Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Không ngán "tháng cô hồn"
NQS (Tinnhanhchungkhoan.vn) - 15/08/2018 10:37
 
Ngày giao dịch đầu tiên của tháng 7 âm lịch, dân gian vẫn gọi là Tháng Cô hồn, thị trường chứng khoán tăng điểm khá mạnh. Ðáng nói hơn là đà tăng của thị trường dựa vào dòng tiền nội, bất chấp việc nhà đầu tư ngoại bán ròng.

Tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2018 vừa qua, Phó Thủ tướng Vương Ðình Huệ cho biết, Chính phủ sẽ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô; đồng thời, đẩy mạnh cổ phần hóa, bao gồm IPO ngân hàng lớn như Agribank vào năm 2019, bán bớt vốn hoặc phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài đối với BIDV và VCB, tiếp tục bán cổ phần của 3 doanh nghiệp lớn ngành dầu khí là PV Oil, Lọc hóa dầu Bình Sơn và Ðiện lực Dầu khí…

Nhà đầu tư tin tưởng rằng, để thực hiện chào bán vốn nhà nước thành công, Chính phủ không chỉ ổn định kinh tế vĩ mô mà còn thúc đẩy thị trường cơ sở phát triển ổn định.

Thực tế là trong năm qua, khi nào thị trường chứng khoán có biến động bất thường, theo chiều hướng giảm thì luôn xuất hiện tiếng nói có trọng lượng từ phía cơ quan quản lý nhằm trấn an tâm lý nhà đầu tư giúp ổn định thị trường.

Tâm lý nhà đầu tư nội đã vững vàng hơn nhiều so với thời điểm đón nhận thông tin cuộc chiến thương mại do Mỹ khởi xướng. Quan sát giao dịch ở một số cổ phiếu thu hút dòng tiền trong tuần qua cho thấy, lượng hàng giá thấp gần như đã cạn kiệt và khi không thể chờ đợi tiếp để mua hàng giá rẻ thì dòng tiền nội đã đổ vào khiến các cổ phiếu bật tăng với thanh khoản đột biến.

Trong phiên giao dịch đầu tuần, cổ phiếu VIB tăng vọt thanh khoản, với hơn 300.000 cổ phần được chuyển nhượng thành công, cao gấp ba lần mức trung bình của 10 phiên giao dịch trước đó.

Hay cổ phiếu HPG có khối lượng giao dịch đạt hơn 11 triệu cổ phần, gấp 2 đến 3 lần giao dịch của mấy chục phiên trước đó. Cổ phiếu DIG có những thời điểm đã khớp lệnh ở giá trần.

Cổ phiếu MWG tích lũy ở mặt bằng giá hơn 110.000 đồng/cổ phần một thời gian dài và không giảm cho dù thị trường có những phiên giảm mạnh trong tuần trước.

Cổ phiếu của công ty chứng khoán hàng đầu như HCM, SSI rất vững vàng ở mặt bằng giá hiện nay. Lý do là nhờ thị trường phái sinh, các công ty này đã có sự phòng vệ tốt cho hoạt động tự doanh.

Nói cách khác, cho dù thanh khoản thị trường sụt giảm làm giảm thu từ mảng phí giao dịch thì các công ty chứng khoán vẫn có thể tìm kiếm được lợi nhuận từ phái sinh, không như trước đây các công ty chứng khoán chỉ lời nhiều khi thị trường tăng.

Theo Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), kết thúc mùa kết quả kinh doanh quý II, dòng tiền sẽ đi vào các cổ phiếu riêng lẻ có triển vọng tích cực hơn như nhóm dầu khí, bất động sản.

Các doanh nghiệp bất động sản có quỹ đất lớn giá rẻ đang trở nên đắt giá hơn khi giá đất tăng và chi phí để tìm kiếm quỹ đất mới đang trở nên đắt đỏ hơn thông qua đấu giá hay mua bán sáp nhập. Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu bất động sản tăng giá cao hơn mức tăng của chỉ số VN - Index.

Việc nhà đầu tư nội đi ngược dòng vốn ngoại trong quãng thời gian này cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào tương lai thị trường khá vững vàng. Khi mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô vượt qua được những thách thức của môi trường thương mại quốc tế, thị trường chứng khoán chắc chắn sẽ tiếp tục sôi động hơn.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang đắt hay rẻ?
P/E bình quân của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang là 17,4 lần, ở mức trung bình so với mặt bằng chung các nước trong khu vực Đông Nam Á....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư