Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Những cổ phiếu cần quan tâm trong tháng 10
 
Quy luật TTCK Việt Nam trong những năm gần đây cho thấy, thị trường thường giao dịch trầm lắng trong tháng 10.

Tuy nhiên, trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, ông Bạch An Viễn, Trưởng phòng Phân tích CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam (KIS) cho rằng, với đà tăng trưởng mạnh của tháng 9, chỉ số PMI cải thiện cùng dự báo kết quả kinh doanh khả quan, VN-Index có thể chinh phục mốc 700 điểm hoặc cao hơn ngay trong tháng 10 này.

Ông Bạch An Viễn
Ông Bạch An Viễn

Xin ông cho biết nhận định về diễn biến TTCK trong tháng 10 này? Nhóm cổ phiếu nào sẽ dẫn dắt thị trường?

Tháng 9 đã kết thúc khá thành công, khi VN-Index chính thức chinh phục ngưỡng kháng cự mạnh cả về kỹ thuật và tâm lý là 680 điểm, bất chấp khối ngoại bán ròng liên tục trong một thời gian dài. Tâm lý nhà đầu tư vẫn khá ổn định với các câu chuyện nới room hay Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trì hoãn tăng lãi suất. Thêm vào đó, việc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) thông qua cắt giảm sản lượng nhằm hỗ trợ giá dầu cũng có tác động tốt đến nhóm cổ phiếu dầu khí trong nước.

Với những diễn biến đó, tôi cho rằng, trong tháng 10 này, thị trường có thể rung lắc trong kênh xu hướng tăng và hướng tới mốc 720 - 725 điểm, nhờ mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng trong quý III (đạt 6,4%). Bên cạnh đó, chỉ số PMI liên tục củng cố trên ngưỡng 50 điểm cho thấy, hoạt động sản xuất vẫn đang tăng trưởng lành mạnh và sức khỏe của các doanh nghiệp khá tốt. Do vậy, chúng tôi đánh giá hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp những tháng cuối năm là khá sáng sủa, là yếu tố cơ bản quan trọng nâng đỡ thị trường.

Mặt khác, dòng tiền trong nước vẫn đang duy trì trạng thái tích cực. Đáng chú ý, cung tiền duy trì ở mức cao, các ngân hàng đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng cuối năm, cùng với việc Chính phủ hoàn tất kế hoạch phát hành trái phiếu và hoạt động thoái vốn của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) tại các doanh nghiệp đầu ngành tiếp tục được đẩy mạnh, sẽ củng cố đà tăng trưởng của thị trường cũng như tạo tâm lý hưng phấn cho nhà đầu tư.

Tháng 10 này cũng là thời điểm ghi nhận việc ra mắt bộ chỉ số chung VNX Allshare cho cả hai sàn. Theo ông, việc này sẽ tác động như thế nào đến tâm lý, cũng như diễn biến thị trường trong ngắn hạn?

Việc sử dụng một chỉ số chung sẽ phản ánh chính xác hơn về diễn biến thị trường, qua đó, giúp cho nhà đầu tư dễ dàng cập nhật xu hướng và giao dịch của tổng thể thị trường một cách bao quát và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, theo tôi, sự tác động trong ngắn hạn sẽ không rõ ràng, vì nhà đầu tư đa số vẫn quen với việc phân tích trên VN-Index hoặc HNX-Index.

Ngoài ra, việc phân tích chỉ số chung sẽ phải cần thời gian, khi đó mới tập hợp đủ dữ liệu tin cậy cho các hoạt động phân tích nói chung, trong đó có phân tích kỹ thuật.

Vậy đâu là lực cản đối với sự tăng trưởng của thị trường trong ngắn hạn, thưa ông?

Về cơ bản, chúng tôi vẫn thiên về xu thế tăng trong tháng 10 này, với kỳ vọng VN-Index sẽ chinh phục thành công mốc 700 điểm, thậm chí cao hơn. Dù vậy, VN-Index có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh để kiểm tra lại vùng hỗ trợ 675 - 680 điểm trong các phiên giao dịch đầu tháng 10 và được dự báo là sẽ tích cực trong nửa đầu tháng. Tuy nhiên, các giao dịch trong nửa cuối tháng sẽ khó dự đoán hơn, khi mà các yếu tố rủi ro vẫn đang hiện hữu.

Đà bán ròng của nhà đầu tư ngoại vẫn tiếp diễn, có thể do một số quỹ hoàn tất chu kỳ đầu tư và thực hiện thoái vốn, hay tác động tâm lý từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và hiệu ứng bán ròng trước thềm cuộc họp của Fed vào tháng 12 năm nay. Bên cạnh đó, tác động gián tiếp từ hệ thống ngân hàng châu Âu cũng cần phải cân nhắc, khi hàng loạt ngân hàng lớn thu hẹp quy mô, tái cơ cấu triệt để. Ngoài ra, triển vọng tăng trưởng của các nền kinh tế lớn như EU, Nhật Bản là không mấy khả quan.

Trong khi đó, diễn biến thị trường trong nước cho thấy, cổ phiếu VNM vẫn chưa lấy lại đà tăng, còn nhóm cổ phiếu dầu khí có thể sẽ rung lắc cùng với diễn biến giá dầu bất thường trước cuộc họp của OPEC vào cuối tháng 11 tới.

Nếu thị trường sớm bật tăng lên mốc 700 - 705 điểm, khả năng nhịp điều chỉnh sẽ diễn ra do mức định giá cao và áp lực chốt lời. Nói cách khác, nhà đầu tư vẫn cần thời gian để làm quen với mặt bằng định giá mới.

.
Nhóm cổ phiếu dầu khí có thể sẽ dẫn dắt thị trường chứng khoán trong tháng 10 này

Với những dự báo trên, nhà đầu tư nên quan tâm nhóm cổ phiếu nào, thưa ông?

Nhìn chung, chúng tôi kỳ vọng nhóm cổ phiếu dầu khí có thể sẽ dẫn dắt thị trường với thông tin tích cực từ cuộc họp của OPEC vừa qua. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu cơ bản tốt về các ngành bảo hiểm, vật liệu xây dựng, xây dựng và tiêu dùng có thể sẽ tiếp tục “tỏa sáng” giúp thị trường tăng điểm.

Về chiến lược đầu tư trong tháng 10 này, chủ yếu vẫn tập trung danh mục vào các mã cơ bản tốt với triển vọng tăng trưởng tích cực trong những tháng cuối năm như dầu khí, xây dựng, vật liệu xây dựng, bán lẻ và hàng tiêu dùng, hoặc nhóm cổ phiếu có liên quan đến câu chuyện thoái vốn của SCIC.

Ngoài ra, các cổ phiếu ngân hàng cũng cần được theo dõi thêm, trong bối cảnh thông tin nới room sẽ được Chính phủ thông qua, từ đó hỗ trợ tích cực cho nhóm cổ phiếu này. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu bất động sản cần được quan sát thêm.

Giải mã hiện tượng tuột dốc của cổ phiếu VHG
Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu VHG của Công ty cổ phần Cao su Quảng Nam liên tục đi xuống, giảm từ mốc 6.700 đồng lúc đóng cửa phiên cuối cùng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư