Thế giới Di động đặt mục tiêu kinh doanh khủng năm 2018: Thực tế hay ảo vọng?
Việc Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG, sàn HOSE) đặt mục tiêu doanh thu lên tới hơn 86.000 tỷ đồng cho năm 2018 đang phần nào gây hoài nghi trong giới đầu tư. Kỳ vọng của “đại gia” bán lẻ này liệu có quá cao?

Mục tiêu kỷ lục

Theo kế hoạch kinh doanh năm 2018, Thế giới Di động dự kiến đạt doanh thu lên tới 86.390 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 2.600 tỷ đồng. Mục tiêu doanh thu và lợi nhuận cho năm 2018 sẽ được chính thức trình để thông qua tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018, dự kiến tổ chức vào tháng 3/2018.

.
Lời giải cho bài toán lợi nhuận của Thế giới Di động sau khi sáp nhập Trần Anh lại không đơn giản như câu chuyện về doanh thu

Cách đây 1 năm, Thế giới Di động cũng từng gây “nổ” trên thị trường chứng khoán khi công bố mục tiêu kinh doanh khủng với doanh thu cho năm 2017 lên tới 63.280 tỷ đồng, tương đương gần 2,8 tỷ USD, tăng 85% so với năm 2016; lợi nhuận sau thuế đạt 2.200 tỷ đồng, tăng 58,5% so với năm 2016. Việc đặt mục tiêu này đã từng gây ra nhiều hoài nghi tại thời điểm đó, nhưng khi năm 2017 kết thúc, “đại gia” này đã chứng tỏ không hề viển vông khi xây dựng chỉ tiêu.

Cụ thể, kết thúc 11 tháng năm 2017, Thế giới Di động đạt tổng doanh thu 58.964 tỷ đồng, hoàn thành 93% kế hoạch, tăng 49%; lợi nhuận sau thuế đạt 1.991 tỷ đồng, hoàn thành 91% kế hoạch, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2016.

Mặc dù đặt ra các chỉ tiêu kinh doanh rất cao cho năm 2018 (doanh thu tăng 36,5%, lợi nhuận sau thuế tăng 18,3% so với năm 2016), nhưng lãnh đạo Thế giới Di động vẫn tự tin rằng, đây là các con số khả thi.

Ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc Thế giới Di động cho cho biết, một trong những cơ sở để Công ty có thể đạt được các mục tiêu trên là vị thế của thegioididong.com sẽ được củng cố do thị trường điện thoại tiếp tục tăng trưởng tốt. Trong khi đó, chuỗi Điện máy Xanh tiếp tục được mở rộng, chuỗi Bách hóa Xanh dự kiến bắt đầu tạo nguồn thu đáng kể từ năm nay. Ngoài ra, không thể không kể tới đóng góp của hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A). “Chúng tôi đặt mục tiêu mở mới 1.500 cửa hàng tại TP.HCM cho tới hết năm 2018”, ông Doanh nói.

Câu chuyện M&A và vai trò của Trần Anh

Thế giới Di động vừa chính thức công bố hoàn tất thương vụ mua lại Điện máy Trần Anh (mã TAG, sàn HNX). Như vậy, Thế giới Di động đã trở thành đơn vị sở hữu chi phối hơn 90% đối với Trần Anh. Cho tới nay, quá trình chuyển giao đã cơ bản hoàn tất và việc vận hành các siêu thị Trần Anh đã được đội ngũ của Thế giới Di động thực hiện kể từ tháng 10/2017.

Trước mắt, Thế giới Di động sẽ tiếp tục sử dụng thương hiệu Trần Anh, có thay đổi về cách thức bán hàng, nhưng đảm bảo  chính sách hậu mãi theo chuẩn của Thế giới Di động.

Đương nhiên, việc nhập thêm hệ thống của Trần Anh vào chuỗi kinh doanh của Thế giới Di động sẽ giúp quy mô của Thế giới Di động tăng lên đáng kể so với trước đây. Theo tính toán, thị phần bán lẻ điện máy gộp chung của hai công ty sẽ chiếm trên 30% vào thời điểm sáp nhập. Theo đó, doanh thu từ các siêu thị của Trần Anh cũng sẽ đóng góp cho doanh thu của cả hệ thống Thế giới Di động trong thời gian tới. Điều này lý giải cho bài toán tăng trưởng doanh thu tới 36,5% của Thế giới Di động trong năm tới.

Tuy nhiên, lời giải cho bài toán lợi nhuận của Thế giới Di động sau khi sáp nhập Trần Anh lại không đơn giản như câu chuyện về doanh thu, bởi trước thời điểm sáp nhập với Thế giới Di động, hoạt động kinh doanh của Trần Anh bị thua lỗ. Theo báo cáo tài chính sau soát xét của quý II năm tài chính 2017 (từ ngày 1/4/2017 đến ngày 31/3/2018), Trần Anh bị lỗ hơn 11,7 tỷ đồng.

Do vậy, sau khi Thế giới Di động sáp nhập Trần Anh, nếu không có giải pháp để đưa Trần Anh từ lỗ thành lãi trong thời gian tới, thì đây sẽ là gánh nặng đẩy lợi nhuận của toàn hệ thống Thế giới Di động đi xuống.

Chí Tín

Bình luận của bạn về bài viết...