Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Cổ phiếu sắt thép, đá xây dựng…, tiếp tục thu hút dòng tiền
Diễn biến giao dịch trong tuần qua bị chi phối mạnh mẽ bởi hoạt động đảo danh mục của hai quỹ ETF. Sàn HOSE chịu ảnh hưởng theo chiều hướng tiêu cực khi lực bán chiếm ưu thế, khiến VN-Index điều chỉnh ngay từ những phiên đầu tuần.

Ngược lại, diễn biến trên sàn HNX lại tích cực hơn khi tiếp tục duy trì xu hướng tăng ngắn hạn. Đóng cửa phiên giao dịch 9/9, VN-Index chốt tại mức 666,88 điểm, giảm 0,35% so với tuần giao dịch từ 28/8-1/9, còn HNX-Index chốt tại mức 84,47 điểm, tăng 0,51%.

Nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ những thông tin tích cực như sắt thép, đá xây dựng…, tiếp tục là tâm điểm của dòng tiền trong tuần. Giá xăng tăng mạnh, nới rộng khoảng cách giữa giá xăng và giá dầu thô, qua đó giúp giá dầu thô tăng lên.

Giới đầu tư đang bàn luận về báo cáo liên quan đến sự gián đoạn hoạt động tại nhà máy lọc dầu Irving Oil Ltd ở New Brunswick - nhà máy lớn nhất tại Canada, đồng thời dự đoán công suất của các nhà máy lọc dầu tại Mỹ tuần qua giảm 0,5 điểm phần trăm, xuống 92,3%, theo kết quả khảo sát của Wall Street Journal. Bên cạnh đó, kỳ vọng về thỏa thuận đóng băng sản lượng đã khiến giá dầu Brent tăng liến tiếp trong tuần, đạt mốc 48,65 USD/thùng, tạo hiệu ứng tâm lý tích cực cho nhóm cổ phiếu dầu khí.

Nhóm cổ phiếu sắt thép (HPG, HSG, NKG…), đá xây dựng (C32, KSB, NNC…) cũng tăng trở lại. Cuối tuần trước, cổ phiếu HSG và NKG cùng đón nhận thông tin tốt, khi Bộ Công thương ban hành Quyết định 3584/QĐ-BCT về việc áp dụng các biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với tôn mạ kẽm (35 mã) nhập khẩu từ Trung Quốc (bao gồm Hồng Kông) và Hàn Quốc. Quyết định này khác với quyết định chống bán phá giá tạm thời đối với thép dài và phôi thép trước đó khi nêu tên cụ thể quốc gia xuất xứ. Thuế chống bán phá giá tạm thời dành cho tôn mạ kẽm từ Trung Quốc (bao gồm Hồng Kông) và Hàn Quốc dao động từ 4,02-38,34%, là mức thuế bổ sung cho thuế nhập khẩu hiện tại từ 0-20% tùy theo mã sản phẩm. Quyết định tạm thời này có hiệu lực từ ngày 16/9/2016 và sẽ có thời hạn 120 ngày tới, trong khi công tác điều tra được tiến hành.

Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu bluechips, đặc biệt là VNM và VCB, tiếp tục chịu áp lực bán mạnh từ khối ngoại và xu hướng này nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra trong tuần giao dịch từ 12/9-16/9. Có thể thấy, thị trường phản ảnh trạng thái giằng co mạnh khi khối ngoại nghiêng về bán ròng (khối lượng bán ròng đạt 30,87 triệu đơn vị, giá trị bán ròng tương ứng 1.068,12 tỷ đồng, gấp lần lượt 5,9 lần và 4,6 lần so với tuần bán ròng trước đó), còn dòng vốn thuần nội cũng rất thong thả hấp thu lượng cung tiềm ẩn. Tuy nhiên, lực cầu này không quá nôn nóng tại vùng giá cao, mà chờ đợi tại vùng giá thấp. Diễn biến này cho thấy, áp lực bán chưa giảm, trong khi dòng tiền bao giờ cũng mang xu hướng thận trọng. Nếu lực bán áp đảo, dòng tiền có thể chọn đứng ngoài quan sát. Điều đáng nói là hoạt động của các ETFs cũng chỉ là một trong những thành phần thêm vào xu hướng bán ròng của khối ngoại.

Sales&Trading nhận thấy, xu hướng tích lũy của thị trường trong ngắn hạn sẽ khó có thay đổi, mốc 660 điểm vẫn là mốc hỗ trỡ vững chắc và vùng 675-680 điểm trở thành vùng kháng cự “khó nhằn”. Lưu ý, trong tuần giao dịch này, ngày 16/9 sẽ là phiên giao dịch cuối cùng trong kỳ cơ cấu tháng 9 của các quỹ ETF. Do đó, Sales&Trading nghiêng về ý tưởng sẽ “đi ngược” ETFs và quan tâm đến cổ phiếu VCB, khi khối lượng bán ra dự kiến sẽ gây trở ngại cho đà tăng của cổ phiếu này. Khi áp lực bán giảm sút, kỳ vọng cổ phiếu VCB sẽ cân bằng và duy trì được xu hướng tăng hiện tại.

Theo đó, Sales&Trading tiếp tục duy trì khuyến nghị tích lũy khi thị trường điều chỉnh về mốc 660 điểm, các mã cổ phiếu được đánh giá cao là PVS, PVD, CSM, FPT, BCC, VIS… và một số những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt vẫn duy trì được xu hướng tăng giá từ đầu năm đến nay. Đối với những cổ phiểu hiện có trong danh mục, nhà đầu tư năng động có thể tìm kiếm cơ hội ngắn hạn bằng những giao dịch T+ để tăng thêm cơ hội lợi nhuận cho danh mục. 

HNX mạnh tay "sàng lọc" cổ phiếu trên UPCoM
Sở GDCK Hà Nội (HNX) vừa đưa ra một số biện pháp nhằm tăng cường hoạt động quản lý, giám sát sàn đăng ký giao dịch UPCoM. Đáng chú ý, nội dung...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư