Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thế “kiềng ba chân” của Nam Tiến
Thảo Nhi - 16/07/2017 21:11
 
Vượt khỏi hình ảnh một doanh nghiệp nhỏ ở tỉnh nghèo Lào Cai, sau 18 năm phát triển, Công ty cổ phần Nam Tiến Lào Cai đã tạo dựng được một nền tảng kinh doanh vững chắc, được ví như “kiềng ba chân” để Công ty vững bước tiến lên, với nhiều kế hoạch đầy tham vọng.

Vững bước từ đầu

Năm 1999, sau nhiều trải nghiệm thương trường, ông Hoàng Minh Tuấn quyết định thành lập Công ty Xây dựng công trình Nam Tiến, với số vốn điều lệ ban đầu là 700 triệu đồng. Tham vọng khi đó của ông có lẽ cũng chỉ gói gọn trong việc nắm lấy những cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng ở tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên, với tài năng chèo lái đặc biệt của mình, ông Tuấn đã đưa Nam Tiến từng bước tiến lên, không ngừng mở rộng quy mô, địa bàn và lĩnh vực hoạt động.

Đại lộ Trần Hưng Đạo - Dự án do Nam Tiến Lào Cai thi công xây dựng năm 2004
Đại lộ Trần Hưng Đạo - dự án do Nam Tiến Lào Cai thi công xây dựng năm 2004

Với việc khẳng định uy tín của mình tại tỉnh Lào Cai, Công ty được giao thực hiện một số công trình trọng điểm của tỉnh về giao thông, thủy lợi… Nam Tiến đã đặt nền móng quan trọng trong lĩnh vực xây dựng tại Lào Cai. Tiếp đó, để Công ty ngày càng phát triển bền vững, HĐQT và Ban lãnh đạo Công ty đã chuyển đổi sang mô hình đầu tư các dự án dài hạn, sản xuất - kinh doanh theo hướng vừa thi công vừa đầu tư.

Quy hoạch Khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường được phê duyệt, các dự án Tiểu khu đô thị số 1, Tiểu khu đô thị số 3, Tiểu khu đô thị số 5… lần lượt được giao cho Nam Tiến làm chủ đầu tư, tạo ra một nguồn công việc và doanh thu mới cho Nam Tiến. Bên cạnh đó, Công ty cũng đầu tư các dự án mang tính “phụ trợ” như dây chuyền nghiền xi măng, nhà máy sản xuất ống cống ly tâm dự ứng lực và ống thép chịu lực…

Trên đà phát triển, năm 2005, Công ty đã mở rộng thị trường sang các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh khác, với điểm nhấn đáng chú ý nhất là thủy điện. Nam Tiến đã đầu tư xây dựng và hoàn thành cụm nhà máy Thủy điện Ngòi Xan - Lào Cai (gồm các nhà máy: Vạn Hồ, Ngòi Xan I, Ngòi Xan II, Sùng Vui và nhà máy Trung Hồ), với tổng công suất lắp máy 49,5 MW.

Các dự án trên đều nhanh chóng phát huy hiệu quả và Công ty đang tiếp tục đầu tư Nhà máy Thủy điện Minh Lương tại huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, với công suất lắp máy là 30 MW, dự kiến đến đầu quý III/2017 phát điện thương mại. Cho đến nay, các dự án của Công ty hàng năm đã đóng góp hàng trăm triệu KW điện năng hòa lưới điện quốc gia.

Bên cạnh thủy điện, năm 2014, Nam Tiến cũng đã đầu tư dự án nhà máy phốt pho vàng công suất 9.800 tấn/năm. Hiện nay, dự án đã đi vào hoạt động ổn định, mang lại doanh thu hàng năm trên 600 tỷ đồng. Công ty cũng đang tiếp tục đầu tư dây chuyền sản xuất axit phosphoric công suất 70.000 tấn/năm tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng (Lào Cai), trên diện tích gần 25 ha, với công nghệ tiên tiến.

Coi trọng yếu tố con người

Bà Cao Thị Thu Hiền, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nam Tiến Lào Cai cho biết, phương châm của Ban lãnh đạo Công ty là: đoàn kết phát huy nội lực là yếu tố rất quan trọng trong sự phát triển bền vững. “Trong một nền kinh tế cạnh tranh, một trong những thách thức lớn của doanh nghiệp là nâng cao năng lực lãnh đạo cho những cán bộ quản lý điều hành, vì họ là nhân tố chính thúc đẩy thành công cho Công ty, tạo động lực cho cấp dưới, dẫn dắt và tạo sự gắn kết tập thể cùng phấn đấu vì mục tiêu chung”, bà Hiền nói.

Bối cảnh kinh tế trong và ngoài nước đã và đang có nhiều thay đổi nhanh chóng. Vậy trong tương lai, về mặt quản trị, Nam Tiến sẽ làm gì để thích ứng với không gian kinh doanh mới và liên tục thay đổi này? Trả lời câu hỏi này, nữ CEO tuổi 40 Cao Thị Thu Hiền cho hay, Nam Tiến xác định, yếu tố con người đóng vai trò vô cùng quan trọng với sự phát triển.

Những năm qua, Công ty luôn quan tâm đến lĩnh vực đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, đặc biệt là đội ngũ trí thức trẻ. Công ty  luôn tạo mọi điều kiện cho cán bộ, công nhân viên được tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, Công ty rất chú trọng đến công tác tổ chức, sắp xếp nhân lực nhằm phát huy tối đa năng lực của mỗi cá nhân. Do đó, hầu hết các cán bộ quản lý đều có trình độ đại học, trung cấp; đại bộ phận công nhân đã qua đào tạo.

Với 6 công ty thành viên, có thể nói, Nam Tiến thực sự đã là một tập đoàn tư nhân đa ngành. Và cuộc chơi đa ngành vẫn đang được tiếp tục tại Công ty, với nhiều kế hoạch đầy tham vọng.

Khai trương The Manor Lào Cai, Bitexco khởi công tiếp tháp The Manor Tower Lào Cai
The Manor Lào Cai đã hoàn thiện giai đoạn một gồm 441 căn biệt thự, liền kề và nhà phố thương mại (shophouse), khu công viên, quảng trường, đài...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư