Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Thí điểm đưa điều dưỡng viên chăm sóc người bệnh sang Đức
Hải Hà - 12/04/2017 07:35
 
83 ứng viên đầu tiên trong dự án thí điểm đưa điều dưỡng viên chăm sóc người bệnh sẽ sang Đức sau khi kết thúc kỳ thi tiếng Đức trình độ B2 được tổ chức vào tháng 6 tới.
TIN LIÊN QUAN

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi thông tin về Chương trình tuyển chọn điều dưỡng đi học tập và làm việc tại các bệnh viện tại CHLB Đức diễn ra chiều nay, 11/4 tại Hà Nội.

Đây là những ứng viên đầu tiên trong Dự án thí điểm tuyển chọn và đào tạo điều dưỡng viên Việt Nam sang học tập và làm việc trong lĩnh vực chăm sóc người bệnh tại các bệnh viện của Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức theo thỏa thuận đã ký trước đó giữa Cục Quản lý lao động ngoài nước và Cơ quan Hợp tác quốc tế Đức (GIZ).

Sau thành công của Dự án đưa điều dưỡng viên chăm sóc người già, phía Đức đã bắt đầu thí điểm tiếp nhận điều dưỡng chăm sóc người bệnh của Việt Nam.
Sau thành công của dự án đưa điều dưỡng viên chăm sóc người già, phía Đức đã bắt đầu thí điểm tiếp nhận điều dưỡng chăm sóc người bệnh của Việt Nam.

Ông Phạm Viết Hương, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) cho biết: “Việc tiếp tục tiếp nhận lao động ngành điều dưỡng theo dự án thí điểm này đang mở ra cơ hội lớn trong hợp tác đưa lao động có trình độ của Việt Nam sang làm việc tại nước ngoài. Đặc biệt, Việt Nam là nước đầu tiên ngoài khối EU được phía Đức lựa chọn thực hiện thí điểm.”

Cơ hội tuyển chọn và xuất khẩu ứng viên ngành điều dưỡng theo ông Hương là khá rộng mở bởi khi vào được thị trường Đức nghĩa là lao động Việt Nam có cơ hội làm việc tại các nước khác trong khối EU. Đặc biệt, không chỉ Đức, nhu cầu lao động ngành điều dưỡng tại Thụy Sĩ cũng rất cao.

Ông Hương cũng cho biết thêm, đại sứ Việt Nam tại Geneva (Thụy Sĩ) cũng đang tìm hiểu về nhu cầu thực sự của Thụy Sĩ để đề xuất hướng hợp tác thời gian tới.

Riêng ngành điều dưỡng, Việt Nam đang hợp tác với Đức 2 dự án. Dự án thứ nhất là đưa điều dưỡng viên Việt Nam sang làm việc trong lĩnh vực chăm sóc người già tại Đức. Và dự án thứ 2 đang thực hiện thí điểm là đưa điều dưỡng viên Việt Nam sang học tập và làm việc trong lĩnh vực chăm sóc người bệnh.

Về dự án thứ nhất, hiện đã 276 lao động đã sang Đức học tập và làm việc. 92 học viên khác đang học tiếng Đức tại Hà Nội. Ngoài ra, Trung tâm lao động ngoài nước cũng đã phối hợp với Công ty Vivantes (Đức) chuẩn bị tuyển chọn học viên cho khóa tiếp theo bắt đầu học tiếng vào tháng 9 tới.

Dự án thứ nhất này cũng đã kết thúc thí điểm sau khi Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Việt Nam (Bộ LĐ-TBXH) đã ký với Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên Bang Đức (BMWi) Ý định thư chung về những nguyên tắc cơ bản trong tuyển chọn học viên một cách công bằng để đào tạo trong ngành chăm sóc người già tại CH LB Đức vào ngày 1/7/2015.

Ý định thư này cũng được phía Đức coi là cơ sở để thực hiện các dự án hợp tác tuyển chọn ứng viên một cách công bằng và minh bạch để đào tạo trong các ngành nghề điều dưỡng khác.

Tại buổi thông tin, bà Chu Thị Phương Nhung, Điều phối viên khu vực của GIZ khẳng định: “Không chỉ xuất khẩu lao động theo hướng thông thường mà những lao động Việt Nam sau khi đỗ chứng chỉ quốc gia của CHLB Đức về điều dưỡng sau 5 năm sẽ được nhận thẻ xanh và có cơ hội được định cư và làm việc lâu dài tại Đức.”

Bà Nhung cho biết, trong số  276 lao động đã sang Đức học tập và làm việc theo dự án thứ 1 đã có 100 lao động đỗ chứng chỉ quốc gia của CHLB Đức.  

Tuy nhiên, để nhận được chứng chỉ này, các học viên sẽ phải trải qua quá trình học tập khá vất vả.

Theo đó,  các ứng viên đủ tiêu chuẩn mới được đào tạo tiếng Đức tập trung tại Hà Nội trong thời gian 13 tháng để thi lấy chứng chỉ trình độ tiếng Đức B2 theo tiêu chuẩn của CHLB Đức và do Viện Goethe cấp. Trong thời gian học tiếng Đức, ứng viên được bố trí chỗ ở miễn phí, được cung cấp 3 bữa ăn/ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Ứng viên có trách nhiệm đóng góp một phần tiền học tiếng 1,8 triệu/tháng và tự chịu tiền ăn các ngày thứ 7 và chủ nhật.

Trong quá trình học, ứng viên sẽ lần lượt tham dự các kì thi trình độ tiếng Đức theo cấp độ A1, A2, B1, B2. Ứng viên thi trượt các trình độ A1, A2, B1, B2 sẽ bị loại không được tiếp tục tham gia chương trình.

Các ứng viên thi đỗ chứng chỉ trình độ tiếng Đức B2 sẽ được sang CHLB Đức học tập  trong thời gian tối đa 3 năm và được hưởng học bổng tối thiểu theo các mức: 850 EUR/tháng đối với năm thứ nhất, 950 EUR/tháng đối với năm thứ hai và từ 1050 EUR/tháng đối với năm thứ ba.

Ứng viên phải tự chi trả tiền thuê nhà (tối đa 300 EUR/tháng, nếu vượt quá sẽ được cơ sở đào tạo trợ cấp bù phần chênh lệch) và có trách nhiệm đóng bảo hiểm theo quy định của CHLB Đức.

Tuy nhiên, chỉ những ứng viên vượt qua kỳ thi tốt nghiệp cuối khóa mới được làm việc với tư cách điều dưỡng chăm sóc người bệnh tại CHLB Đức. Những ứng viên không vượt qua được kỳ thi tốt nghiệp (thi lại tối đa là 1 lần) sẽ phải trở về Việt Nam. Trong trường hợp này, các ứng viên phải tự trả tiền vé máy bay về nước.

Ông Hương cho biết, mức lương của người lao động sau khi hoàn thành khóa đào tạo nghề và được tiếp nhận làm việc vào khoảng từ 2.400 EUR -2.500 EUR/tháng và được hưởng các phúc lợi khác theo quy định của CHLB Đức.

Phía Cục Quản lý Lao động ngoài nước cũng khẳng định, mặc dù số lượng tiếp nhận lao động theo diện này mỗi năm là khá ít nhưng Việt Nam vẫn phải theo đuổi nếu muốn thâm nhập và mở rộng xuất khẩu lao động vào những thị trường có giá trị cao.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư