Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thay thế xăng khoáng RON 92 bằng E5
Phan Thu (HQ Online) - 29/11/2016 15:37
 
Việc thay thế xăng khoáng RON 92 bằng E5 đang được thực hiện từ từ theo lộ trình và tiến đến mục tiêu thay thế hoàn toàn vào thời điểm thích hợp, dự kiến khoảng tháng 6/2017.
 Việc thay thế xăng khoáng RON 92 bằng E5 đang được thực hiện từ từ. Ảnh: Hồng Vân
Việc thay thế xăng khoáng RON 92 bằng E5 đang được thực hiện từ từ. Ảnh: Hồng Vân

Đây là lộ trình được Bộ Công Thương đưa ra từ trước và đang nỗ lực thực hiện. Các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh E5 đang gấp rút tiến hành rà soát tình hình thực hiện lộ trình, kiến nghị giải pháp cũng như khắc phục khó khăn trong thời gian tới.

Theo Bộ Công Thương, chất lượng xăng E5 tại các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh khi cung cấp sản phẩm ra thị trường đều được tiến hành các thủ tục đánh giá hợp quy chất lượng sản phẩm. Các kết quả kiểm tra chất lượng của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ cho thấy, chất lượng xăng E5 đều đảm bảo theo quy định. Cho đến nay, theo báo cáo của các địa phương và các đầu mối kinh doanh xăng dầu chưa có bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5.

Hiện nay, việc cung cấp ethanol nhiên liệu để phối trộn lượng xăng sinh học E5 trên chủ yếu từ 2 Nhà máy Nhiên liệu sinh học của Công ty TNHH Tùng Lâm với tổng công suất 150.000 tấn/năm (1 nhà máy công suất 50.000 tấn/năm; 1 nhà máy 100.000 tấn/năm) đủ để phối trộn trên 3 triệu tấn xăng sinh học E5/năm.

Việc thay thế xăng khoáng RON 92 bằng E5 cần được thực hiện từ từ theo lộ trình, tiến đến thay thế hoàn toàn vào thời điểm thích hợp (tháng 6/2017).

Để đạt được mục tiêu đưa xăng E5 ra thị trường thay thế dần dần xăng khoáng A92, Bộ Công Thương đề nghị, các bộ, ngành, địa phương đặc biệt là Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng cần tiếp tục kiên trì thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ này cũng kiến nghị tiếp tục giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện tính giá cơ sở xăng E5, E10 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 90/2016/TTLT-BTC-BCT sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư liên tịch số 39/2014/TTLT-BCT-BTC quy định về phương pháp tính giá cơ sở; cơ chế hình thành, quản lý, sử dụng Quỹ Bình ổn giá và điều hành giá xăng dầu.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cần xây dựng và đẩy mạnh công tác truyền thông về nhiên liệu sinh học.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu đảm bảo nguồn cung ethanol E100 triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 31/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ; mở rộng thêm trạm phối trộn xăng E5 trên địa bàn khu vực miền Bắc và các địa phương khác.

Được biết, UBND TP.HCM cũng vừa có văn bản gửi Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng với nội dung đề cập đến vấn đề thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.

Để triển khai thực hiện lộ trình, TP. HCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo xây dựng cơ chế, chính sách tạo điều kiện nhà máy sản xuất Ethanol hoạt động trở lại, và có kế hoạch đảm bảo nguồn cung Ethanol phục vụ sản xuất, phối trộn xăng sinh học E5.

Việc này nhằm đảm bảo an ninh năng lượng trong trường hợp triển khai đồng loạt thay thế toàn bộ xăng khoáng RON 92 bằng xăng sinh học E5, đồng thời sẽ giúp giảm giá thành xăng sinh học E5 để tạo hấp dẫn, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng.

Ngoài ra động thái này còn làm giảm áp lực, khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, phối trộn và kinh doanh xăng sinh học E5; hỗ trợ doanh nghiệp một phần chi phí cải tạo, đầu tư bồn bể, trụ bơm kinh doanh xăng E5.

Theo yêu cầu của Chính phủ, từ ngày 1/6/2016, các cây xăng tại 8 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Bà Rịa Vũng Tàu và TP.HCM phải bán xăng E5, phấn đấu 100% lượng xăng RON 92 được thay thế bằng xăng E5. Tỷ lệ này ở các tỉnh, thành phố khác là 50%. Tuy nhiên, việc triển khai bán loại xăng này hiện còn gặp nhiều bế tắc.

Lý do là bởi giá cả của xăng E5 chưa thực sự hấp dẫn người tiêu dùng (Giá 1 lít xăng E5 so với xăng khoáng RON 92 chỉ rẻ hơn 500 đồng/lít). Các doanh nghiệp cũng chưa mặn mà với việc kinh doanh xăng E5 bởi cửa hàng bán E5 có doanh thu thấp, tỷ lệ chiết khấu xăng sinh học chưa hấp dẫn, chênh lệch giá bán xăng chưa hấp dẫn.

Giá bán xăng E5 sẽ rẻ hơn xăng khoáng
Văn phòng Chính phủ vừa trả lời về việc giải quyết vấn đề bán đại trà loại xăng E5 theo kế hoạch gần như không khả thi.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư