Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Dự “sóng” kết quả kinh doanh quý III
 
Kết thúc tháng 9, VN-Index chốt phiên tại 1.017 điểm, tăng 2,6% so với cuối tháng 8. Kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp đang được nhà đầu tư trông ngóng, kỳ vọng thị trường tiếp tục tăng điểm.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm Vĩ mô thị trường, Công ty Chứng khoán BIDV (BSC), thị trường chứng khoán quý IV có khả năng xuất hiện “sóng” từ kết quả kinh doanh quý III.

Các doanh nghiệp đã có mức tăng trưởng lợi nhuận khá tốt trong 6 tháng đầu năm. Dự đoán, kết quả kinh doanh quý III sẽ có mức tăng trưởng tương tự, vì nhiều nhóm ngành vẫn đang có sự cải thiện, trong đó có nhóm ngân hàng.

Nhóm ngân hàng chiếm tỷ trọng khá lớn trong cơ cấu lợi nhuận của toàn bộ doanh nghiệp niêm yết, nên khi nhóm này tăng trưởng sẽ làm cho bức tranh lợi nhuận được cải thiện rõ rệt.

“Tôi thấy, với diễn biến hiện nay, thị trường không cần dòng tiền quá mạnh, mà chỉ cần dòng tiền luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu, trong đó có những nhóm cổ phiếu chưa tăng giá, thì mặt bằng giá cũng có thể đi lên, vì nhiều nhà đầu tư kỳ vọng vào kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp. Từ nay đến ngày 20/10, thị trường nhiều khả năng từ từ đi lên do hiệu ứng kết quả kinh doanh”, ông Khoa nói.

Ngoài kỳ vọng vào kết quả kinh doanh khả quan, thị trường chứng khoán hiện tại có thể dựa vào yếu tố vĩ mô tương đối ổn định so với tương quan thế giới.

Về tỷ giá, trong khi đồng tiền nhiều nước trong khu vực mất giá, dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài giảm dần, thì Việt Nam với yếu tố vĩ mô ổn định, đồng tiền mất giá ít đã giúp giữ được dòng vốn ngoại. Ngoài ra, thông tin thị trường chứng khoán Việt Nam được FTSE Russell đưa vào danh sách nâng hạng có thể giúp duy trì và thu hút vốn đầu tư.

Mặc dù vậy, hiện chưa thấy động lực nào đủ lớn để thúc đẩy thị trường tăng trưởng mạnh, trong khi các thông tin liên quan đến chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất vẫn ảnh hưởng đến tâm lý thị trường.

Do đó, sau khi kết thúc đà đi lên dự kiến vào cuối tháng 10, thị trường có thể chứng kiến một đợt điều chỉnh để tạo nền cho giai đoạn cuối năm. BSC dự báo, VN-Index những tháng cuối năm có thể đạt khoảng 1.080 điểm, với điều kiện không xuất hiện những thông tin quá xấu.

Nhận định về thị trường chứng khoán quý IV, ông Lê Tiến Đông, chuyên gia chứng khoán cho rằng, thị trường đã đi được 3/4 chặng đường của năm 2018 nên kết quả kinh doanh quý III rất quan trọng và dư âm của hiệu ứng này sẽ kéo dài sang tháng 11. Sau đó, thị trường có thể chứng kiến một đợt đi ngang, thậm chí suy giảm cho đến tháng 1 - 2/2019.

Ông Đông dự đoán, kết quả kinh doanh các nhóm ngành bất động sản, sắt thép, dệt may, ngân hàng và các doanh nghiệp có ý định mua bán - sáp nhập sẽ khả quan. Với đà tăng hiện tại, ông Đông kỳ vọng, VN-Index trong quý IV có thể đạt 1.100 - 1.200 điểm, nhưng tháng 12 nhiều khả năng suy giảm.

Trong khi đó, theo chuyên gia phân tích tại Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC), mức độ chú ý của nhà đầu tư đối với kết quả kinh doanh quý III sẽ không được như 6 tháng hay 1 năm.

Tuy nhiên, nhà đầu tư sẽ theo dõi xem liệu xu hướng kết quả kinh doanh tích cực cho đến nay của hầu hết doanh nghiệp lớn có được duy trì hay không.

Đặc biệt, nhà đầu tư sẽ xem xét kỹ nhóm ngân hàng, trước sự tăng trưởng chậm lại của hoạt động cho vay. Trên thực tế, một số ngân hàng có thể giảm nhẹ mức độ tác động của sự suy giảm tăng trưởng thu nhập lãi thuần bằng lợi nhuận không thường xuyên từ thu hồi nợ xấu hoặc thanh lý khoản đầu tư, chẳng hạn trường hợp của Vietcombank.

Nhà đầu tư cũng đặt kỳ vọng vào cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng như Vinamilk (VNM), KIDO (KDC), doanh nghiệp có thể đạt kết quả kinh doanh quý III khả quan hơn so với quý I và II.

Với các nhóm ngành khác, HSC dự báo, kết quả kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp sẽ không có nhiều bất ngờ và giữ nguyên dự báo lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) của Top 70 mã vốn hóa lớn trên thị trường năm nay sẽ tăng khoảng hơn 20%.

Thị trường chứng khoán: Cổ phiếu bất động sản ngóng sóng cuối năm
Nhờ yếu tố thời điểm, cũng như việc hạch toán giúp doanh thu, lợi nhuận thường tăng mạnh vào quý cuối năm, nhóm cổ phiếu bất động sản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư