Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Niềm tin vào cổ phiếu tăng trưởng
NQS (Tinnhanhchungkhoan.vn) - 17/06/2018 15:14
 
Việc các công ty chứng khoán khuyến nghị thẳng thắn nên mua vào một số cổ phiếu tăng tưởng trong giai đoạn sụt giảm mạnh của thị trường vừa qua đã cho thấy niềm tin của giới phân tích, môi giới chuyên nghiệp vào giá trị của các cổ phiếu loại này.

Tác động của giới phân tích, cộng với động thái hỗ trợ giá tích cực từ phía ban lãnh đạo nhiều doanh nghiệp với các hình thức như đăng ký mua, công bố thông tin khả quan, gặp gỡ chuyên viên phân tích và báo chí…., giá cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp tăng trưởng đã và đang hồi phục.

Chẳng hạn, từ mức đáy 152.000 đồng/cổ phiếu, hiện giá cổ phiếu VJC đã bật lại mức 180.000 đồng/cổ phiếu. Hay với VPB, giá cổ phiếu giảm từ đỉnh gần nhất 69.300 đồng/cổ phiếu xuống 48.800 đồng/cổ phiếu và hiện đã bật lên 52.000 đồng/cổ phiếu. MWG lập đỉnh ở 134.000 đồng/cổ phiếu, sau đó giảm xuống còn 97.000 đồng/cổ phiếu, hiện giao dịch quanh mức 122.000 đồng/cổ phiếu. Tương tự, nhiều mã khác cũng có mức độ hồi phục vào khoảng một nửa quãng đường giảm giá trước đó như HPG, PNJ, CTD, HBC…

Bên cạnh những lời khuyến nghị, nhiều công ty chứng khoán nhanh chóng cung cấp dịch vụ cho vay margin với cổ phiếu chưa về tài khoản, xuất phát từ thực tế là nhiều doanh nghiệp tự tin vào khả năng tăng trưởng nên chia thưởng cổ phiếu với tỷ lệ lớn. Vào ngày chốt danh sách hưởng quyền, giá cổ phếu điều chỉnh giảm, trong khi cổ phiếu được chia thêm chưa về tài khoản, dẫn đến sức mua của nhà đầu tư suy giảm tương ứng với tỷ lệ chia thưởng cổ phiếu.

Theo đó, Công ty Chứng khoán VNDIRECT lựa chọn cổ phiếu của một số doanh nghiệp tăng trưởng như HPG, VJC, PNJ và sắp tới là nhóm cổ phiếu ngân hàng như VPB, HDB để cho vay margin với cổ phiếu chờ về tài khoản, tỷ lệ cho vay tương đương cổ phiếu sẵn sàng giao dịch. Trong thời gian chờ đợi này, nếu giá cổ phiếu giảm mạnh, công ty chứng khoán sẽ chịu rủi ro khi khách hàng rơi vào tình huống bị gọi ký quỹ (call margin). Bù lại dịch vụ này có mức lãi suất cao hơn so với dịch vụ margin thông thường trên thị trường.

Không riêng VNDR "mở rộng hầu bao", tại SSI, cổ phiếu chưa về tài khoản được tính làm tài sản đảm bảo, không tạo ra sức ép call margin khiến khách hàng không được cầm cố vay mới. Ðối với HSC, 80% khối lượng cổ phiếu chờ về tài khoản được cầm cố, tính vào sức mua trong tài khoản margin của nhà đầu tư.

Theo phân tích của môi giới từ các công ty chứng khoán, dịch vụ này hấp dẫn khá nhiều khách hàng bởi nhu cầu giao dịch lướt sóng hàng ngày cao, nhất là ở thời điểm hiện nay, khi nhà đầu tư vừa muốn nắm giữ cổ phiếu lâu dài, vừa muốn giao dịch trong ngày hay đảo hàng để kiếm lợi nhuận ngắn hạn.

Ðánh giá chung về thị trường, không ít chuyên gia nhận định, nếu không có những tác động mạnh bất thường, ít khả năng thị trường diễn ra một đợt bán tháo như vừa qua. Hiện tại, những giao dịch mua mới chủ yếu tới từ nhà đầu tư tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp.

Diễn biến lên xuống của thị trường phụ thuộc vào từng giai đoạn, nhưng trong trung hạn, với tỷ lệ chia thưởng cổ phiếu lớn và tăng trưởng lợi nhuận nửa cuối năm, cũng như tầm nhìn cả năm 2019 tích cực, giá cổ phiếu của các doanh nghiệp tăng trưởng sẽ giữ xu hướng tăng, khó có thể giảm sâu.

Thị trường chứng khoán: Có "thủng lưới" mùa World Cup?
Thị trường chứng khoán Việt Nam từ khi khai trương giao dịch đến nay đều giảm điểm trong thời gian diễn ra Giải vô địch bóng đá thế giới...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư