Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Những gợn sóng bắt đầu trở lại
NQS (Tinnhanhchungkhoan.vn) - 19/07/2018 14:10
 
Cuối tuần rồi, cô bạn nắm giữ 100.000 cổ phiếu X trên sàn Hà Nội nhắn tin quyết định bán ra mã chứng khoán này để đổi sang mã khác, với kỳ vọng khi chứng khoán bật xanh sẽ nhanh chóng lấy lại những gì đã mất.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Một người bạn khác thì tuyên bố xanh rờn, cố gắng bù lỗ phái sinh, hòa vốn sẽ rút toàn bộ để dành tâm sức cho công việc chuyên môn hàng ngày. Họ chỉ là hai trong số những nhà đầu tư đang lung lay khi đến với chứng khoán.

Trong khi đó, cậu em vẫn cất trữ khoản lãi chừng hơn tỷ đồng trong tài khoản tiết kiệm đã chuyển sang tài khoản chứng khoán để canh me mua dần từ cuối tuần qua. Cậu bảo, có những mã đã rớt giá xuống thấp hơn cả mức đầu năm 2017, trong khi lợi nhuận doanh nghiệp liên tục tịnh tiến, cổ tức năm 2017 vẫn chưa chia.

Những sắc thái khác nhau ấy tạo nên bức tranh đa sắc của thị trường chứng khoán. Bên cạnh trạng thái tâm lý nhà đầu tư, những chuyển động từ động thái chính sách của cơ quan quản lý đến từng thành viên thị trường đang cùng hướng đến một mục tiêu: thích ứng với sự thay đổi của thị trường.

Ðộng thái tăng tỷ lệ ký quỹ với chứng khoán phái sinh khiến cho mỗi phiên giao dịch nhà đầu tư phải “ném” thêm chừng 700 tỷ đồng (danh nghĩa) vào thị trường, một con số hẳn khiến họ phải cân nhắc. Cũng như biến động chỉ số phiên đầu tuần giằng co theo hướng giữ vững sắc xanh đã giúp cho tâm lý bên mua bắt đầu có sự cải thiện.

Mùa công bố báo cáo kết quả bán niên đã bắt đầu, kéo theo những kỳ vọng của nhà đầu tư đón đầu kỳ công bố kết quả kinh doanh tích cực trong nửa đầu năm. Sóng đã bắt đầu gợn trở lại dù đến nhanh và đi nhanh.

Sóng thể hiện khá rõ ở nhóm cổ phiếu ngân hàng, được đánh giá là tiêu điểm chính trên thị trường với kết quả kinh doanh tiếp tục ghi nhận nhiều kỷ lục mới. Cổ đông của những công ty bất động sản, chứng khoán, hàng tiêu dùng… cũng vững tin trở lại, thể hiện rõ nét bằng việc VN-Index đã có phiên phục hồi thứ ba liên tiếp sau chuỗi giảm điểm tuần cuối tháng 6 đến nay.

Cột khối lượng khớp lệnh tiệm cận ngưỡng bình quân 20 phiên gần nhất cùng sự chủ động hơn của bên mua cho thấy dòng tiền có thể đang quay lại với thị trường. Vị thế tích cực cũng thắng thế tại chỉ số VN30.

Những ảnh hưởng của thông tin tiêu cực đang tạm lắng lại, song ở vùng trũng tâm lý như hiện tại, rất cần những động thái tích cực và những nét vẽ sáng màu cho bức tranh thị trường. Ðó có thể là hoạt động và kết quả tích cực từ các doanh nghiệp niêm yết với thái độ chủ động trong công bố thông tin.

Ðó có thể là những chính sách, khung pháp lý từ các nhà tạo tập chính sách đang được thị trường chờ đợi nhằm khơi thông các đợt bán vốn lớn, tạo "mồi nhử" kích thích thị trường bật sáng trở lại.

Khi tất cả cùng nhìn về một hướng, cùng có hành động, chắc chắn sẽ đến ngày đón vụ mùa chứng khoán mới, không còn phụ công những người gieo hạt.

Thị trường chứng khoán: Nhiều cổ phiếu có cơ hội bật mạnh
TTCK lao dốc trong quý II/2018 đã đẩy thị giá nhiều cổ phiếu về vùng thấp nhất trong 1 năm trở lại đây. Theo giới phân tích, đây là vùng giá hấp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư