Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Chờ đợi chỉ số lên mốc điểm mới
Sau tuần giao dịch bùng nổ nhờ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trước đó, giao dịch trong tuần qua (15 - 19/8) trở nên bình ổn hơn với những bước tăng/giảm nhẹ của chỉ số và sự đan xem dẫn dắt của nhóm cổ phiếu trụ cột.

Diễn biến trong tuần thể hiện sự tích lũy tạo nền quanh khu vực 650 - 670 điểm đối với VN-Index và 82 - 84 điểm đối với HNX-Index; kết thúc tuần, VN-Index tăng 1%, trong khi HNX-Index không thay đổi.

Sales & Trading nhận thấy, dòng tiền thông minh đã hoạt động mạnh mẽ trong tuần giao dịch vừa qua khi luân phiên luân chuyển trong các phân lớp cổ phiếu. Nhóm ngành dầu khí như GAS, PVD, PVS, PXS… đã thể hiện đúng như kỳ vọng của Sales & Trading trong tuần trước khi đánh cược vào sự hồi phục của giá dầu thế giới. Giá dầu thế giới đã có 6 phiên tăng liên tiếp, bứt phá từ vùng giá 42 USD/thùng lên hơn 48 USD/thùng do được hỗ trợ bởi sự kỳ vọng vào cuộc họp sắp tới của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và diễn biến giảm của chỉ số Dollar Index.

Nhóm ngành thép và vật liệu xây dựng tiếp tục phát huy “sức mạnh xu hướng”. Nhóm bất động sản, xây dựng như KBC, HUT, VCG, nhóm dược phẩm như DHG, DMC, IMP cũng có diễn biến tốt hơn so với sự lình xình của chỉ số. Nhóm cổ phiếu nằm trong danh sách thoái vốn của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) như DHG, DMC, BMI, VNR, BMP, NTP, VNM, FPT… nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư.

Những phiên giữa tuần chứng kiến sự phân hóa mạnh khi dòng tiền tập trung vào một số cổ phiếu như VNM, HBC, MWG, NKG, BMP. Đặc biệt, MSN có phiên giao dịch bứt phá mạnh mẽ kể cả về giá và khối lượng giao dịch sau khi đón nhận thông tin Công ty sẽ mua vào 20 triệu cổ phiếu quỹ cũng như điều chỉnh tăng dự báo lợi nhuận năm 2016 thêm 25%. MSN đã có 2 phiên tăng giá, giúp cổ phiếu bật ra khỏi xu hướng giá giảm kể từ đầu năm.

Về giao dịch của các nhà đầu tư nước ngoài, khối này bán ròng trong cả tuần với lực bán tập trung vào những cổ phiếu lớn như VNM, HBC, HPG, VIC, PVD… Lực bán này là một trong những tác nhân chính khiến chỉ số chứng khoán rơi vào trạng thái giằng co như hiện tại.

Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đều duy trì được xu hướng tăng giá. Với trạng thái tích lũy tại thời điểm hiện tại và sự dịch chuyển của dòng tiền, Sales & Trading kỳ vọng vào nền tảng ổn định và an toàn của chỉ số. Xu hướng tích lũy này khả năng cao sẽ diễn ra trong tuần giao dịch từ 22 - 26/8. Kịch bản tích cực là hai chỉ số vận động theo xu hướng tăng nhẹ (sideway up) và đích đến lần lượt là 680 điểm đối với VN-Index và 85 điểm đối với HNX-Index.

Lưu ý, nhóm cổ phiếu dầu khí có thể xuất hiện diễn biến trái chiều khi giá dầu WTI đang tiến gần đến vùng kháng cự 50 USD/thùng và cổ phiếu dầu khí sẽ không còn phát huy vai trò trụ đỡ mạnh của chỉ số. Tuy nhiên, những nhân tố khác như VNM, MSN, MWG, BVH…, cùng với nhóm ngành thép, bất động sản, vật liệu xây dựng, dược và các cổ phiếu trong danh sách SCIC thoái vốn dự báo tiếp tục thu hút được dòng tiền. Trong trạng thái có sẵn cổ phiếu, Sales & Trading khuyến nghị nhà đầu tư nên nắm giữ và chờ đợi mốc điểm mới của hai chỉ số.

Thị trường chứng khoán chờ đón thương vụ IPO “khủng” nhất năm 2016
Với giá trị vốn hoá của Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) và lượng cổ phiếu đấu giá có giá trị tương ứng là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư