Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Khối ngoại có thể mua ròng trở lại trong năm 2017
 
Mặc dù bán ròng mạnh trong năm 2016 nhưng theo các chuyên gia phân tích Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam (KIS) kỳ vọng khối ngoại sẽ có thể trở lại mua ròng trong năm 2017.

Quan điểm trên được chia sẻ tại hội thảo "Triển vọng thị trường chứng khoán năm 2017: Cất cao tiếng gáy" do CTCK KIS Việt Nam tổ chức vào ngày 6/3.

Lý do, theo các chuyên gia này là nhờ lạc quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế, thị trường vốn ngày một mở cửa sâu hơn, hàng loạt các doanh nghiệp lớn niêm yết, tỷ giá ít biến động và các doanh nghiệp mới nổi ngày một cải thiện nền tảng cơ bản.

Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán phái sinh dự kiến sẽ vận hành vào tháng 5/2017, sẽ tạo ra công cụ đầu tư mới, thu hút sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài.

Theo ông Bạch An Viễn, Trưởng phòng Phân tích CTCK KIS Việt Nam, trong năm 2016, kinh tế Việt Nam tăng trưởng khá thấp, so với mức tăng của năm 2015 do giá dầu giảm sâu, ảnh hưởng đến ngành khai khoáng, sản xuất xây dựng cũng bị ảnh hưởng, trong bối cảnh tăng trưởng xuất khẩu không mấy đột biến. Tuy nhiên, so với tăng trưởng trung bình trong 5 năm gần nhất là 5,8%, mức tăng vẫn khá cao.

Vốn FDI có thể chảy chậm hơn do ảnh hưởng một số yếu tố bên ngoài như vấn đề xảy ra tại Tập đoàn Samsung, Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (PPP)...

Tuy nhiên, xét dòng vốn đầu tư trên thị trường chứng khoán, ông Viễn cho rằng, nhiều khả năng khối ngoại sẽ trở lại mua ròng trong năm nay, tương tự giai đoạn trước năm 2016.

Năm 2016, mặc dù nhà đầu tư ngoại bán ròng 270 triệu USD trên thị trường cổ phiếu, nhưng dòng vốn ngoại vẫn chảy mạnh qua các kênh M&A, IPO và trái phiếu chính phủ. Mặt khác, theo thống kê sơ bộ, trong 2 tháng đầu năm 2017, khối ngoại trở lại mua ròng với giá trị hơn 44 triệu USD.

Riêng chỉ số VN-Index tính đến hết tháng 2/2017 cũng đã tăng thêm 7% và đang hướng về mức đỉnh cao nhất trong vòng 10 năm. Doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết tăng lần lượt 5%, 1% trong năm 2016 và kỳ vọng lợi nhuận doanh nghiệp sẽ được cải thiện lên 9% trong năm 2017 nhờ nhu cầu trong nước, cũng như thế giới tăng, lãi suất ổn định và chi phí sản xuất được kiểm soát.

Theo đó, mức P/E dự phóng toàn thị trường sẽ giảm về mức 14x, vẫn được đánh giá là khá hấp dẫn so với các thị trường trong khu vực.

Khối ngoại lại muốn nới room sở hữu ngân hàng
“Room” sở hữu 30% cổ phần tại một ngân hàng nội chưa từng làm hài lòng các nhà đầu tư ngoại. Mới đây, các nhà đầu tư lại tiếp tục kiến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư