Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Thanh Hóa: Công ty Quốc Đại xả thải gây ô nhiễm môi trường
Xuân Mai - 16/10/2014 07:07
 
Theo phản ánh của người dân xã Hoằng Thái, (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa), kể từ đầu năm 2014, trong quá trình sản xuất, Công ty TNHH Quốc Đại đóng tại địa bàn xã Hoằng Thịnh, (giáp ranh với xã Hoằng Thái) đã liên tục xả thải chưa qua xử lý ra kênh tưới, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thanh Hóa: Phạt Công ty Mía đường Việt Đài 302 triệu đồng
Thanh Hóa: Phạt DN "đầu độc" sông Mã 320 triệu đồng
Đường Biên Hòa - Tây Ninh xả thải chưa xử lý ra sông Vàm Cỏ Đông

Theo tìm hiểu của Phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, Công ty TNHH Quốc Đại là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mây tre đan xuất khẩu. Tháng 4/2009, Công ty được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê khu vực đất này với thời hạn 50 năm, sử dụng vào mục đích xây dựng xưởng sản xuất, giải quyết công ăn việc làm cho khoảng 250 lao động tại địa phương.

Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, do làm ăn thua lỗ nên Công ty này đã chuyển nhượng nhà xưởng lại cho Công ty TNHH Ngọc Sơn vào đầu năm 2014.

  Thanh Hóa: Công ty Quốc Đại xả thải gây ô nhiễm môi trường  
  Việc xả thải trực tiếp khiến nguồn nước có màu đen, bốc mùi hôi thối gây hại cho hoa màu  

Tại hiện trường, đơn vị này đã tiếp tục xả trực tiếp ra kênh dẫn nước tưới ra cánh đồng xã Hoằng Thái, tạo ra nguồn nước có màu đen, bốc mùi hôi thối gây hại cho hoa màu.

Một số người dân sống cạnh khu vực nhà xưởng còn phản ánh, về đêm, Công ty này có đưa lò đốt vào hoạt động, gây ra bụi, khói có mùi làm ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe của cuộc sống xung quanh.

Trao đổi với Phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, ông Nguyễn Đình Tuy, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa cho biết, phía huyện thường xuyên tổ chức kiểm tra an toàn, vệ sinh môi trường ít nhất 2 lần/năm đối với tất cả các doanh nghiệp tại địa phương. Việc Công ty Quốc Đại gây ô nhiễm môi trường như phản ánh của người dân là đúng, huyện đã và đang tiếp nhận và xử lý.

Theo kết quả kiểm tra ban đầu của Phòng Tài nguyên môi trường huyện Hoằng Hóa, mỗi ngày Công ty này xả trung bình 10m3 nước qua 4 bể, nguồn nước xả thải ra môi trường gồm các chất ôxi già và xút đã được trung hòa bằng phèn dư tạo màng lắng. Sau khi chảy qua ao lắng, nguồn nước được xả ra ngoài mương tưới tiếp giáp với đường tỉnh lộ. Về công nghệ lò đốt lạc hậu, dùng củi phế phẩm của vầu để lấy nhiệt sấy, xả qua ống khói lò đốt cao 8m gây bụi…

  Công ty TNHH Quốc Đại xả thải  
  Mỗi ngày Công ty này xả trung bình 10m3 nước qua 4 bể  

Tuy nhiên, ông Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa cũng thừa nhận, phía huyện không có đủ các thiết bị đạt điều kiện để kiểm tra xác minh mức độ ô nhiễm do Công ty Quốc Đại gây ra.

“Vụ việc của Công ty Quốc Đại đã được chúng tôi đã báo cáo lên Sở Tài nguyên & Môi trường Thanh Hóa để đưa các thiết bị về thẩm tra, xác định. Sau khi có kết quả rồi mới có kết luận cuối cùng”, ông Tuy nói.

KCN lập tường lửa chặn DN vô ý thức KCN lập tường lửa chặn DN vô ý thức

(Baodautu.vn) Các khu công nghiệp (KCN) đang đau đầu với tình trạng lén lút xả thải của các doanh nghiệp trong chính “lãnh địa” của họ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư