Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Lãi suất cho vay margin sẽ giảm ồ ạt?
N.Q (Tinnhanhchungkhoan.vn) - 24/01/2019 09:15
 
Trong khi lãi suất tiền gửi ngân hàng hiện xoay quanh mức 9%/năm, thì đã có công ty chứng khoán tuyên bố cho vay giao dịch ký quỹ với mức lãi suất ở mức 6%/năm. Liệu động thái này có kích hoạt một đợt giảm lãi suất cho vay margin?.
 VNCS áp dụng phía giao dịch 0%, lãi suất cho vay margin 6%/năm
VNCS áp dụng phía giao dịch 0%, lãi suất cho vay margin 6%/năm

Mới đây, trên website của mình Công ty cổ phần Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (VNCS) đã công bố một chương trình ưu đãi dành cho khách hàng được thị trường đánh giá có thể kích hoạt một cuộc đua giảm lãi suất cho vay giao dịch ký quỹ (margin) giữa các công ty chứng khoán.

Theo đó, VNCS tuyên bố áp dụng chính sách lãi suất cho vay giao dịch ký quỹ thấp nhất ở mức 6%/năm, chỉ bằng khoảng 1/2 so với mức phổ biến trên thị trường hiện nay. Chính sách này được VNCS áp dụng cho toàn bộ khách hàng cũ và mở mới tài khoản chứng khoán tại công ty này trước ngày 1/3/2019. Chương trình được áp dụng cho tới hết ngày 30/6/2019.

Đồng thời với chính sách giảm lãi suất cho vay margin, VNCS cũng công bố miễn phí giao dịch chứng khoán cho khách hàng trong khoảng thời gian nói trên.

Được biết, hiện vốn điều lệ của VNCS là 168 tỷ đồng. Công ty này tiền thân là Công ty cổ phần Chứng khoán Phượng Hoàng (PXS), được thành lập năm 2008 với vốn điều lệ ban đầu là 35 tỷ đồng. Sau gần 10 năm hoạt động, trải qua nhiều biến động, giữa năm 2016 các cổ đông cũ của công ty chuyển nhượng 100% vốn cổ phần cho các cổ đông mới và đổi tên công ty thành VNCS.

Trong bối cảnh thị trường gặp nhiều khó khăn trong nhiều tháng qua, nhiều nhà đầu tư thua lỗ, việc các công ty chứng khoán thực hiện miễn, giảm phí giao dịch chứng khoán cho khách hàng cũng như giảm lãi suất cho vay margin được nhiều nhà đầu tư hoan nghênh.

Anh Trần Văn Hậu, một nhà đầu tư tại Hà Nội cho hay: “Nếu có nhiều công ty chứng khoán hơn nữa, đặc biệt là các công ty chứng khoán lớn, có chương trình miễn, giảm phí giao dịch và lãi suất cho vay margin cho khách hàng trong giai đoạn khó khăn này, như là một sự chia sẻ với nhà đầu tư, thì sẽ giữ chân được nhà đầu tư ở lại thị trường và thúc đẩy giao dịch trên thị trường”.

Theo tính toán của anh Hậu, ví dụ, nếu một tỷ lệ nhỏ trong doanh thu môi giới lên tới gần 3.000 tỷ đồng của ba công ty có doanh thu môi giới lớn nhất thị trường năm 2018 được chia sẻ với nhà đầu tư thông qua giảm phí môi giới thì nhà đầu tư cũng đã tiết giảm được hàng chục tỷ đồng phí giao giao dịch.

Trước đó, trên thị trường chứng khoán phái sinh, vào tháng 10/2018, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS) đã tiên phong miễn phí giao dịch chứng khoán phái sinh cho khách hàng từ ngày 10/10/2018 cho đến hết ngày 31/12/2018. Khi chương trình này chưa kết thúc, để hỗ trợ nhà đầu tư, VPBS lại tiếp tục công bố miễn phí giao dịch phái sinh dài hạn cho khách hàng.

Hưởng ứng động thái nói trên của VPBS, mới đây Công ty Chứng khoán ACBS và Công ty Chứng khoán Mirae Asset cũng đã công bố chương trình miễn phí giao dịch phái sinh trong vòng 3 tháng cho khách hàng mới.    

Điều đáng nói là, khác với VNCS, các công ty chứng khoán như VPBS, Mirae Asset và ACBS đều có vốn điều lệ lớn. Trong khi Mirae Asset có vốn điều lệ là 4.300 tỷ đồng thì VPBS có vốn điều lệ là 3.500 tỷ đồng, ACBS là 1.500 tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán: Lộ dòng margin lãi suất sốc
Một số công ty chứng khoán nội đã sốc khi nhận thông tin một công ty chứng khoán có vốn Hàn Quốc chào khách hàng lãi suất vay giao dịch ký quỹ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư