Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thêm một doanh nghiệp xi măng Việt về tay người Thái
Thế Hoàng - 08/03/2017 14:36
 
Công ty TNHH SCG Xi măng - Vật liệu xây dựng - thành viên của Tập đoàn SCG (Thái Lan) đã lấn sâu thêm vào ngành xi măng Việt Nam thông qua việc mua lại 100% cổ phần Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Việt Nam.
Với việc mua lại 100% cổ phần VCM, Tập đoàn SCG tiếp tục khẳng định cam kết gia tăng đầu tư vào ngành xi măng Việt Nam.
Với việc mua lại 100% cổ phần VCM, Tập đoàn SCG tiếp tục khẳng định cam kết gia tăng đầu tư vào ngành xi măng Việt Nam.

Nối bước thương vụ Siam City Cement thâu tóm Holcim Việt Nam, một tập đoàn Thái Lan khác là SCG cũng vừa công bố mua lại 100% cổ phần Công ty CP Vật liệu xây dựng Việt Nam.

Thương vụ được tiến hành bởi Công ty TNHH SCG Xi măng - Vật liệu xây dựng, thành viên của SCG.

Theo đó, công ty này đã mua lại 100% vốn cổ phần, tương đương 156 triệu USD từ các cổ đông hiện tại của Công ty CP Vật liệu xây dựng Việt Nam (VCM).

Giá trị doanh nghiệp  trong giao dịch này trị giá 440 triệu USD, bao gồm nợ ròng và chi phí đầu tư cải tiến hiệu quả đối với tài sản mua lại.

VCM được thành lập năm 2008 bởi Tập đoàn Kusto (Kazakhstan).

Tháng 10/2013, nhà máy Clinker Văn Hóa (tại xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) đã hoàn thành và chính thức đi vào hoạt độngvới quy mô công suất 5.000 tấn/ngày. Mục tiêu của nhà máy Văn Hóa từ khi bắt đầu đi vào hoạt động cho đến nay tập trung chủ lực để sản xuất kinh doanh Clinker (nguyên liệu chính dùng để sản xuất xi măng).

Với năng lực và uy tín trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng tại thị trường trong nước, vào tháng 01/2015, Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Việt Nam đã đầu tư và cho ra đời thương hiệu STARCEMT. 

Để đáp ứng nhu cầu khắt khe và ngày càng tăng của ngành xây dựng, STARCEMT luôn không ngừng cải tiến, sản xuất và cung cấp cho thị trường các dòng sản phẩm xi măng chất lượng tốt nhất, trong đó phải kể đến hai dòng xi măng cao cấp chủ lực được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng là STARMAX PCB40 và STARPRO PCB50.

Theo SCG, dây chuyền sản xuất có công suất 3,1 triệu tấn (quy ra xi măng Portland) tại miền Trung Việt Nam. Dự án có tiềm năng hoạt động với hiệu quả tối ưu hơn, giúp cải thiện tổng công suất nhà máy. Đặc biệt, miền Trung có đặc điểm nổi bật với sự cân bằng cả cung và cầu trong lĩnh vực xi măng.

Sau khi thâu tóm VCM, tổng công suất xi măng của SCG trong khối ASEAN (không bao gồm Thái Lan) tăng lên 10,5 triệu tấn, cùng với công suất 23 triệu tấn hiện tại ở Thái Lan. Đây là một tập đoàn đa ngành của Thái Lan, tập trung vào 3 lĩnh vực chính là xi măng - vật liệu xây dựng, hóa dầu và bao bì.

Tập đoàn này bắt đầu mở rộng hoạt động sang Việt Nam từ năm 1992. Hiện nay, ở Việt Nam, SCG có 22 công ty đang hoạt động kinh doanh với hơn 6.900 nhân viên, mang đến nhiều dòng sản phẩm và dịch vụ cao cấp cho thị trường. Các công ty này hoạt động trong lĩnh vực sản xuất xi măng, giấy, nhựa tổng hợp PVC, bê tông tươi, ngói bê tông; trưng bày; thương mại quốc tế và phân phối nội địa; dịch vụ hậu cần.

Năm 2016, tại Hội thảo "Doanh nghiệp Thái Lan – Việt Nam: Thúc đẩy hợp tác kinh tế cho sự thịnh vượng chung” tại Hà Nội, nhiều Tập đoàn lớn của Thái Lan, trong đó có SCG đều khẳng định sẽ tiếp tục tăng vốn đầu tư vào các dự án tại Việt Nam. Trong đó, đại diện SCG cho rằng trước mắ sẽ tiến hành tăng vốn, thông qua việc mở rộng đầu tư với các dự án hiện có tại Việt Nam.

Các nhà đầu tư Thái Lan đặt tham vọng trở thành 1 trong 10 nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam trong vài năm tới. Nhiều doanh nghiệp Thái Lan đã lên kế hoạch cụ thể cho việc gia tăng nguồn vốn đầu tư trong các lĩnh vực lợi thế tại Việt Nam như bán lẻ, sản xuất vật liệu xây dựng, nhiệt điện, thức ăn chăn nuôi….

Ông Sanan Angubolkul, Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Thái Lan Việt Nam, Thái Lan mong muốn trở thành 1 trong 10 nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam trong vòng 2-3 năm tới, thay vì vị trí thứ 11 như hiện nay.. Đầu tư của Thái Lan vào Việt Nam đã tăng khoảng 35 % từ mức 5,9 tỷ USD vào năm 2012 lên gần 8 tỷ USD vào giữa năm 2016.

Ông Don Pramudwinai, Bộ trưởng ngoại giao Thái Lan khẳng định, trong những năm qua, doanh nghiệp Thái Lan đã mở rộng đầu tư tại Việt Nam. "Phần lớn cộng đồng doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam thật sự thích sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Nhiều người trong số họ xem Việt Nam như quê hương thứ hai và mong mỏi thực hiện những kế hoạch tương lai tại Việt Nam. Phía doanh nghiệp Thái Lan cam kết cung cấp dịch vụ và sản phẩm với chất lượng tiêu chuẩn như ngay tại thị trường Thái Lan”, ông Don Pramudwinai cho biết.

Tập đoàn SCG "rót" tiền tỷ cho CLB Bóng đá Hà Nội
Tập đoàn SCG - Thái Lan đã công bố tài trợ chính thức cho Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội (Hanoi FC) trong vòng 2 năm, bắt đầu từ mùa giải 2017/2018, với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư