Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thành lập Quỹ Sáng kiến hỗ trợ khởi nghiệp du lịch Vùng Mekong
Thu Trang - 19/11/2016 11:00
 
Hôm qua (18/11), Quỹ Sáng kiến Hỗ trợ Khởi nghiệp Du lịch vùng Mekong (MIST) đã được được thành lập với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng du lịch tại Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.
1
Quỹ Sáng kiến Hỗ trợ Khởi nghiệp Du lịch vùng Mekong (MIST) được được thành lập với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng du lịch tại Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.

Theo đó, các thành viên của MIST bao gồm Văn phòng Điều phối Du lịch vùng Mekong (MTCO) và Quỹ Sáng kiến Hỗ Trợ Khu vực Tư nhân vùng Mekong (MBI). Trong đó, MTCO là tổ chức được tiếp nhận nguồn ngân sách tài trợ từ các chính phủ Campuchia, Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan, và Việt Nam, còn MBI tiếp nhận ngân sách từ Ngân hàng Phát triển Châu Á và Chính phủ Úc.

Ngài Jens Thraenhart, Giám đốc Điều hành của MTCO, khẳng định: “Tiểu vùng sông Mekong là một địa điểm hấp dẫn trong ngành du lịch, tuy nhiên việc tăng số lượng du khách sẽ vấp phải rất nhiều thách thức, bao gồm cả việc giữ vững sự tăng trưởng. Khu vực này sẽ cần phải có những đổi mới và đột phá nếu muốn duy trì tốc độ tăng trưởng như hiện nay trong thời gian dài.”

Tại Việt Nam, MIST được thành lập với sự hỗ trợ của Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES). Các đối tác của MIST bao gồm Trung tâm khởi nghiệp Toàn cầu Seoul và Chương trình Doanh nhân SECO do Chính phủ Thuỵ Sĩ tài trợ.

Cũng trong dịp này, MIST kính mời các doanh nghiệp khởi nghiệp, đặc biệt là các công ty do người bản địa làm chủ, tham dự một cuộc thi nhằm phát triển các giải pháp và sản phẩm mới cho thị trường du lịch đầy tiềm năng. Cuộc thi giữa các startup du lịch do MIST chủ trì sẽ được tổ chức lần đầu tiên vào đầu năm 2017 tại Đà Nẵng. Những cá nhân và tổ chức thắng cuộc sẽ được tạo điều kiện gặp gỡ với các nhà đầu tư phù hợp.

Trong suốt chương trình, MIST sẽ hợp tác với các đối tác trong ngành du lịch, từ đó tham khảo các giải pháp từ những nhà sáng tạo có kinh nghiệm trên toàn cầu, tạo kết nối, khuyến khích trao đổi giữa những nhà cung cấp trên toàn cầu với các doanh nghiệp khởi nghiệp địa phương, đồng thời tổ chức các cuộc thi giữa các nhóm khởi nghiệp.

Những nhóm khởi nghiệp tốt nhất từ bốn quốc gia trong khu vực sẽ được mời tham dự hội trại và tham gia Ngày Hướng dẫn tại Diễn đàn Du lịch vùng Mekong năm 2017 tại Luông Phabang, Lào. Những nhóm Khởi nghiệp (startups) Việt Nam tốt nhất cũng sẽ được mời tham dự Ngày Hướng dẫn tại Hội nghị Đầu tư APEC, được tổ chức vào tháng mười một năm 2017 tới tại Đà Nẵng, Việt Nam.

 “Những sáng tạo và công nghệ đang dần tiến sâu và dần làm thay đổi ngành công nghiêp du lịch trên toàn thế giới, nhưng vùng Mekong thì đang bị chậm lại phía sau của xu hướng này. Do vậy, chúng tôi rất háo hức đón chờ những đổi mới từ các startups, và từ đó tạo nên những bước tiến mới trong việc tăng trưởng du lịch,” ông Dominic Mellor, Giám đốc MBI tại Ngân hàng Phát triển Châu Á, cho biết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 4 trọng tâm để phát triển khu vực Mekong
Kết nối kinh tế, hợp tác thương mại, đầu tư và du lịch, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững... là những trọng tâm cần thực hiện mà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư