Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Nhà đầu tư đang canh bắt... đáy
NQS (Tinnhanhchungkhoan.vn) - 18/05/2018 10:01
 
Theo những nhà môi giới chuyên nghiệp ở một số công ty chứng khoán lớn, nhiều nhà đầu tư chốt lời đúng đỉnh (1.200 điểm) đã thực hiện mua lại và bán ra cổ phiếu ở mặt bằng giá hiện nay, nhưng dòng tiền mua mới lại khá dè dặt.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Canh đón đáy là việc của các nhà đầu tư đại chúng và thời điểm này có lẽ là lúc nên làm. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Từ góc độ kỹ thuật có thể thấy, việc VN-Index tăng điểm vài phiên và không được hậu thuẫn bởi thanh khoản đã dẫn đến hệ quả tất yếu là chỉ số quay đầu giảm mạnh trong phiên giao dịch giữa tuần (phiên thứ Tư ngày 16/5).

Theo thống kê, thanh khoản thị trường phiên 15/5 không có sự cải thiện. Tổng khối lượng giao dịch đạt 214 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch trên 5.600 tỷ đồng và giao dịch thỏa thuận vẫn đóng góp một lượng lớn là trên 1.000 tỷ đồng.

Ðặc biệt, hoạt động đẩy giá và hủy cầu giá cao diễn ra rất nhanh trong phiên chiều cho thấy dòng tiền chập chờn, không bền vững.

Không ít nhà đầu tư tham gia chứng khoán trong đợt hồi phục vừa rồi chỉ với tâm lý lướt sóng hoặc đảo hàng nhằm giảm giá vốn. Lý do là nhiều "tay to" trên thị trường dự báo sẽ có một đợt giảm giá mạnh nữa, bởi ở những kỳ điều chỉnh mạnh của thị trường sau chu kỳ tăng giá mạnh, thông thường đáy phải được kiểm tra lại.

Mặt khác, mức giá hiện nay đã hợp lý hơn trước, nhưng chưa thể nói là rẻ với P/E bình quân thị trường khoảng 18 lần.

Ở mặt bằng giá này, so với các nước trong khu vực được xem là chấp nhận được, chứ chưa phải là rẻ hơn. Theo quy luật thực tế, khi nào thị trưởng giảm sâu về mức định giá rẻ mới có cơ hội bật tăng cao trở lại. Vì thế, nhiều khả năng sự hồi phục “làng nhàng” trong mấy phiên vừa qua chỉ mang tính phục hồi kỹ thuật.

Với áp lực từ chỉ số tâm lý chờ đợi đang phản ánh vào thanh khoản suy giảm trên thị trường. Dấu hiệu đáng ngại nhất là nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng.

Theo dự báo, một thương vụ phát hành lớn ngoài sàn đã hút một phần dòng tiền của các quỹ đầu tư. Tuy nhiên, vào ngày 15/5 vừa qua, thương vụ này đã hoàn thành mà động thái bán ròng của nhà đầu tư ngoại vẫn chưa kết thúc.

Cho đến nay, câu hỏi về việc liệu TTCK Việt Nam có bị ảnh hưởng bởi xu thế tăng lãi suất đang xảy ra ở thị trường Mỹ hay không vẫn chưa có đáp án. Chỉ có điều, sự thận trọng đã được ghi nhận ở hầu hết các quỹ đầu tư lâu năm khi thị trường tăng điểm một cách quá đà.

Dù vây, sự bi quan dường như là lạc lõng lúc này. Sức tăng trưởng mạnh mẽ của nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn là nền tảng chính của thị trường.

Chả thế mà hàng nghìn tỷ đồng từ các quỹ vẫn đổ vào một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản với mức thị giá gấp 10 lần mệnh giá.

Các công ty quy mô vừa có dự án tiềm năng như BCG, NLG liên tục thu hút được đối tác ngoại tham gia góp vốn đầu tư. Ðây là những tín hiệu cho thấy, cơ hội tốt luôn có dòng tiền thông minh chảy vào.

Ðiểm tựa cho TTCK Việt Nam còn ở việc trong tầm nhìn năm 2018, các nhà đầu tư chuyên nghiệp, trong đó có nhiều quỹ ngoại, vẫn nhận định, kinh tế vĩ mô Việt Nam rất tốt nên việc thị trường giảm rồi sẽ tăng trở lại chỉ là vấn đề thời gian.

Chia sẻ với Báo Ðầu tư Chứng khoán về quan điểm thị trường trong buổi lễ niêm yết cổ phiếu Vinhomes diễn ra sáng 17/5, đại diện một quỹ đầu tư nhận định, khi ai cũng chờ thị trường điều chỉnh xong để mua thì đáy tiếp theo có thể sâu hơn đáy vừa thiết lập, nhưng chỉ là đáy nhỏ mà chỉ số chạm xuống có thể bật lên luôn.

Canh đón đáy là việc của các nhà đầu tư đại chúng và thời điểm này có lẽ là lúc nên làm. 

Thị trường chứng khoán: Nỗi thấp thỏm của nhà đầu tư
Nhà đầu tư chứng khoán đang phải tiếp nhận nhiều thông tin về kết luận của Kiểm toán Nhà nước sau các đợt kiểm tra, thanh tra, yêu cầu các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư