Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Tháo dỡ biệt phủ 100 tỷ đồng không phép ở Hải Vân
Nguyễn Đông (vnexpress) - 12/12/2015 12:55
 
Khoảng 100 người đang tháo dỡ biệt phủ của đại gia vàng xây không phép tại rừng đặc dụng Nam Hải Vân, theo quyết định cưỡng chế của UBND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng).

Sáng 12/12, ông Ngô Văn Quang (giám đốc một công ty vàng ở Quảng Nam) bắt đầu tháo dỡ biệt phủ xây dựng không phép tại đồi Chim Chim, tiểu khu 11 rừng đặc dụng Nam Hải Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Khoảng 100 người tham gia tháo dỡ là người nhà của ông Quang và người dân xung quanh được đại gia thuê.

Việc tháo dỡ bắt đầu từ cổng tam quan, lối chính dẫn vào biệt phủ. Một xe cẩu lớn được thuê để chuyển những hạng mục nặng bằng bê tông từ trên mái cổng xuống. Trong khi phần kết cấu gỗ được người nhà ông Quang cẩn thận đánh số thứ tự, buộc dây hạ xuống và xếp gọn để tái sử dụng khi chuyển đi nơi khác.

thao-do-biet-phu-100-ty-dong-khong-phep-o-hai-van

Cổng tam quan khu biệt thự được thuê xe cẩu và nhân công tháo dỡ sáng 12/12. Ảnh: Nguyễn Đông.

Một ngôi nhà ngang bằng gỗ ngay bên trong cổng tam quan cũng được tháo dỡ cẩn thận, ngói và gỗ xếp gọn gàng dọc các lối đi. Trong khi nhiều ngôi nhà gỗ cùng tài sản phía trong vẫn đang yên vị, được che chắn cẩn thận. Một số người dân trong vùng đến khu biệt thự để chiêm ngưỡng công trình trị giá khoảng 100 tỷ lần cuối, được người nhà ông Quang tạo điều kiện cho tham quan.

Tổng diện tích khu biệt phủ là 1.411m2, với hơn chục ngôi nhà lớn, nhỏ. Theo người nhà ông Quang, do khu biệt thự quá nhiều hạng mục, cả kết cấu nhà gỗ và nhà bê tông, nên việc tháo dỡ sẽ mất nhiều thời gian. Trước mắt đồ đạc đang được dỡ xuống xếp gọn chứ chưa chuyển đi nơi khác vì chưa tìm được địa điểm.

Ông Đàm Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, trực tiếp giám sát việc tháo dỡ này. Ông Hưng nói chính quyền hoan nghênh việc ông Ngô Văn Quang tự tháo dỡ khu biệt thự và sẽ tiếp tục theo dõi theo đúng thời gian trong quyết định cưỡng chế của quận.

thao-do-biet-phu-100-ty-dong-khong-phep-o-hai-van-1

Sau khi tháo dỡ, đồ đạc được tập kết dọc các lối đi để chờ chuyển đi nơi khác. Ảnh: Nguyễn Đông.

Công trình của ông Ngô Văn Quang bị phát giác xây dựng không phép hồi cuối năm 2014, cùng với biệt thự của ông Phan Như Thạch (nguyên giám đốc công an tỉnh Quảng Nam). Hai khu đất này nằm cách nhau vài trăm mét, ông Thạch là người chuyển nhượng đất cho ông Quang.

Ngày 4/2, UBND quận Liên Chiểu ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Quang và ông Thạch vì xây biệt thự không phép, buộc tháo dỡ công trình trong vòng 35 ngày. Ông Thạch sau đó thực hiện, còn ông Quang gửi đơn đi nhiều nơi xin giữ lại để làm khu du lịch sinh thái, tâm linh.

Ngày 1/12, Thanh tra Chính phủ có công văn gửi UBND TP Đà Nẵng, nêu rõ việc xử lý biệt thự của ông Ngô Văn Quang thuộc thẩm quyền của Đà Nẵng. Vì thế, UBND quận Liên Chiểu hôm 8/12 đã ra quyết định cưỡng chế công trình, cho ông Quang thời hạn tự tháo dỡ là 50 ngày và phải hoàn thành trước 31/1/2016.

 

Bộ Tài nguyên – Môi trường kiểm tra biệt phủ đại gia vàng dưới chân đèo Hải Vân
Hôm nay, 29/10, đoàn công tác Bộ Tài Nguyên – Môi trường trực tiếp đến làm việc tại Đà Nẵng và kiểm tra biệt phủ của ông Ngô Văn Quang (giám...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư