Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Bài học đau thương cho nhà đầu tư dính bẫy bull trap
NQS (Tinnhanhchungkhoan.vn) - 25/04/2018 16:32
 
Chỉ số chứng khoán Việt Nam đã có những phiên điều chỉnh mạnh sau một số phiên giảm từ từ. Diễn biến giảm điểm của thị trường được xem là tất yếu sau nhiều cảnh báo từ giới phân tích về mức độ tăng điểm nhanh của thị trường trong giai đoạn trước.
Những phiên bull trap gần đây như cảnh báo cho nhà đầu tư về những rủi ro gặp phải trên thị trường chứng khoán khi hành động theo tâm lý đám đông
Những phiên bull trap gần đây như cảnh báo cho nhà đầu tư về những rủi ro gặp phải trên thị trường chứng khoán khi hành động theo tâm lý đám đông. Ảnh minh họa

Ngày 23/4, VN-Index giảm 43 điểm sau một phiên phục hồi khiến nhiều nhà đầu tư bất ngờ, vì diễn biến này khác với nhịp điệu giảm rồi tăng ngay trở lại diễn ra nhiều lần trước đó.

Bẫy “bull trap” là thuật ngữ từ lâu không xuất hiện đã được nhắc đến nhiều sau phiên giao dịch đầu tuần này, dùng để chỉ những nhà đầu tư thua lỗ do mua vào trong phiên bật tăng trở lại của thị trường. Ðơn giản, đó là hành vi bắt nhầm đáy khi thị trường giảm điểm.

Trong vài tháng qua, dù giá cổ phiếu đã ở mặt bằng cao, nhưng tâm lý nhiều nhà đầu tư vẫn lạc quan nên tiếp tục mua vào, kỳ vọng sẽ bán ra với giá cao hơn. Thực tế, thị trường duy trì xu hướng tăng, VN-Index hướng đến các mốc điểm cao hơn.

Gần đây, khi thị trường điều chỉnh từ từ thì nhiều nhà đầu tư không kiên quyết chốt lời, vì sợ mất lãi khi giá cổ phiếu hồi trở lại. Chính vì thế, với diễn biến tiếp tục giảm mạnh của nhiều cổ phiếu, nhất là ở nhóm cổ phiếu ngân hàngbất động sản xuất hiện hiện tượng giảm giá sàn trong phiên giao dịch đầu tuần, nhà đầu tư có mức thua lỗ đáng kể.

Với mức giảm giá mạnh như vậy, một số cổ phiếu được giao dịch ký quỹ (margin) nhiều đứng trước áp lực bị bán giải chấp. Tuy nhiên, theo nhận định của các công ty chứng khoán từ tuần trước, mức độ margin đã giảm đáng kể từ những phiên trước đó, khi xu hướng tăng của thị trường có tín hiệu tạm ngừng và dòng tiền có dấu hiệu rút bớt khỏi thị trường.

VN-Index đã giảm từ trên ngưỡng 1.200 điểm ngày 9/4/2018 xuống 1.076 điểm ngày 23/4/2018, trong đó phiên 11/4 giảm 31 điểm, phiên 19/4 giảm gần 44 điểm, phiên 23/4 giảm 43 điểm.

Ðã từ rất lâu, thị trường mới có những phiên giảm điểm mạnh như vậy, mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư kiên nhẫn giữ tiền chờ giá chứng khoán giảm từ đầu năm đến nay để mua vào.

Hiện tại, một số cổ phiếu đã tạo đỉnh từ sớm đang giảm về mức giá hấp dẫn hơn. Một bộ phận nhà đầu tư có xu hướng chọn cổ phiếu doanh nghiệp quy mô vừa có mức giá điều chỉnh giảm thấp hơn chỉ số, thay vì chọn cổ phiếu của doanh nghiệp lớn, dù giá cũng đang được coi là chấp nhận được.

Với tỷ lệ chia thưởng cổ tức bằng cổ phiếu và tiền mặt tỷ lệ lớn, trong khi doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng, thì những cổ phiếu có định giá ở mức thấp hơn mặt bằng chung được nhìn nhận là địa chỉ đầu tư an toàn trong bối cảnh hiện nay.

Tuy nhiên, những phiên bull trap gần đây của thị trường một lần nữa cảnh báo cho nhà đầu tư về những rủi ro gặp phải trên thị trường chứng khoán khi hành động theo tâm lý đám đông. Ðặc biệt, theo dự đoán của các chuyên gia, năm 2018 và đầu năm 2019 tới sẽ có nhiều thông tin gây hưng phấn, nhưng cũng không ít thông tin gây sốc đến từ thị trường tài chính thế giới. Ðầu tư cần niềm tin vào doanh nghiệp và sự kiên định từ chính mình.

Thị trường chứng khoán: Đã "dò" xong đáy?
Với mức tăng hơn 25 điểm của chỉ số VN-Index, phiên hồi phục cuối tuần qua đã phần nào giải tỏa được tâm lý căng thẳng của nhà đầu tư sau...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư