Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Tháo gỡ khó khăn muôn thuở về vốn của doanh nghiệp nhỏ và vừa
Thùy Vinh - 30/11/2016 07:50
 
Không dễ vay vốn ngân hàng, muốn được vay thì phải chịu lãi suất cao, khó được cấp vốn tín chấp… là những khó khăn muôn thủa của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
.
Tiếp cận được nguồn vốn vẫn là vấn đề khó với các doanh nghiệp nhỏ và vừa

Trong khi đó, các ngân hàng cho biết, họ luôn nhắm đến đối tượng khách hàng này, song do không có đầy đủ thông tin, nên rất hạn chế cung ứng vốn, vì lo ngại rủi ro nợ xấu gia tăng... Thực tế này cho thấy, rất cần có một trung tâm hỗ trợ thông tin giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn ngân hàng.

Ông Tony Lythgoe, Giám đốc Nhóm Cơ sở hạ tầng tài chính (Chương trình Phát triển thị trường và ngành tài chính của Công ty Tài chính quốc tế - IFC) cho rằng, sở dĩ các doanh nghiệp nhỏ và vừa khó tiếp cận vốn ngân hàng chủ yếu do thông tin về họ còn thiếu, nên các tổ chức cung ứng vốn chưa nắm rõ để cung ứng tín dụng và lo sợ rủi ro nợ xấu. Trong khi đó, sức bật của các doanh nghiệp nhỏ và vừa là rất lớn, do đó nhu cầu vốn để mở rộng sản xuất, kinh doanh rất lớn. Vì vậy, cần gia tăng thông tin của hệ thống doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua các tổ chức của Chính phủ.

“Chúng ta cũng khuyến khích nhiều tổ chức Chính phủ, như cơ quan thuế…, cung cấp thông tin về doanh nghiệp nhỏ và vừa, từ đó, các tổ chức tín dụng có thể mạnh dạn hơn trong việc xét duyệt cung ứng vốn cho đối tượng khách hàng này”, ông Tony nói và cho rằng, để kết nối ngân hàng và doanh nghiệp nhỏ và vừa, không còn cách nào khác là phải có dữ liệu cấp phát một cách chính xác về tình hình hoạt động của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cho biết, mỗi khi làm việc với doanh nghiệp nhỏ và vừa, OCB cũng rất tiếc vì có những đơn vị có dự án rất tốt, nhưng điều kiện vay không đủ, nên Ngân hàng không thể cho vay. Do đó, cần lập một trung tâm hỗ trợ cho vay vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, từ đó, tập hợp dữ liệu, tạo cơ sở để ngân hàng mạnh dạn cho vay.

Thời gian qua, OCB đã từng bước đẩy mạnh cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trên thực tế, các doanh nghiệp nhỏ và vừa có quy mô tổng tài sản dưới 20 tỷ đồng và có doanh thu dưới 20 tỷ đồng đang hoạt động rất nhiều, nhưng họ gặp nhiều hạn chế khi các ngân hàng chưa có giải pháp tài chính dành riêng cho đối tượng này.

Theo ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam, sở dĩ các doanh nghiệp nhỏ và vừa khó tiếp cận vốn vay hoặc phải chịu mức lãi suất cao là do thiếu thông tin, nên phía ngân hàng e ngại, nhất là trong bối cảnh rủi ro nợ xấu tín dụng chưa giảm.

Hiện việc tìm hiểu thông tin về khách hàng để cung ứng vốn chủ yếu do bản thân các ngân hàng và tham khảo từ một nguồn thông tin khác là Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC). Tổng giám đốc CIC, ông Đỗ Hoàng Phong cho biết: “Về mặt xây dựng kho dữ liệu, chúng ta đã làm rất tốt, tuy nhiên, hoạt động khai thác thông tin phục vụ hoạt động kinh doanh chưa tương xứng, chưa được đẩy mạnh. Chúng ta đã đóng góp nguồn thông tin quý giá cho toàn hệ thống, nhưng lại chưa khai thác triệt để nguồn thông tin này”.

Trong khi đó, theo ông Phan Hải Tùng, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (ASMES), hiện mới có 30% các doanh nghiệp nhỏ và vừa vay được vốn tín dụng, còn 70% doanh nghiệp khó tiếp cận được nguồn vốn vay từ ngân hàng cũng như các quỹ dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây là khó khăn lớn cho các các doanh nghiệp này để lớn mạnh hơn.

TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, để khơi thông được dòng chảy tín dụng, hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa sản xuất, kinh doanh, phía ngân hàng phải có sự chủ động xếp hạn tín nhiệm cho vay, nhưng doanh nghiệp cũng cần minh bạch thông tin hoạt động. Lãi suất hiện không còn là áp lực quá lớn đối với doanh nghiệp, song cái khó đó chính là nợ xấu tăng, nên ngân hàng ngại khi thiếu thông tin.

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa để khơi thông nguồn vốn
Trao đổi về Dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trình Quốc hội ngày 8/11 tới, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Đặng Huy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư