Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thanh Hóa: Sở Xây dựng và Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nguyễn Văn Đệ tố nhau nảy lửa trong kỳ họp HĐND
Xuân Mai - 04/07/2016 13:22
 
Trở lại vụ việc Sở Xây dựng Thanh Hóa tố ông Nguyễn Văn Đệ vu khống, mới đây, tại phiên họp Thứ nhất, HĐND tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2016-2020, hai bên tiếp tục có cuộc “đấu tố” nảy lửa xung quanh câu chuyện vi phạm và giải quyết các thủ tục liên quan.

Tại kỳ họp này, sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đọc tờ trình nhân sự về 19 đồng chí là Giám đốc các Sở, Ban ngành của tỉnh giới thiệu vào Ủy viên UBND tỉnh Thanh Hóa và lấy ý kiến các đại biểu về danh sách nhân sự mà UBND tỉnh giới thiệu, đại biểu Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã bày tỏ trước nghị trường về trường hợp ông Đào Vũ Việt, Giám đốc Sở Xây dựng.

Ông Đệ bức xúc cho rằng, trường hợp ông Việt nên để giới thiệu vào kỳ sau. "Bởi lẽ, ông Việt là một trong 19 vị mà Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đã có đơn kiến nghị gửi tới lãnh đạo tỉnh về vụ việc liên quan đến Công ty Huy Lâm có xin Sở Xây dựng một giấy phép mà kéo dài tới 3 tháng đi xin, có xuống anh Việt nhiều lần rồi, rất tốn kém. Nhưng sau khi có đơn thì mới đi thanh tra,…".

.
.

Trước đó, trong công văn báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Xây dựng khẳng định không có việc tiến hành thanh tra xử lý việc xây dựng không phép các hạng mục công trình của Tổng Công ty CP Hợp Lực và các công trình của người thân trong gia đình ông Đệ là có ý đồ “trả đũa”.

Văn bản còn khẳng định “qua kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng đã phát hiện Tổng Công ty CP Hợp Lực do ông Đệ làm Chủ tịch HĐQT và người thân trong gia đình ông Đệ đã vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về xây dựng, vi phạm có hệ thống gia đình và trong thời gian dài…”.

Cụ thể, con trai ông Đệ là Nguyễn Văn Thành đã mua 12 lô đất ở, tự ý xây dựng nhà hàng Hội quán hoa viên với diện tích xây dựng 889,2 m2, chiều cao 2 tầng. Hiện tại công trình đã xây dựng xong và đưa vào khai thác sử dụng làm nhà hàng, với lượng khách lớn. Đây là công trình phục vụ đông người, cần phải đảm bảo độ an toàn rất cao nhưng không có giấy phép xây dựng; chưa thẩm định thiết kế, chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền nghiệm thu đưa vào sử dụng, sử dụng sai mục đích sử dụng đất… Với sai phạm như vậy, nếu xảy ra sự cố công trình trong quá trình sử dụng thì hậu quả sẽ rất là lớn.

Tại hạng mục bãi đỗ xe tạm, Tổng Công ty CP Hợp Lực mới được UBND tỉnh đồng ý cho phép sử dụng khu đất có diện tích 523 m2 làm bãi đỗ xe tạm, không đồng ý cho xây dựng công trình tại đây. Tuy nhiên, ông Đệ đã cho xây dựng một công trình khung thép, sàn bê tông cao 3 tầng, diện tích xây dựng 129,6m2 (đã thi công hoàn thành 70% khối lượng); xây dựng 01 nhà để xe có diện tích 1.138,5 m2 (đã thi công hoàn thành 90% khối lượng). Tất cả các công trình này đều không có giấy phép xây dựng, chưa được thẩm định thiết kế…

Trước sự “đấu tố” lẫn nhau giữa hai bên, ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa khẳng định trước HĐND tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2016-2012 rằng “sẽ chỉ đạo phía UBND tỉnh kiểm tra, xử lý đến nơi đến chốn, dứt khoát không vì một cái gì”.

Như Baodautu.vn đã thông tin, ông Đệ có công văn số 58/HHDN (ngày 20/6/2016) về việc những kiến nghị của Doanh nghiệp tư nhân Huy Lâm (thành viên Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa) gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, phản ánh các nội dung liên quan đến việc Sở Xây dựng chậm trả kết quả hồ sơ thẩm định dự án Khu bể bơi thể thao dưới nước và vui chơi giải trí dành cho thiếu nhi tại thị trấn Kim Tân (Thạch Thành, Thanh Hóa) mà doanh nghiệp này đầu tư xây dựng…. Công văn cũng khẳng định, việc doanh nghiệp Huy Lâm tiến hành xây dựng công trình khi chưa được cấp phép có nguyên nhân từ việc trả chậm hồ sơ thẩm định của Sở Xây dựng Thanh Hóa.

Sở Xây dựng Thanh Hóa khẳng định, những vấn đề này, Giám đốc Sở đã mời ông Nguyễn Văn Đệ sang trao đổi, làm rõ việc vi phạm của Doanh nghiệp Huy Lâm – một thành viên của Hiệp hội. Trong đó nhấn mạnh Công trình khu bể bơi, thể thao dưới nước và vui chơi giải trí dành cho các cháu thiếu nhi của doanh nghiệp đang triển khai xây dựng là công trình công cộng, tập trung đông người, tính an toàn cho người sử dụng là rất cao. Nhưng do đã thi công, nên Sở Xây dựng hiện tại không thể thẩm định được hồ sơ thiết kế đối với công trình này…

Sở Xây dựng Thanh Hóa cũng kiến nghị, nếu có khuyết điểm, xin được kiểm điểm; còn nếu Sở Xây dựng không có khuyết điểm, phải làm rõ trách nhiệm của ông Nguyễn Văn Đệ và những người có liên quan.

Phóng viên Báo Đầu tư sẽ liên hệ với các cơ quan chức năng và thông tin đến bạn đọc trong thời gian gần nhất.

Hải Phòng yêu cầu kiểm điểm Giám đốc Sở Xây dựng vì bổ nhiệm con trai sai quy trình
Lãnh đạo TP Hải Phòng yêu cầu kiểm điểm ông Đỗ Trọng Đạt, Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố vì bổ nhiệm con trai là Đỗ Trọng thành trái quy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư