Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Những cổ phiếu trước nguy cơ bị pha loãng
 
Gần đây, một số cổ phiếu giảm giá mạnh trong bối cảnh thị trường chung có xu hướng tiếp tục tăng. Bên cạnh việc giá đã tăng cao trước đó là áp lực cổ phiếu bị pha loãng khi doanh nghiệp có kế hoạch tăng vốn.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

LDG dự kiến tăng vốn lên gần gấp đôi

Cổ phiếu LDG của Công ty cổ phần Đầu tư Long Điền (LDG) đã thiếp lập quá trình tăng giá từ hơn 5.000 đồng/cổ phiếu vào đầu tháng 1 lên hơn 19.000 đồng/cổ phiếu vào ngày 15/5.

Với kế hoạch lợi nhuận sau thuế 250 tỷ đồng của năm 2017, tương đương 2.800 đồng/cổ phiếu và mức P/E của nhóm cổ phiếu bất động sản là khoảng 10 lần thì LDG được kỳ vọng đạt mức giá cao hơn.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu này từ giữa tháng 5 đến nay điều chỉnh mạnh, trong đó có những phiên giảm giá sàn, đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần qua tại 13.600 đồng/cổ phiếu. Nguyên nhân chính là do LDG công bố sẽ phát hành 53,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông chiến lược với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

Sau đợt phát hành này, cộng với việc chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 5:1 và phát hành cổ phiếu ESOP, vốn điều lệ của LDG sẽ tăng lên 1.600 tỷ đồng, gần gấp đôi số vốn điều lệ hiện nay.

Có hai điểm đáng lưu ý trong kế hoạch phát hành của LDG. Trước hết, danh sách nhà đầu tư dự kiến là Công ty cổ phần Dịch vụ Địa ốc Đất Xanh - đối tác bấy lâu nay của LDG, mua 25,5 triệu cổ phiếu.

Các nhà đầu tư khác mua 28 triệu cổ phiếu, theo thông tin được công bố mới đây, có một tổ chức là Sunholding, còn lại là 3 nhà đầu tư cá nhân. Những nhà đầu tư này bị hạn chế chuyển nhượng cổ phiếu trong 1 năm.

Điểm đáng lưu ý thứ hai là trong tờ trình phương án phát hành, giá phát hành được Đại hội đồng cổ đông ủy quyền cho Hội đồng quản trị quyết định giá bán cho nhà đầu tư chiến lược. Giá bán sẽ kết hợp giá thị trường và giá trị sổ sách, nhưng không thấp hơn mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần.

Tại thời điểm họp Đại hội đồng cổ đông ngày 13/2, thị giá LDG là hơn 7.000 đồng/cổ phần, trong khi giá trị sổ sách cuối năm 2016 là 13.000 đồng/cổ phiếu, nên chủ trương phát hành với giá không dưới 10.000 đồng dễ được đại hội chấp nhận.

Sau cuộc họp Đại hội đồng cổ đông, giá cổ phiếu LDG liên tục tăng lên hơn 19.000 đồng/cổ phiếu vào tháng 5 (giá trị sổ sách tăng lên 14.000 đồng/cổ phiếu).

Thị giá cổ phiếu LDG cao hơn mệnh giá khá nhiều nên khi Công ty công bố bán cho nhà đầu tư chiến lược với giá 10.000 đồng/cổ phiếu thì nhiều nhà đầu tư “sốc” bởi áp lực pha loãng cổ phiếu là rất lớn.

LDG đã chủ động công bố các thông tin tích cực về việc có thể hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 250 tỷ đồng trước hạn, công bố các dự án mới triển khai…

Tuy nhiên, chưa có một con số ước tính về khả năng hoàn thành vượt kế hoạch lợi nhuận là bao nhiêu nên nhà đầu tư chưa thể đo lường áp lực pha loãng sẽ được bù đắp bởi lợi nhuận tăng cao ở mức độ như thế nào.

Ở mức giá gần 14.000 đồng/cổ phiếu hiện nay, nhà đầu tư sau khi nhận 20% cổ tức bằng cổ phiếu, mức giá tương đương 11.250 đồng/cổ phiếu, vẫn cao hơn mức giá bán cho nhà đầu tư chiến lược.

HAG chuyển đổi 1.100 tỷ đồng trái phiếu thành cổ phiếu

Cổ phiếu HAG của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai cũng chịu áp lực giảm giá khi Công ty công bố sẽ phát hành 137,5 triệu cổ phiếu nhằm chuyển đổi 1.100 tỷ đồng trái phiếu, với giá chuyển đổi 8.000 đồng/cổ phiếu. Sau đợt phát hành này, vốn điều lệ của HAG sẽ tăng từ 7.900 tỷ đồng lên 9.275 tỷ đồng.

Sau ngày 22/5, khi Công ty công bố nghị quyết về việc phát hành cổ phiếu trên, giá cổ phiếu HAG đã chịu áp lực giảm từ trên 9.000 đồng/cổ phiếu xuống gần bằng mức giá chuyển đổi, trước khi tăng trở lại ngưỡng 9.000 đồng/cổ phiếu.

Mức giá chuyển đổi trái phiếu của HAG không quá thấp so với thị giá cổ phiếu, nhưng sau đó cổ phiếu này có phiên giảm sàn vào ngày 5/6, xuống 8.300 đồng/cổ phiếu. Diễn biến giảm giá này xảy ra sau khi Quỹ FTSE công bố kết quả đánh giá lại danh mục kỳ quý II/2017, trong đó sẽ loại cổ phiếu HAG.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ra hơn 2 triệu cổ phiếu HAG, góp phần tạo áp lực lên giá cổ phiếu. Dù vậy, trong bản tin của một số công ty chứng khoán mới đây, HAG được nhận xét là cổ phiếu xứng đáng để đầu tư nếu nhà đầu tư quan tâm đến một doanh nghiệp có nhiều chuyển biến sau tái cơ cấu.

Ngày 6/6, HAG đã phát hành cổ phiếu 137,5 triệu cổ phiếu để chuyển đổi 1.100 tỷ đồng trái phiếu. Giá cổ phiếu HAG hiện là 8.220 đồng/CP.

DXG phát hành 13% cổ phiếu trả cổ tức

Cổ phiếu DXG của Công ty cổ phần Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh có diễn biến giảm giá từ giữa tháng 5 (21.000 đồng/cổ phiếu ngày 15/5) trước áp lực chốt lời của nhà đầu tư, khi cổ phiếu này trước đó đã tăng giá hơn 100% kể từ đầu năm.

Ngày 16/5, cổ đông DXG hưởng cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, nhưng khác với diễn biến thường thấy trên thị trường “chia thưởng là tăng”, giá cổ phiếu DXG tiếp tục giảm, xuống gần 17.000 đồng/CP vào cuối tháng 5.

Năm 2017, DXG đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế 700 tỷ đồng, tương đương lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) là 2.400 đồng trên vốn điều lệ mới là 2.859 tỷ đồng.

Ở mức giá 17.500 đồng/cổ phiếu hiện nay, DXG đang giao dịch ở mức P/E không cao, khoảng 7,5 lần, song do cổ phiếu đã tăng giá mạnh trong thời gian trước đó nên áp lực chốt lời vẫn lớn, nhất là khi cổ phiếu chịu áp lực pha loãng từ phát hành cổ phiếu.

Một số mã khác có diễn biến giá trái ngược

Trái ngược với nhóm cổ phiếu trên, các cổ phiếu như HSG, HPG, SJD... lại tăng giá mạnh trước và sau ngày doanh nghiệp chốt danh sách cổ đông để phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ.

Một số ý kiến cho rằng, các cổ phiếu này có mức P/E không cao, trong khi doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng nên nhiều nhà đầu tư không ngại áp lực pha loãng giá.

Mặc kệ nợ xấu, cổ phiếu ngân hàng sẽ tăng tiếp?
Trong hai tuần qua, cổ phiếu ngân hàng trở thành trụ cột dẫn dắt thị trường. Nhìn vào lịch sử giá của nhóm này có thể thấy, các tổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư