếp những người già khác vào đó. Mỗi lần, có một người mới nào đến, ông là người đầu tiên ra bắt tay, cùng lời mời: “Các anh chị đến đây ở sẽ rất vui, vì có nhiều trò chơi, như đánh cờ, được nghỉ ngơi, tập luyện, đi bộ…”.

Kể đến đây, bà Vy tự nói: “Ông già 85 tuổi làm điều đó để làm gì? Ông ấy hiểu rằng, ông ấy sẽ hạnh phúc khi làm cho những người khác vui, hạnh phúc”.

“Đó là một hình ảnh mà tôi nghĩ rằng, mình đang có cơ hội để làm một việc giống ông già đã 85 tuổi ấy, dẫu không được 100%, thì cũng phải làm được ít nhất 20%”, bà Vy nói.  

2. Câu chuyện của chúng tôi quay trở lại nội dung chính, đó là tình hình kinh doanh của The Cliff Resort & Residences. Bà Vy nói: “Chúng tôi đã bán được 80% trong tổng số gần 50 sản phẩm căn hộ cao cấp 1-2 phòng ngủ” và bà cho biết thêm, giai đoạn II của Dự án sẽ được triển khai ngay trong năm tới với quy mô 140 phòng. 4 tháng đầu năm 2014, The Cliff Resort & Residences đạt mức tăng trưởng cao, hàng tháng vượt kế hoạch doanh thu 20-40%. Đặc biệt, khách đến với The Cliff Resort & Residences rất đa dạng, như Bắc Âu, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc…".

Vì sao The Cliff Resort & Residences thành công, trong khi ở thời điểm hiện tại, các dự án nghỉ dưỡng cao cấp khác tại Bình Thuận, cách đó không xa vẫn đang trong cảnh đìu hiu. Thêm vào đó, nhiều dự án resort tại các địa phương khác như Vũng Tàu, Nha Trang, trước đây vốn nổi đình, nổi đám trên các phương tiện truyền thông, nay cũng “im hơi, lặng tiếng".

Chậm rãi nhấp ly trà, bà Phùng Kim Vy cho biết, kinh doanh resort nghỉ dưỡng cao cấp không đơn giản. Đã có ít nhất 3 dự án tương tự The Cliff Resort & Residences cùng khởi động năm 2012, nhưng giờ chỉ có The Cliff Resort & Residences đi vào hoạt động.

Có được điều này, theo bà Vy, là do bà áp dụng mô hình “Rental Pool”, hiểu nôm na là chủ đầu tư căn hộ nghỉ dưỡng và chủ dự án cùng hợp tác kinh doanh chia lợi nhuận.

Theo đó, khi đầu tư mua căn hộ cao cấp tại The Cliff Resort & Residences, người mua sẽ vừa được sở hữu căn hộ đó và vừa có lợi nhuận. Cụ thể, chủ sở hữu căn hộ cao cấp này sẽ vẫn sử dụng khoảng mấy chục ngày/năm, vào những ngày nghỉ lễ cho gia đình, cho bạn bè, phần thời gian còn lại mà chủ nhân căn hộ không dùng đến, thì căn hộ đó vẫn “đẻ” ra tiền, vì sẽ được The Cliff Resort & Residences đứng ra cho khách du lịch thuê lại.    

“Điều này xuất phát từ nhu cầu của khách là muốn có căn hộ nghỉ dưỡng. Hơn nữa, họ muốn có lợi nhuận từ việc đầu tư này và chúng tôi giúp họ được hưởng cả hai”, bà Vy nói. Tại Phan Thiết, với những dự án nằm sát bờ biển, thì The Cliff Resort & Residences là dự án tiên phong trong lĩnh vực này.

Cách kinh doanh này đã giúp bà Phùng Kim Vy tận dụng được nguồn vốn nhàn rỗi của nhà đầu tư, đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đặc biệt là thời điểm khởi công The Cliff Resort & Residences vào năm 2012 cần nhiều vốn mà lãi suất ngân hàng lên đến trên 22%/năm.  

“Ngay trên công trường bề bộn với 500 công nhân xây dựng, tôi đã bắt đầu bán căn hộ nghỉ dưỡng và biết chắc sẽ thành công, vì nắm được nhu cầu thị trường. Họ mua lại, họ đưa cho chúng tôi kinh doanh và thu lợi nhuận”, bà Phùng Kim Vy nhớ lại và vui mừng khoe, mấy tháng đầu năm nay, chủ nhân những căn hộ tại The Cliff Resort & Residences đã thu lợi nhuận hơn 30 triệu đồng/tháng, nhiều người rất hạnh phúc…

Dự kiến, khi triển khai giai đoạn II của Dự án, bà Vy cũng áp dụng hình thức kinh doanh mới này.

Ít người biết, nữ doanh nhân nổi tiếng Phùng Kim Vy từng có thời gian là một nhà báo công tác tại Báo Sài Gòn Giải Phóng vào những năm đầu thống nhất đất nước (năm 1975). Giờ đây, nhớ lại quá khứ, bà bảo, lúc nhỏ bà thích viết lách, nói và thể hiện, nên học báo chí từ những người từng làm tuyên truyền. Bà công tác tại Báo Sài Gòn Giải Phóng từ năm 1975. Đến năm 1982, bà lập gia đình và sang Canada sinh sống. Kỹ năng nghề báo đã giúp bà rất nhiều trong công việc kinh doanh sau này.

“Du lịch nơi nào cũng có biển, cát, sân vườn, ghế đá…, nhưng làm du lịch lúc nào cũng cần vươn tới những level (đẳng cấp) cao hơn. Du khách đến với mình phải mang về những kỷ niệm đẹp, ấn tượng khó quên. Như cách để sẵn quà trong phòng ngủ cho du khách, tạo các hoạt động vui chơi, giải trí mang tính cộng đồng”, bà Vy chia sẻ.

Giờ đây, bà Phùng Kim Vy là Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nhân Việt kiều đặt trụ sở tại TP.HCM. Nhưng trước đó, từ những năm 1986, bà đã được nhiều người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài biết đến khi thành lập một công ty du lịch ở Bắc Mỹ, tiên phong đưa bà con Việt kiều về nước lập nghiệp.  

Cũng theo lời kể của bà Vy, năm 1989, khi lần đầu tiên trở về Việt Nam, đi qua cầu Chương Dương ở Hà Nội, vào lúc chập choạng tối, bà bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ tất tả đạp xe ngược chiều gió để về nấu bữa ăn tối cho gia đình. Chiếc giỏ xe chỉ có vài bó rau muống, mấy miếng đậu hũ và miếng thịt nhỏ xíu… Hình ảnh này đã thôi thúc bà nỗ lực phấn đấu trở thành nhà lãnh đạo doanh nghiệp nữ, để có cơ hội được giúp đỡ nhiều phụ nữ khác.

Năm 2004, bà Vy cùng hai người bạn quyết tâm đầu tư xây dựng Resort Sea Horse tại Phan Thiết. Sau đó, bà chuyển nhượng dự án này và đầu tư vào dự án mới, cao cấp hơn. Và The Cliff Resort & Residences chính thức được khai trương vào tháng 8/2012 tại Mũi Né, Phan Thiết.

Công việc ưu tiên trong ngày với bà Phùng Kim Vy, là dành thời gian đọc tất cả thông tin trên báo chí. Sau đó, bà cắt ra, lưu lại một cách cẩn thận. “Các ý tưởng kinh doanh theo mùa du lịch khác nhau trong năm, các slogan cho các chiến dịch kinh doanh cũng xuất phát từ đây”, bà Vy nói.

Tầm nhìn đến năm 2015, The Cliff Resort & Residences xác định là một trong những resort dẫn đầu ở Bình Thuận về doanh thu và chất lượng. Hiện khu nghỉ dưỡng được xếp hạng 4,5 sao này đang nằm ở vị trí thứ ba, sau Sea Links Beach Villas và Khu nghỉ dưỡng Anantara đều đạt tiêu chuẩn 5 sao.

3. Sau nhiều năm kinh doanh trong ngành du lịch, bà Phùng Kim Vy cho rằng, ngành du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Bình Thuận nói riêng chưa đáp ứng đủ các tiêu chí để phát triển bền vững. Vì vậy, bà muốn đóng góp một phần công sức giúp ngành du lịch Bình Thuận phát triển bền vững, bằng cách tham gia sáng lập Chi hội Đầu bếp Bình Thuận, vận động tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ hội khinh khí cầu lần thứ 2, nhằm tạo điểm nhấn cho du lịch ở địa phương có nguồn gió dồi dào, ổn định bậc nhất cả nước này...

Kỷ nguyên của các nữ triệu phú sắp tới

Kỷ nguyên của các nữ triệu phú sắp tới

Theo trung tâm Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh Anh CEBR cho biết, đến năm 2020, hơn một nửa các triệu phú đô la sẽ là phụ nữ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư