Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Chiến lược đầu tư 2 tháng cuối năm
 
Với sự nâng đỡ của nhóm cổ phiếu blue-chips, VN-Index liên tiếp lập đỉnh trong tháng 10. Tuy nhiên, niềm vui không dành cho tất cả thị trường, không ít nhà đầu tư thua lỗ vì chọn sai chiến lược.

Một số cổ phiếu lớn “nâng” chỉ số

Đầu tuần này (30/10), ROS tiếp tục là tâm điểm của thị trường khi đóng vai trò “đầu kéo” chỉ số. Kết thúc phiên, VN-Index đạt 845,2 điểm, tăng gần 5 điểm. Phiên trước đó, VN-Index tăng hơn 10 điểm, được “dẫn dắt” bởi ROS và một số cổ phiếu vốn hóa lớn khác tăng giá mạnh.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc Môi giới, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận xét, thị thường đang được dẫn dắt bởi các mã vốn hóa lớn, đặc biệt là ROS, khi liên tiếp tăng giá mạnh trong 2 tuần qua. Các mã này có ảnh hưởng không nhỏ đến chỉ số, nhưng mức độ ảnh hưởng sẽ giảm dần, bởi diễn biến thị trường còn phụ thuộc vào các dòng tiền khác.

“Dấu hiệu tích cực là nhà đầu tư tập trung vào các cổ phiếu lớn có kết quả kinh doanh tốt, không dàn trải như trước”, bà Quỳnh nói và cho rằng, xu hướng đầu tư trên thị trường hiện  nay là đầu tư giá trị, với các công ty vốn hóa lớn, hoạt động kinh doanh tốt,  hoặc các công ty đầu ngành, những ngành thiết yếu.

Ở góc độ phân tích kỹ thuật, bà Quỳnh cho biết, hiện tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn không có sự thay đổi nhiều, VN-Index và VN30 củng cố tín hiệu tích cực, trong khi các chỉ số còn lại không báo hiệu xu hướng xấu. Ngưỡng kháng cự mang tính chất tham khảo của VN-Index là vùng 850 điểm, VN30 không có ngưỡng kháng cự rõ ràng.

Trên sàn HNX, đường trung bình động 10 ngày (MA10) của HNX-Index đang có mức kháng cự là 107,8 điểm (HNX-Index ngày 30/10 là 105,98 điểm). Dự báo, các chỉ số chứng khoán có thể sẽ có diễn biến tăng để kiểm định các ngưỡng kháng cự trên. VN-Index và VN30 nhiều khả năng tiếp tục có biến động mạnh hơn các chỉ số khác, do ảnh hưởng bởi nhóm cổ phiếu dẫn dắt.  

Nếu các cổ phiếu blue-chips tiếp tục “cầm cương” chỉ số, thì VN-Inex có thể chinh phục những ngưỡng điểm cao mới từ nay đến cuối năm. Ngoài ra, sẽ có một vài sự thay đổi về các mã cổ phiếu trong rổ chỉ số VN30, do có thêm nhiều doanh nghiệp lớn lên sàn.

Hiện trên thị trường chứng khoán có  hơn 20 công ty có vốn hóa tỷ USD, dự báo đến cuối năm và đầu năm 2018 sẽ tăng lên gần 30 công ty. Đây là yếu tố tích cực đối với thị trường, đồng thời pha loãng tác động đến chỉ số của một số cái tên quen thuộc như ROS, SAB...

Chọn chiến lược nào?

Thông thường, khoảng thời gian cuối tháng 10 và tháng 11 là giai đoạn trầm lắng của thị trường khi kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp đã công bố hết và các quỹ đầu tư bắt đầu quá trình cơ cấu lại danh mục chuẩn bị cho năm mới.

Năm nay, “kịch bản” cũ được dự báo sẽ lặp lại, nhưng có điểm khác biệt quan trọng là chỉ số chứng khoán biến động bất thường theo xu hướng tăng mạnh, trong khi đa số cổ phiếu giảm giá. Chỉ cần một vài cổ phiếu vốn hóa lớn tăng giá mạnh cũng đủ sức đẩy chỉ số tăng cả chục điểm qua một vài phiên, vì vậy việc nhận định xu hướng của chỉ số mất đi ý nghĩa chung.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Sacombank cho rằng, chuyển động của thị trường đang ít nhiều gây quan ngại cho nhà đầu tư. Thực tế, những nhà đầu tư ưa thích nhóm cổ phiếu có thị giá thấp và trung bình trong giai đoạn vừa qua sẽ khó thu được lợi nhuận, thậm chí có thể thua lỗ, do dòng tiền tập trung vào nhóm cổ phiếu lớn.

Tuy nhiên, “điểm cộng” cho thị trường đến từ báo cáo kinh doanh quý III cho thấy, những doanh nghiệp cỡ trung và đầu ngành vẫn giữ được đà tăng trưởng lợi nhuận, với mức tăng trung bình trên 20%. Điều đó củng cố cho thị trường chứng khoán tiếp tục tăng, tuy có những giai đoạn giao dịch bất thường nhưng chỉ mang tính ngắn hạn.

Ông Khanh khuyến nghị, nhà đầu tư vẫn nên nương theo sóng thị trường. Giai đoạn này, nhóm cổ phiếu ngân hàng và một số cổ phiếu đầu ngành như VJC, SAB, MWG, FPT, GAS, SSI nên ưu tiên nắm giữ. Với các doanh nghiệp có hoạt động cơ bản tăng trưởng và kỳ vọng tiếp tục giữ phong độ trong năm tới thì ở những phiên điều chỉnh là cơ hội cho nhà đầu tư tích lũy cho mục tiêu sang năm.

Kinh nghiệm trong giai đoạn vừa qua, các cổ phiếu tăng mạnh nhờ thông tin mua bán - sáp nhập mà không dựa vào hoạt động kinh doanh cơ bản tăng trưởng thì giá cổ phiếu sau giai đoạn tăng nóng sẽ lại trở về giá trị thật. Vì vậy, nhà đầu tư cần bình tĩnh cơ cấu danh mục ngay khi có các tín hiệu xấu xuất hiện.

[Infographic] Vốn hóa thị trường chứng khoán cao kỷ lục từ khi thị trường mở cửa
9 tháng đầu năm 2017, mức vốn hóa thị trường chứng khoán tăng 40,6% so với cuối năm 2016, tương đương 60,8% GDP, mức cao nhất từ khi thị trường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư