Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thấy gì qua cam kết đặt mua 20 tàu bay Boeing 787-9 của Bamboo Airways
Anh Minh - 26/06/2018 17:02
 
Việc ký thỏa thuận đặt mua 20 tàu bay Boeing 787 – 9 là nằm ngoài Dự án vận tải hàng không Tre Việt của Công ty TNHH hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Sân bay Phù Cát hiện không đủ năng lực tiếp nhận tàu bay Boeing 787-9 hoặc tương đương
Sân bay Phù Cát hiện không đủ năng lực tiếp nhận tàu bay Boeing 787-9 hoặc tương đương

Hôm qua (25/6), theo giờ Washington D.C., nhiều hãng thông tấn, báo chí lớn của Mỹ như Reuters, Bloomberg, New York Times, Yahoo News, CNBC,… đồng loạt đưa tin hãng hàng không Bamboo Airways (công ty con của FLC) và Tập đoàn Boeing của Mỹ đã ký kết thỏa thuận mua 20 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner.

 “Loạt máy bay Boeing 787-9 Dreamliner sẽ gia nhập đội bay của Bamboo Airways để phục vụ các đường bay dài đến thị trường quốc tế”, trang Yahoo dẫn lời Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết.

FLC được cho là sẽ nhận lô tàu bay Boeing 787-9 này từ tháng 4/2020 đến năm 2021.

Ông Quyết cho hay mục tiêu dài hạn của Bamboo Airways là kết nối Việt Nam với các thị trường chủ đạo tại châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ, trong đó dòng Boeing 787-9 Dreamliner sẽ là mẫu tàu bay đóng vai trò quan trọng nhờ hiệu suất hoạt động và tính kinh tế vượt trội.

Điều đáng nói là thỏa thuận đặt mua này là nằm ngoài Dự án vận tải hàng không Tre Việt của Bamboo Airways đang được UBND tỉnh Bình Định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cụ thể, trong đề xuất Dự án, với quy mô vốn khoảng 700 tỷ đồng, nhà đầu tư này chỉ đăng ký sử dụng đội tàu bay là dòng máy bay Airbus A320/A321 hoặc B737 không quá 10 năm tuổi, trong đó năm 2019 có 3 tàu bay; 2020 có 5 tàu bay; năm 2021 có 7 tàu bay; năm 2022 có 9 tàu bay.

Như vậy, việc Bamboo Airways thỏa thuận mua 20 chiếc Boeing 787-9 với Boeing là nằm ngoài Dự án đầu tư đang xin phép xét cả về quy mô và số lượng tàu bay.

Trước đó, vào tháng 3/2018, Tập đoàn FLC cũng chính thức ký kết Hợp đồng thoả thuận mua 24 máy bay A321NEO với Tập đoàn Airbus tại Pháp, tổng giá trị hợp đồng theo niêm yết là 3,108 tỷ USD (2,5 tỷ euro).

Do Bamboo Airways chọn Phù Cát làm sân bay căn cứ nên nếu sân bay này không được nâng cấp trước năm 2021 để đón/nhận đội tàu bay Boeing 787 -9, Bamboo Airways sẽ phải “gửi” máy bay đỗ qua đêm tại các cảng hàng không khác có đủ năng lực tiếp nhận. Điều này cũng đi ngược với đề xuất của chính Bamboo Airways trong Dự án đầu tư.

Điều khó hiểu thứ ba là tàu bay Boeing 787 -9 mà Bamboo Airways đặt mua không phải là hiện đại nhất trong dòng Boeing 787 Dreamliner. Boeing 787-9 được khai thác thương mại từ năm 2011. Tại Việt Nam, Vietnam Airlines đang khai thác đội tàu bay gồm 12 chiếc Boeing 787 -9, trong đó chiếc đầu tiên được nhận về là năm 2015. Hiện Boeing đã bắt đầu chào các hãng hàng không phiên bản mới nhất Boeing 787-10 Dreamliner – phiên bản cải tiến của Boeing 787-9 với nhiều điểm vượt trội.

Cần phải nói thêm rằng, cho đến ngày 25/6, Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa có quyết định chính thức về việc có phê duyệt Dự án  vận tải hàng không Tre Việt của Công ty TNHH hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).

Trong công văn số 5983/VPCP – CN, Văn phòng Chính phủ cho biết là đã nhận được kết quả thẩm định chủ trương đầu tư  Dự án vận tải hàng không Tre Việt tại sân bay Phù Cát, Bình Định.

“Để có đủ cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ GTVT có ý kiến về đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, gửi về Văn phòng Chính phủ trước ngày 28/6”, công văn số 5983 do Bô trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng ký nêu rõ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư