Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thanh tra hoạt động quản lý rừng ở Vườn quốc gia Ba Vì
Duy Hoàng - 02/06/2015 08:00
 
Thành phố Hà Nội vừa đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thanh tra toàn diện đối với Vườn quốc gia Ba Vì về hoạt động quản lý, sử dụng rừng đặc dụng.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chú trọng thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất và các hoạt động liên kết kinh doanh dịch vụ du lịch, cho thuê môi trường rừng, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, thuế... của Vườn quốc gia Ba Vì.

Vườn quốc gia Ba Vì từ lâu đã là một điểm du lịch
Vườn quốc gia Ba Vì từ lâu đã là một điểm du lịch nổi tiếng

Đồng thời, UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Vườn quốc gia Ba Vì tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất các công ty nông lâm trường đã thực hiện cổ phần hóa, báo cáo lãnh đạo Thành phố kết quả thực hiện trước ngày 31/7/2015.

Hiện tổng diện tích của Vườn quốc gia Ba Vì là 10.814,6 ha thuộc địa giới hành chính của 16 xã thuộc 3 huyện của TP. Hà Nội và 2 huyện của tỉnh Hòa Bình. Vườn quốc gia Ba Vì trực thuộc Tổng cục Lâm Nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý.

Cuối năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã điều chỉnh diện tích Vườn quốc gia Ba Vì thuộc địa giới hành chính tỉnh Hoà Bình về tỉnh Hòa Bình quản lý để ổn định đời sống của người dân. Tổng diện tích điều chỉnh về tỉnh Hòa Bình quản lý là 1.114,46 ha, thuộc huyện Kỳ Sơn, bao gồm 2 xã: Xã Yên Quang 781,56 ha; xã Phú Minh: 332,9 ha.

Theo đó, diện tích Vườn quốc gia Ba Vì quản lý thuộc địa giới hành chính tỉnh Hòa Bình sau điều chỉnh là 2.535,95 ha. Trong đó, huyện Lương Sơn có diện tích là 274,2 ha, thuộc xã Lâm Sơn; huyện Kỳ Sơn có diện tích là 2.261,75 ha, thuộc 4 xã (Yên Quang, Phú Minh, Phúc Tiến và Dân Hòa).

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải bàn giao rừng và đất lâm nghiệp nguyên trạng, đảm bảo nguyên canh, không xáo trộn các chủ hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp.

Các công trình hạ tầng và lâm sinh đã đầu tư của Vườn quốc gia Ba Vì bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước được bàn giao cho UBND tỉnh Hoà Bình tiếp tục quản lý sử dụng. Đồng thời, ghi tăng vốn cho UBND tỉnh Hoà Bình và giảm vốn cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là 970.354.000 đồng. Các hộ dân tự bỏ vốn đầu tư các công trình hạ tầng và lâm sinh được tiếp tục quản lý sử dụng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư